แม่น้ำจีตารุมในอินโดฯแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลก

แม่น้ำจีตารุม ในประเทศอินโดนีเซีย ถูกขนาดนามว่าเป็นแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลก หลังโรงงานและประชาชนต่างทิ้งสิ่งปฏิกูลและขยะลงสู่แม่น้ำแห่งนี้ จนแม่น้ำถูกปกคลุมไปด้วยขยะจำนวนมหาศาล

วันนี้(8ก.พ.) “แม่น้ำจีตารุม” ในประเทศอินโดนีเซีย ได้รับการขนานนามว่าเป็นแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลก สืบเนื่องมาจากน้ำมือของมนุษย์ที่ต่างทิ้งขยะและสิ่งสกปรกต่างๆ ลงสู่แม่น้ำ จนทำให้น้ำเน่าเสียและถูกปกคลุมไปด้วยขยะต่างๆมากมาย นอกจากนี้โรงงานต่างๆกันพากันมาทิ้งสารพิษชนิดต่างๆลงสู่แม่น้ำ

สำหรับแม่น้ำสายนี้เป็นหัวใจหลักในการดำเนินชีวิตของประชาชนเกือบ 5 ล้านคนที่อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำ โดยพวกเขาใช้น้ำเหล่านี้ในการทำนาข้าว รวมถึงใช้ในการอาบน้ำ ซักผ้า ทำอาหารหรือแม้แต่เป็นน้ำดื่ม

แทบไม่น่าเชื่อว่าแม่น้ำสายนี้จะเป็นหัวใจหลักในการทำเกษตรท้องถิ่น, เป็นน้ำประปา, ทำการประมง, ทำอุตสาหกรรม, เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลิตไฟฟ้า, เป็นท่อน้ำทิ้งของเสียและอื่นๆอีกมากมาย โดยเป็นเรื่องอย่างที่จะนึกว่ามีเชื้อไวรัสและแบคทีเรียมากขนาดไหนที่อยู่ใน แม่น้ำสายนี้ แต่สำหรับคนท้องถิ่นในอินโดนีเซียแล้ว แม่น้ำสายนี้เป็นหนึ่งในแม่น้ำที่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตของพวกเขา

 

ทั้งนี้เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2008 ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 500 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯ ในการทำความสะอาดแม่น้ำ แต่จนบัดนี้ แม่น้ำแห่งนี้ยังคงถูกพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลก

ที่มาจาก : tnews

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...