หยุดใช้ยาคุมกับหมาแมว คุณกำลังทำบาป!!

 

 

 

หยุดใช้ยาคุมกับหมาแมว คุณกำลังทำบาป!!

 

 

อันตรายจากการฉีดยาุคุมในหมาและแมว (ภาพสะทือนใจขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคะ) หยุดใช้ยาคุมกับหมาแมว คุณกำลังทำบาป!!


1. ถ้าฉีดในช่วงที่เป็นสัด จะทำให้เกิดภาวะมดลูกอักเสบ เน่า เป็นหนอง (ปกติมดลูกแมวจะเท่าหลอดยาคูลท์และมดลูกของสุนัขมีขนาดเท่าหลอดกาแฟ แต่หากเกิดภาวะอักเสบจะมีขนาดใหญ่ประมาณแขนมนุษย์ ภายในจะเต็มไปด้วยเลือด และหนอง ดังภาพ ซึ่งจะทำให้สุนัขและมแวทรมาณมากๆ) ถ้าไม่ผ่าตัดสุดท้ายสัตว์ก็จะตายอย่างทรมาน

2. ถ้าฉีดหลังจากที่สัตว์มีการผสมพันธุ์ไปแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยให้สัตว์ไม่ท้อง แต่จะทำให้เกิดการตั้งท้องนานขึ้น คลอดลูกเองไม่ได้ เพราะตัวยาไปกดทับทำให้มดลูกไม่บีบตัวทำคลอด ทำให้ลูกตายในท้อง แม่สัตว์ก็อาจถึงตายอย่างทรมานได้เช่นกัน รวมถึงอาจเกิดสภาพมดลูกอักเสบด้วย ผลข้างเคียงอื่นๆหากสุนัขยังมีชีวิต ได้แก่ ทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ขนร่วง เกิดโรคเบาหวาน หรือเนื่องจากมีการกดการทำงานของไขกระดูก จึงอาจเกิดภาวะโลหิตจางได้



**** ในทั้งสองกรณี ถึงจะได้รับการผ่าตัด ก็อาจจะช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเนื่องจากอาการแทรกซ้อน ต่างๆ เช่นการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด เลือดเป็นพิษ หรือภาวะไตวาย

ยาคุมอย่างเดียวก็มีโอกาสทำให้เกิดมดลูกอักเสบได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะตัวยาเดียวกะที่ใช้ในคน(เข็ม 80 บาท) จะมีโอกาสทำให้เกิดมดลูกอักเสบได้สูงมาก ไม่ควรฉีดติดต่อกันเกินสามเข็ม (เข็มนึงคุมได้ประมาณ 5 เดือนในสุนัข) แต่ที่จริงมีตัวยาอีกอย่างนึงที่มีความปลอดภัยสูงกว่า โอกาสทำให้เกิดมดลูกอักเสบน้อยกว่า ชื่อ Covinanอันนี้จะแพงหน่อย คำนวณตามน้ำหนักตัว แต่ว่าต้องฉีดตามโปรแกรมที่เค้าแนะนำจะปลอดภัยและได้ผลดีค่ะ อย่างไรก็ตามพบว่าในสุนัขบางตัวก็ยังเกิดมดลูกอักเสบได้จากการฉีดยานี้เปนเวลานานๆ

ส่วนปัจจัยที่สำคัญมากๆ ที่จะทำให้เกิดมดลูกอักเสบจากการฉีดยาคุมก็คือวงรอบการเป็นสัด(มีเมน) ของสุนัขค่ะ ถ้าเปนช่วงนั้นไม่ว่าฉีดแบบถูกแบบแพงก็ทำให้เกิดมดลูกอักเสบได้ ในน้องหมาจรจัดยิ่งควรระวัง เพราะเราไม่ได้เลี้ยงเค้าใกล้ชิด โอกาสที่จะฉีดไม่ถูกเวลามีมากกว่า หรืออีกกรณีคือเค้าเปนสัดไปแล้ว ถูกผสมแล้ว ถ้าไปฉีดยาคุมจะทำให้ตั้งท้องนานกว่าปกติ ลูกตายในท้อง คลอดยาก หรือมดลูกอักเสบตามมาได้อีกเช่นกัน เพราะฉะนั้นหาวิธีพาไปทำหมันจะสบายใจกว่าค่ะ

ทำหมันในสุนัขปลอดภัยและประหยัดกว่าการฉีดยาคุมถูกๆและบ่อยๆนะคะ

สุนัขตัวเมียทำหมันไม่เกิน 1500 บาท แมวตัวเมียทำหมันไม่เกิน 1000 บาท หรือหากไม่มีงบประมาณก็สามารถติดตามกลุ่มจิตอาสาทำหมันฟรีได้ค่ะ



ข้อมูลจากหมอ(หมา)ตัวน้อย
โพสโดยบ้านเจ้าตูบเชียงใหม่

9 ก.พ. 57 เวลา 14:27 20,055 4 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...