หนุ่มเชียงรายไถนา เจอกระดูกสัตว์แข็งเป็นหิน คาดเป็นฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนาย พงษ์พันธ์ ต๊ะถา นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายว่า มีชาวบ้านพบซากโครงกระดูกสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะแปลกประหลาด มีลักษณะแข็งเป็นหิน จึงได้เข้าพื้นที่พร้อมกับทีมงานบริหารเทศบาลตำบลแม่ยาว พร้อมกับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ที่บ้านเลขที่ 155 หมู่ 8 บ้านทรายมูล ต.แม่ยาว อ. เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของนายขจร ปัญญาโก อายุ 4  ปี ซึ่งเป็นผู้ค้นพบ


นายขจร กล่าวว่า ตนพบโครงกระดูกนี้โดยบังเอิญในที่นา ขณะที่กำลังไถนาอยู่ตามปกติ แล้วรถไถนาเกิดติดหล่มจึงได้ใช้จอบขุดดินขึ้น เพื่อพยายามจะเอารถไถนาออกจากหล่ม แต่เมื่อขุดลงไปได้ประมาณ  50 เซนติเมตรก็ได้พบกับกระดูกสัตว์ชนิดหนึ่งและเมื่อขุดลงไปอีก ก็เจอกระดูกเพิ่ม เป็นส่วนของฟันมีลักษณะที่ใหญ่และแข็งจนเป็นหินและเจอชิ้นส่วนมีลักษณะเป็นเกล็ดแข็งและเป็นหิน ตนเองจึงรู้สึกแปลกใจ จึงได้นำกระดูกทั้งหมดกลับมาที่บ้าน พร้อมกับแจ้งไปทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและทางเทศบาลตำบลแม่ยาวเข้าตรวจสอบ


ด้านนายพงษ์พันธ์ กล่าวว่า กระดูกสัตว์น่าจะเป็นสัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์ เพราะดูจากลักษณะฟันและเกล็ดที่มีขนาดใหญ่และแข็งจนกลายเป็นหิน จึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นสัตว์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม จากการที่ชาวบ้านได้ขุดเจอซากกระดูกสัตว์โบราณแบบนี้ ทางเทศบาลจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาตรวจสอบต่อไป เพราะคิดว่าถ้ามีผู้เชี่ยวชาญได้เข้ามาร่วมขุดค้นและตรวจสอบและหากพบว่าเป็นฟอสซิลสัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์จริง ก็จะได้ส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้อีกต่อไป

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...