น้ำท่วมพัทลุง-สงขลา หลังฝนกระหน่ำ น้ำป่าซัดถนนขาด

ฝนถล่มพัทลุง!น้ำป่าซัดถนนขาด-สงขลาจม50ซม. (ไอเอ็นเอ็น)
 
            น้ำท่วมพัทลุงวิกฤติ ฝนตกหนักซ้ำไม่หยุด น้ำป่าซัดถนนในหมู่บ้านขาดเป็นทางยาว ขณะที่ น้ำท่วมสงขลา หลายจุดสูงกว่าครึ่งเมตร ส่วน 5 อำเภอ ริมทะเลสาบ ยังจมบาดาล

            วันที่ 5 ธันวาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพัทลุง เกิดฝนตกหนักลงมาอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด ส่งผลให้น้ำป่าจาก อ.ศรีนครินทร์ และ อ.กงหรา ไหลลงสู่ฝายนาท่อมจำนวนมาก บางพื้นที่ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้าน โดยเฉพาะที่ ต.โคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากได้กัดเซาะถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรขาดเป็นทางยาว ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมสวนยางพารา สวนปาล์ม และบ้านเรือนของราษฎร ที่หมู่ 2 และ 8 ต.โคกชะงาย มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลผ่านลงมาท่วมพื้นที่ ต.ปรางหมู่ ต.พญาขัน ต.ชัยบุรี และ ต.ลำปำ อ.เมือง ที่มีน้ำท่วมอยู่เดิม ท่วมสูงขึ้นอีกกว่า 30-40 ซม. ขณะที่ ถนนทางเข้าหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ในขณะนี้น้ำได้ไหลท่วม แต่ก็ยังพอใช้สัญจรได้

            ส่วนพื้นที่ริมทะเลสาบใน 5 อำเภอ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงเช่นกัน เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาช้ำตลอดทั้งคืนและทั้งวันที่ผ่านมา รวมทั้งน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลผ่านลำคลอง 7 สาย มีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น และไม่สามารถระบาบลงทะเลสาบได้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ยังอยู่ในสภาวะน้ำท่วมและเริ่มขาดน้ำดื่มที่สะอาด เพราะน้ำท่วมมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์

            ด้านเขตเทศบาลนครสงขลา ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่อยู่ติดริมฝั่งทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่ถนนแหล่งพระราม ถนนนครนอก และบริเวณท่าเทียบเรือ น้ำในท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำระบายไม่ทัน และมีภาวะน้ำทะเลหนุน ทางเทศบาลนครสงขลา ต้องระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชน และเปิดเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ทุกจุดในตัวเมือง เร่งระบายน้ำออกลงสู่ทะเลสาบสงขลา

            ทั้งนี้ เป็นผลมาจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และ สตูล มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...