บีบีซีแฉ อเมซอนอังกฤษใช้งานพนักงานหนัก เข้าห้องน้ำก็จับเวลา

 

 

 

 

 


                   สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษแฉบริษัทอเมซอนอังกฤษใช้แรงงานพนักงานหนักจนเสี่ยงป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ 

          งานนี้บีบีซีได้ส่ง อดัม ลิตเติลเลอร์ วัย 23 ปี เข้าไปเป็นสายเข้าไปทำงานในโกดังกระจายสินค้าย่านสวอนซีของอเมซอนอังกฤษ โดยช่วงใกล้เทศกาลคริสมาสต์ทางบริษัทอเมซอน อังกฤษได้ว่าจ้างพนักงานเพิ่มอีกกว่า 15,000 ตำแหน่ง อดัม ซึ่งจบารศึกษาระดับปริญญาตรีจึงได้สมัครเข้าไปเป็น “พนักงานหยิบสินค้า” โดยเขาได้ซ่อนกล้องขนาดจิ๋วเพื่อรายการ BBC Panorama และได้บันทึกช่วงเวลางานของเขาให้ทุกคนได้รับรู้

อดัม ทำงานที่โกดังกระจายสินค้าของย่านสวอนซี เป็นเวลา 7 สัปดาห์โดยใน 4 สัปดาห์แรกเขาทำงานในกะกลางวัน และได้รับค่าตอบแทนราว 6.50 ปอนด์ต่อชั่วโมง ก่อนที่จะย้ายไปยังกะกลางคืนที่ได้ค่าตอบแทนเพิ่มเป็น 8.50 ปอนด์ต่อชั่วโมง รวมถึงได้ค่าตอบแทนในพักครึ่งชั่วโมง และช่วงพัก 15 นาที 2 ครั้งที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน

และในกะกลางคืน อดัมต้องต้องเดินถึง 11 ไมล์ ราว 10 ชมครึ่ง เพื่อรวบรวมสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่อาจเป็นสินค้าที่หนักและชิ้นใหญ่ที่อยู่ในโกดังกระจายสินค้าพื้นที่ราว 800,000 ตารางฟุต โดยหูฟังที่อดัมสวมอยู่จะสั่งให้เขารู้ว่าต้องหยิบสินค้าอะไรและวางบนรถเข็น และยังจำกัดเวลาเป็นวินาทีเพื่อให้พนักงานหาสินค้าและเริ่มนับ หากเขาทำความไวเกินกว่า 33 วินาทีจะมีเสียงดังเตือนขึ้นจากเครื่องสแกนเนอร์ ซึ่งเครื่องสแกนเนอร์นี้จะส่งรารยงานอัตราความเร็วในการหาสินค้าให้กับผู้จัดการ และถ้าหากเขาทำงานช้าไปมากๆ เขาก็อาจต้องได้รับโทษทางวินัย 

และนอกจากนี้ สื่อเมลอนไลน์ของอังกฤษยังพบว่า อดีตพนักงานของอเมซอนยังได้เปิดเผยถึง การที่พนักงานของอเมซอนในโกดังกระจายสินค้า 8 แห่งทั่วอังกฤษได้ถูกตรวจจับหาตำแหน่งด้วยระบบ GPS ภายในโรงงาน และในการเบรคเข้าห้องน้ำของพนักงานยังต้องถูกจับเวลาอีกด้วย แต่ข้ออ้างเหล่านี้ได้ถูกปฎิเสธจากทางอเมซอน อังกฤษ

ทางด้านศาสตราจารย์ มิเชล มาร์มอต หนึ่งในผู้เชียวชาญทางด้านความเครียดในที่ทำงานของอังกฤษ ได้ให้ความเห็นว่า “สภาพการทำงานในโกดังกระจายสินค้าของอเมซอนนั้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต”

และที่ผ่านมาอเมซอน อังกฤษ ได้ประสบปัญหา “สัญญาจ้างงาน 0 ชั่วโมง” (การจ้างงานที่ไม่ระบุระยะเวลา หรือชั่วโมงการทำงานให้แน่นอน โดยลูกจ้างจะได้ทำงานและได้รับค่าจ้างก็ต่อเมื่อได้รับการติดต่อจากนายจ้างให้ไปทำงานเท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหามากในอังกฤษ) รวมไปถึงการขายสินค้าโดยเลี่ยงภาษี แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฏหมายอังกฤษ อย่างไรก็ตามคู่แข่งทางการค้าอเมซอนในอังกฤษได้ประท้วงว่า ไม่เป็นการชอบธรรมที่อเมซอนจะสามารถเสนอราคาสินค้าได้ถูกกว่า

ทางด้านบริษัทอเมซอน อังกฤษ ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ผู้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยอย่างเป็นทางการของบริษัทไม่ได้ส่งสัญญาณเตือนถึงเรื่องนี้ และผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ทางอเมซอนได้จ้างเพื่อตรวจสอบได้ให้ความเห็นว่า “ตำแหน่งพนักงานหยิบสินค้า” ที่คล้ายกับงานลักษณะใกล้เคียงกันในภาคธุรกิจอื่นๆนั้นไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตแต่อย่างใด”

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังกล่าวว่า ทางอเมซอนได้เตือนล่วงหน้าในการสมัครงานแล้วว่า บางตำแหน่งที่จะเข้าบรรจุอาจต้องใช้พละกำลังมาก และพนักงานหลายคนสนุกกับลักษณะการทำงานประเภทนี้

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

ที่มา: thaiza.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...