10 อันดับสิ่งที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของไทยในจีน

หากจะกล่าวถึงความเป็นที่หนึ่งของจีน คงจะไม่มีชาติใดเทียบเท่าได้ แต่อย่างว่าสิบตีนยังรู้พลาดนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง มันก็ต้องมีบ้างที่ของไทยๆ 
อย่างเราจะเป็นที่หนึ่งบ้าง เพื่อให้คนจีนได้รู้จักเรา นอกจากนี้ประเทศของเราก็ยังเป็นที่รู้จักในประเทศอื่น ๆ อีกด้วย เรามาดูกันเลยว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

เครดิต : http://talk.mthai.com/

แหล่งที่มา :

10. สินค้าไทย

สินค้าไทยที่มาทำตลาดเมืองจีนส่วนมากจะเป็นกลุ่มอาหารครับ ที่ดังๆมากๆก็คือ เครื่องดื่มกระทิงแดง นั่นเอง เรียกว่าที่เมืองจีนนี่ใครกินกระทิงแดงนี่เท่มากๆ แล้วก็ฐานะดีด้วย เพราะกระทิงแดงที่จีนไม่ถูกครับ ที่เห็นในภาพเป็นกระป๋องเล็ก ราคา 6 หยวน (30บาท) และจะมีกระป๋องใหญ่ด้วยครับราคา 9 หยวน (45 บาท) ส่วนสินค้าไทยอีกอย่างที่ขึ้นหน้าขึ้นตาก็คือข้าวไทย ซึ่งรสชาติดีกว่าข้าวจีนเยอะครับ ซึ่งแน่นอนจัดเป็นของพรีเมี่ยมและราคาแพง นอกจากนี้ธุรกิจค้าปลีกไทยก็มีมาทำตลาดที่จีนแล้ว ห้างค้าปลีกดังรายหนึ่งก็มาเปิดตลาดที่นี่และเป็นที่นิยมของคนจีนพอสมควรและคนจีนเขารู้ด้วยครับว่าห้างค้าปลีกดังกล่าวมาจากไทย

9. คนไทย

จริงๆแล้วภาพลักษณ์คนไทยในสายตาคนจีนก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร มันไม่มีคนชาติไหนที่ดีเพอร์เฟคไปหมดทุกเรื่องอยู่แล้ว และไม่ใช่แค่คนจีน แม้แต่ฝรั่งก็ยังมีมุมมองในด้านลบต่อคนไทยในบางเรื่อง ซึ่งก็ไม่เป็นไร มันเป็นเรื่องปกติ เอาเป็นว่าเราพูดถึงแต่ด้านบวกก็แล้วกัน ภาพลักษณ์คนไทยในสายตาคนจีนที่โดดเด่นก็คือเรื่องความอ่อนน้อม สุภาพ มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อชอบช่วยเหลือคนต่างชาติ อารมณ์ดีไม่เครียด ยิ้ม หัวเราะเก่ง อะไรพวกนี้ ซึ่งก็เป็นภาพลักษณ์ของสยามเมืองยิ้มของเราที่รู้จักกันดีในสายตาชาวโลกนั่นเอง

8. ท่องเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวเมืองไทยเป็นที่นิยมมากในหมู่คนจีน เรียกว่าเป็นประเทศที่คนจีนไปเที่ยวมากที่สุดก็ว่าได้ สาเหตุก็คงเพราะสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยสวยงาม ใกล้ แล้วก็ราคาไม่แพง แถมมีก๊อปเกรดเอให้ช้อปปิ้งกันมากมายในราคาไม่แพงอีกต่างหาก คนจีนหลายคนที่เพิ่งเคยเดินทางออกนอกเมืองจีนเป็นครั้งแรกก็จะมาเที่ยวเมืองไทยนี่ล่ะครับ เมื่อครั้งที่ผมเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่กรุงเทพ ผมถึงกับอึ้งไปเลย เพราะไปที่ไหนก็มีแต่คนจีนมาเที่ยว รถเมล์ รถไฟฟ้า มีแต่คนจีน แล้วพ่อค้าแม่ค้าหลายคนก็พูดภาษาจีนได้ซะด้วย ครั้งนึงผมถามเพื่อนคนจีนที่ไปเที่ยวไทยมาว่าตอนไปเที่ยวเมืองไทยพูดภาษาอะไร (เพื่อนคนนี้พูดอังกฤษไม่ได้ครับ) เพื่อนตอบว่า ก็พูดภาษาจีนน่ะสิ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรคนไทยพูดจีนได้เยอะแยะ นี่น่าจะเป็นการการันตีความนิยมในการเที่ยวเมืองจีนของคนไทยได้เป็นอย่างดี โดยจังหวัดที่คนจีนนิยมไปก็ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ และตามจังหวัดที่มีทะเล หาด เกาะต่างๆ ส่วนสถานที่ๆ ขึ้นหน้าขึ้นตาเลยก็คือพวกวัด นอกจากนี้ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือไปดูโชว์สาวประเภทสองนั่นเอง

7. การเมืองไทย

จริงๆแล้วคนจีนนั้นมีการเมืองอยู่ในสายเลือดพอๆกับคนไทย แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างของประเทศเขา การพูดคุยเรื่องการเมืองจึงไม่ค่อยเสรีหรือแพร่หลายมากเหมือนบ้านเรา แต่กระนั้นแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจแทนคนไทยคือ คนจีนมีความสนใจและติดตามข่าวสารการเมืองไทยไม่น้อยไปกว่าคนไทยซักเท่าไหร่ ไม่ว่าข่าวการเมืองอะไรในเมืองไทยออกมาคนจีนจะรู้หมด บางทีรู้เร็วกว่าคนไทยด้วยซ้ำ เมื่อครั้งที่นายกยิ่งลักษณ์มาเยือนจีน ยอมรับตรงๆว่าผมยังไม่รู้เรื่องเลย เพราะช่วงนั้นยุ่งๆ ไม่ได้ติดตามข่าว แต่เป็นเพื่อนคนจีนที่มาบอกผมว่านายกไทยมา และที่เมืองจีนนี่คุณยิ่งลักษณ์ดังมากๆราวกับเป็นซุปตาร์คนหนึ่ง โดยเฉพาะในหมู่หนุ่มๆ คงเพราะความสวยและภาพลักษณ์ของเธอที่ขายได้ เพื่อนผมหลายคนนี่คลั่งไคล้เธอมากๆ เจอหน้าผมทีไรถามถึงนายกตลอด และอย่าว่าแต่เพื่อนผมเลย ขนาดคนขับแท็กซี่ที่จีนยังชอบยิ่งลักษณ์เลย ถือเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจแทนสาวไทยที่แม้ดาราสาวไทยเราจะยังมาตีตลาดที่จีนไม่ได้ แต่นายกเราทำได้แล้วครับ ส่วนอีกอันที่ดังมากๆ ในจีนเกี่ยวกับการเมืองไทยก็คือกลุ่มคนเสื้อแดงนั่นเอง ส่วนเสื้อเหลืองยังไม่เห็นว่ามีคนจีนรู้จักนะครับ ส่วนมากเขาจะคิดว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงแล้วก็พวกที่ไม่ได้ใส่เสื้อแดงเท่านั้น แต่เขาไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเรามีอีกสีหนึ่งคือเสื้อเหลืองด้วย

6. หนัง/ละคร/ดาราไทย

หนัง ละคร และดาราไทย เป็นที่นิยมมากในเมืองจีน โดยเฉพาะในหมู่สาวๆ สาเหตุเพราะพระเอกหนังไทยนั้นจัดว่าหล่อมากๆ ถ้าเทียบกับพระเอกจีนที่ไม่ค่อยเน้นเรื่องความหล่อความใสซักเท่าไหร่ แต่จะเน้นบทบาทการแสดงเป็นหลักมากกว่า ด้วยเหตุนี้พระเอกจีนส่วนใหญ่แล้วก็จะมีอายุแล้วกันทั้งนั้น เพราะพวกนี้ประสบการณ์เยอะ บทบาทการแสดงถือว่าเค้าจัดจ้าน อย่าง เฉินหลง โจวเหวินฟะ หลิวเต๋อหัว โจวซิงฉือ นี่ผมได้ยินชื่อตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ทุกวันนี้ดาราเหล่านี้ก็ยังเป็นพระเอกยอดนิยมในจีนอยู่เลย ต่างจากพระเอกไทยที่จะเน้นเรื่องหน้าตาอันหล่อเหลาและอายุน้อยๆเอาใจวัยรุ่นเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้พระเอกไทยจึงเป็นที่ popular มากๆในหมู่สาวๆ จีน โดยพระเอกไทยที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่สาวจีนก็คือ มาริโอ้ เมาเร่อนั่นเองครับ ส่วนนางเอกนี่ถ้าเทียบกับพระเอกแล้วยังถือว่าเรายังมาตีตลาดได้น้อยกว่ามากครับ จะเห็นมีก็น้องพิงกี้ที่มีกลุ่มแฟนคลับที่จีนแล้ว นอกนั้นก็มีแอฟ ทักษอร ที่ได้รับความนิยมดีพอสมควร ส่วนคนอื่นผมไม่แน่ใจ ซึ่งตรงนี้ผมว่าคงต้องยอมเขาครับ นางเอก นางแบบ พริตตี้ นักร้องสาวจีน นี่ขาวหมวยสวยเวอร์แถมหุ่นดีทุกคนจริงๆ

5. มวยไทย

โดยนิสัยของคนจีนแล้วไม่ค่อยยอมเป็นรองชาติไหน โดยเฉพาะเรื่องของเอกลักษณ์ทางศิลปะ วัฒนธรรมประจำชาติของตัวเอง เขาชอบที่จะเอาชนะและเป็นที่หนึ่งเสมอ แม้แต่อาหารจีนเขาก็ว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก ถ้าคุณอยู่เมืองจีนแล้วบอกคนจีนว่าอาหารจีนไม่อร่อย รับรองคุณไม่ได้เดินไปจากตรงนั้นแน่ๆ เขาจะยืนเถียงกับคุณจนกว่าคุณจะยอมพูดว่าอาหารจีนอร่อยให้จงได้ เขาถึงจะยอมปล่อยคุณไป แต่มีอยู่อย่างหนึ่งครับที่แม้แต่คนจีนเองต้องยอมรับว่าของเขาไม่ใช่ที่หนึ่ง นั่นก็คือมวยไทยนั่นเอง มวยไทยขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งดุดัน ซึ่งต่างจากมวยจีนที่จะเน้นเรื่องความว่องไวและลีลาการร่ายรำอันสวยงามเป็นหลัก แต่ไม่เน้นความรุนแรงหนักหน่วงเหมือนอย่างมวยไทย ด้วยเหตุนี้คนจีนจึงค่อนข้างยอมรับและยำเกรงมวยไทยของเรามาก เข้าใจว่าในอดีตคงเคยมีการเปรียบมวยกันบ่อยๆ ระหว่างไทยกับจีน และเขาคงสู้เราไม่ได้ เขาจึงต้องยอมรับในกีฬาโอลิมปิกเมื่อปีที่แล้วที่แก้วนักมวยไทยขึ้นชกชิงเหรียญทองกับนักชกจีน (ซูซิหมิง) เพื่อนคนจีนผมพอรู้ว่านักมวยจีนต้องเจอกับนักมวยไทยถึงกับออกตัวว่า ไม่ดูหรอกมวย ไม่ชอบ โหด ฯลฯ แต่จริงๆ แล้วผมว่าลึกๆ แล้วคงกลัวแพ้ เพราะอย่างที่บอกไปว่านิสัยคนจีนไม่ค่อยชอบแพ้ พอรู้ว่าอาจจะแพ้ก็เลยออกตัวไว้ก่อน แล้วก็เป็นงั้นจริงๆ เพราะพอการแข่งขันจบลงและเป็นนักมวยจีนที่ได้เหรียญทองเพื่อนคนจีนผมมันรีบโทรมาเยาะเย้ยผมเป็นการใหญ่

4. วัด

จริงๆ แล้วเมืองจีนก็มีวัดเยอะไม่น้อยไปกว่าบ้านเรา แต่วัดจีนส่วนมากจะมีรากฐานมาจากทางลัทธิเต๋า ขงจื้อ เป็นส่วนมาก โดยอาจจะมีพุทธศาสนาสอดแทรกเข้าไปด้วย ซึ่งต่างจากบ้านเราที่วัดเป็นวัดของพุทธที่ได้รับอิทธิพลมาจากทางพราหมณ์ฮินดู อีกอย่างที่แตกต่างกันก็คือเรื่องของสถาปัตยกรรม ที่ของจีนจะเน้นความใหญ่โตเป็นหลักแต่ไม่เน้นความละเอียดสวยงามอ่อนช้อยในเรื่องศิลปะเหมือนอย่างของไทย วัดไทยจึงขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามเป็นอย่างมากในสายตาคนจีน

3. ช้าง

สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย ซึ่งสำหรับคนจีนแล้วเขาเห็นช้างก็คงคล้ายๆ กับเราเห็นแพนด้า เขาจะตื่นเต้นกันมากเพราะเมืองจีนไม่มี โดยเฉพาะอย่างยิ่งช้างเดินในเมืองที่คนไทยเห็นกันจนชินตา แต่สำหรับคนจีนนั้นเขามองว่ามันเป็นอะไรที่อะเมซิ่งมากๆ

2. สาวประเภทสอง (ที่สวยมากๆ)

แน่นอน ความงามของสาวประเภทสองไทยไม่ใช่โด่งดังแค่ในเมืองจีน แต่โด่งดังไปทั่วโลก ที่จีนเองดังขนาดไหนก็ชนิดที่ว่าเขาเอาไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว สวยไม่สวยก็ดูภาพประกอบเอาเองละกันครับ

1. อาหารไทย

อาหารไทยขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดและรสชาติที่จัดจ้าน แม้โดยความจริงแล้วอาหารไทยจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมที่จีนซักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับอาหารญี่ปุ่น เกาหลี และอาหารจีน แต่ถ้าพูดถึงเมืองไทยแล้วอาหารไทยก็เป็นอันดับแรกๆ ที่คนจีนจะนึกถึง และที่เมืองจีนอาหารไทยจัดเป็นอาหารที่หรูและมีราคาแพงมากๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...