2475 สารคดีที่ไม่กลัวไม่เซ็นเซอร์...สารคดีเพื่อเจ้าของประเทศทุกคน

 

 

 

 

Thai PBS ผลิตสารคดีประวัติศาสตร์สยาม 2475 เผยแพร่ประวัติศาสตร์ไทยให้คนไทยได้รับรู้เรื่องราว พร้อมจำลองภาพเหตุการณ์ต่างๆ ในสมัยนั้น มาตีแผ่ในรูปแบบสารคดีที่มุ่งหวังที่จะสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนคนไทยได้ตระหนักในความสำคัญกับคำว่า “ประชาธิปไตย” ที่ได้มานั้นต้องผ่านเหตุการณ์ที่มีผลต่อหลายชีวิตนับไม่ถ้วน เพื่อให้ได้สิ่งที่เรียกว่า “ประชาธิปไตย”  โดยสารคดี 2475 จะออกอากาศจริง 3 วันติดต่อกัน  ในวันที่ 25 - 27 กรกฎาคมนี้  เวลา 22.00 - 23.00 น. ทางไทยพีบีเอส

 

 

สารคดี 2475  เป็นสารคดีประกอบเหตุการณ์จำลอง  (Documentary - Drama) มุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยได้กลับมาทบทวนถึงเหตุและผลของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  และมองระบอบการปกครองของไทยอย่างไตร่ตรอง  และเข้าใจมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง  สารคดี 2475  เวอร์ชั่นสารคดีนี้  เขียนบทโดย คุณเอก เอี่ยมชื่น  และการกำกับสารคดีโดย คุณสุรัสวดี เชื้อชาติ หรือ แหม่ม มาม่าบูลส์  ซึ่งทั้งสองท่านเคยฝากผลงานชิ้นเยี่ยม และปลุกกระแสการรักชาติไว้ที่ไทยพีบีเอส  คือ  ภาพยนตร์เรื่อง “ขุนรองปลัดชู”

 

คุณสุรัสวดี เชื้อชาติ หรือ แหม่ม-มาม่าบูลส์  ได้พูดถึงสารคดี 2475 ว่า “สิ่งที่ไทยพีบีเอส ได้เปิดโอกาศให้แหม่มได้มาทำสารคดี 2475  มันมีประโยชน์มาก  สารคดีนี้จะทำประชาชนได้เกิดความคิดหลายๆ อย่าง  แตกหน่อทางความคิดได้  คนที่ได้ชมสารคดีเรื่องนี้ต้องมีสติดีพอที่จะรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด  ใช้สติวิจารณญาณในการเลือกที่จะเชื่อ  บางทีเห็นแล้วไม่จำเป็นต้องเชื่อก็ได้  คำพูดคนมันโกหกกันได้  แต่เจตนาของคนมันโกหกกันไม่ได้  นี่คือสิ่งที่ตั้งใจทำให้คนไทยได้มีความรู้ที่ลึกซึ้ง  แล้วสามารถนำไปวิเคราะห์แนวความคิดของตัวเอง  เลือกตัดสินใจได้อย่างละเอียดลออมากขึ้น  เพราะทัศนคติมีผลต่อการดำรงชีวิตของเรามาก  แล้วสารคดีเรื่องนี้เราก็อยากให้ผู้ชมนำไปพิจารณา แล้วนำมาใช้ในการสร้างทัศนคติให้กับตัวเองต่อไปค่ะ”

 

“ประชาธิปไตย” ที่ได้มานั้น ต้องผ่านเหตุการณ์ที่มีผลต่อหลายชีวิต...นับไม่ถ้วนแต่ประวัติศาสตร์ผ่านไปแล้ว 80 ปี คงไว้แต่คำว่า “ประชาธิปไตย” ในฐานะเจ้าของประเทศทุกคน  สารคดีนี้จึงไม่ใช่เพียงเพื่อย้อนรอย  แต่เรา...จะร่วมกัน  ถอยหลัง ตั้งหลัก ทบทวน ว่าควรเรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองในครั้งนั้น

สารคดี 2475 ตอน 1 "ความทรงจำ"

 

ที่มา: http://61.91.2.16:8080/tpbsco/org_news/prnews/article60206.ece 
http://www.youtube.com/results?search_query=สารคดี 2475
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...