สังเกตุ รักแร้ ดูแลได้ทัน

 

 

 

 

 

สังเกตุ รักแร้ ดูแลได้ทัน
อาการหนึ่งของสัญญาณเตือนโรคมะเร็งที่พบบ่อยคืออาการมีก้อนขึ้นผิดปกติตามร่างกาย ซึ่งมีทั้งก้อนที่โตขึ้นจากตัวอวัยวะปกติ และอีกประเภทที่พบได้บ่อยกว่าคือต่อมน้ำเหลืองโตเป็นก้อนขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณลำคอ ข้อพับต่างๆ ขาหนีบและตำแหน่งที่พูดถึงวันนี้คือ "รักแร้"

หลายคนคงเคยมีอาการเจ็บและมีก้อนบริเวณรักแร้ ส่วนใหญ่ที่พบมักเป็นซีสต์ของต่อมไขมันหรือต่อมเหงื่อที่ชั้นใต้ผิวหนังเกิดการอักเสบ มีอาการบวมแดงที่ผิวหนังชัดเจน บางรายอาจเห็นรูเปิดของซีสต์หรือสีผิวหนังบริเวณก้อนคล้ำผิดปกติ เนื่องจากซีสต์พวกนี้เกิดในชั้นล่างที่อยู่ติดชิดกับผิวหนังส่วนบน ในขณะที่ก้อนที่เกิดจากต่อมน้ำเหลืองโตอยู่ลึกกว่า เพราะอยู่ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้การคลำหายากกว่าพวกซีสต์ใต้ผิวหนัง ถ้าคลำ

ได้ก้อนที่ไม่ค่อยชัดเจนบริเวณรักแร้ มีอาการเจ็บบริเวณก้อนร่วมด้วยและเพิ่งเริ่มเป็นไม่นาน พวกนี้ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นแค่ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ มีทั้งที่เป็นการอักเสบที่ตัวต่อมน้ำเหลืองเองและพวกที่เกิดจากการติดเชื้อหรืออักเสบของบริเวณข้างเคียงแล้วเกิดต่อมน้ำเหลืองโตอักเสบจากการดักจับและต่อสู้กับการติดเชื้อนั้น

อีกกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นในเพศหญิงที่พบได้ประปรายคือก้อนที่รักแร้ อันเกิดจากเนื้อของเต้านมปกติที่เจริญผิดที่ เนื่องจากตัวเต้านมเมื่อเริ่มมีการพัฒนาอวัยวะตั้งแต่ที่ยังเป็นทารกอยู่ในท้องแม่ เริ่มตั้งต้นที่ตำแหน่งรักแร้ทั้งสองข้าง เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นตามลำดับ

ต่อมน้ำนมจะมีการเคลื่อนย้ายลงมาอยู่ที่บริเวณหน้าอกทั้งสองข้างตามปกติ ในรายที่ยังมีเนื้อเต้านมที่หลงเหลือตกค้างบริเวณรักแร้หรือเคลื่อนตัวลงมาไม่หมด ก็ทำให้มีก้อนปูดนูนบริเวณรักแร้ บางรายอาจมีอาการคัดตึงที่รักแร้เช่นเดียวกับบริเวณเต้านมในระหว่างที่มีประจำเดือน

มาถึงก้อนที่น่ากลัวที่บริเวณรักแร้ก็คือ ก้อนจากมะเร็งที่มาเล่นงานต่อมน้ำเหลือง พวกนี้มักไม่มีอาการเจ็บร่วมด้วยและมักเป็นนานกว่า 2-3 สัปดาห์ โตขึ้นเรื่อยๆ และไม่ตอบสนองต่อการให้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งมี 2 ประเภทหลักคือ มะเร็งของตัวต่อมน้ำเหลืองเองกับมะเร็งที่แพร่กระจายลุกลามมาที่ต่อมน้ำเหลือง อันมาจากอวัยวะอื่น ประเภทแรกมะเร็งของตัวต่อมน้ำเหลืองเองหรือลิมฟ์โฟม่าที่มีหลายประเภท แต่ประเภทที่พบได้บ่อย คือมะเร็งจากอวัยวะอื่นที่แพร่กระจายมาตามเส้นทางการไหลของน้ำเหลือง ที่พบบ่อยกว่าอวัยวะอื่นๆ คือมะเร็งเต้านม หลายรายที่ไม่ใส่ใจตรวจคลำเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำ มารู้อีกทีตอนมีก้อนมาโผล่ที่รักแร้ มีน้อยรายที่เป็นมะเร็งเต้านมแต่คลำไม่พบก้อนที่เต้านมแต่กระจายมาที่รักแร้เลย เพราะฉะนั้นหมั่นตรวจหมั่นคลำรักแร้ด้วย เจอก้อนผิดปกติไม่แน่ใจก็รีบไปพบแพทย์


ที่มา:คมชัดลึก/นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ/by สาระแห่งสุขภาพ
 

 ซ้ำโปรดอภัย ขอบคุณที่ติดตามนะค่ะ^^..........

ที่มา:
 
4 พ.ย. 56 เวลา 15:33 1,030 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...