นักประวัติศาสตร์เผย "พระเยซูอาจมีภรรยา"

 

 

 

 

 

นักประวัติศาสตร์และผู้สนใจถกเถียงกันมาช้านานว่าพระเยซูแห่งนาซาเรธเคยแต่งงานมีเมียหรือไม่ บุคคลที่ต้องสงสัยที่สุดว่าเป็นเมียของเยซู คือ สาวกหญิงที่มีชื่อว่า Mary Magdalene หรือ Mary of Magdala ซึ่งเป็นคนแรกที่พบกับพระเยซูหลังจากที่เขาคืนชีพขึ้นมาจากการตรึงกางเขน (บางคนก็เชื่อกันว่า Mary เมียพระเยซูคนนี้นี่แหละที่เป็นจัดเตรียมเรือให้พระเยซูลี้ภัยหนีทหารโรมันไปทางตะวันออก)

Karen L. King แห่ง Harvard Divinity School คิดว่าเธอได้เจอเข้ากับหลักฐานชิ้นสำคัญของคดีนี้แล้ว หลักฐานชิ้นนั้นคือเศษกระดาษพาพีรัสชิ้นเล็กๆ ที่บรรจุข้อความบ่งบอกว่าพระเยซูพูดถึงเมียของเขา

ข้อความบนกระดาษพาพีรัสเขียนด้วยอักษรคอพติกซึ่ง Karen L. King ถอดความเป็นภาษาอังกฤษได้ดังนี้

not [to] me. My mother gave to me li[fe]
The disciples said to Jesus
deny. Mary is worthy of it
Jesus said to them, My wife
she will be able to be my disciple
Let wicked people swell up
As for me, I dwell with her in order to
....an image...

 

ภาพจาก New York Times

กระดาษชิ้นนี้มีขนาดประมาณแผ่นนามบัตร เจ้าของคนปัจจุบันซึ่งเป็นนักสะสมของโบราณหายาก (เจ้าของคนปัจจุบันไม่ยอมเปิดเผยชื่อและรายละเอียดส่วนตัวไปมากกว่านี้) ติดต่อหา Karen L. King ทางอีเมลเนื่องจากอยากให้เธอช่วยแปลข้อความบนนั้น พร้อมกับได้ให้ข้อมูลว่าเขาได้กระดาษพาพีรัสชิ้นนี้มาจากการเหมาซื้อเอกสารพาพีรัสโบราณในปี 1997 ดังนั้นปัจจุบันจึงไม่มีใครรู้ว่ามันถูกค้นพบที่ไหน เจ้าของเดิมเป็นคนเยอรมันชื่อว่า H. U. Laukamp ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว สิ่งที่ติดมาด้วยกับกระดาษพาพีรัสมีเพียงจดหมายและบันทึกสั้นๆ

จดหมายลงชื่อว่าเป็นของ ศ. Peter Munro แห่ง Freie Universität ในกรุงเบอร์ลินและลงวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 1982 ส่วนบันทึกไม่ได้ลงทั้งชื่อและวันที่ แต่ก็เดาได้ว่าเป็นของ ศ. Peter Munro นั่นแหละ เนื่องจากเนื้อหาในบันทึกและจดหมายเขียนตรงกันว่า "ศ. Fecht ได้ตรวจกระดาษพาพีรัสชิ้นนี้แล้วและสรุปว่ามันเป็นส่วน Gospel of John ที่เขียนขึ้นในคริสตศตวรรษที่ 2-4"
(คาดกันว่า ศ. Fecht หมายถึง Gerhard Fecht ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์วิทยาแห่ง Freie Universität -- ข่าวร้ายคือ ศ. Peter Munro และ Gerhard Fecht ต่างก็เสียชีวิตไปแล้วทั้งคู่)

Karen King ได้นำกระดาษพาพีรัสชิ้นนี้ไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์วิทยาและผู้เชี่ยวชาญภาษาคอปติกหลายคนช่วยกันตรวจสอบ ทุกคนลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่ากระดาษพาพีรัสและข้อความบนนั้นน่าจะเป็นของจริง เนื่องจากเนื้อกระดาษ, รอยหมึก, และรูปแบบไวยากรณ์ที่ใช้ เหมือนกับของที่ทำขึ้นในศตวรรษที่ 4 หรือก่อนหน้านั้นอย่างที่ไม่น่าจะมีคนปลอมแปลงได้

อย่างไรก็ตาม Karen King ก็ไม่คิดว่าเราควรสรุปกันทันทีว่าพระเยซูแต่งงานมีเมีย เอกสารพาพีรัสชิ้นนี้ถูกเขียนขึ้นหลังจากเหตุการณ์เป็นร้อยๆ ปีโดยใครก็ไม่รู้ (ลายมือคนเขียนก็โยกโย้ไปมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการคัดลอกคัมภีร์คริสต์ในยุคแรกๆ ที่ต้องลักลอบทำกัน) ข้อสรุปอย่างเดียวที่ชัดเจนจากหลักฐานนี้คือ ชาวคริสต์ยุคแรกในอียิปต์เชื่อกันว่าพระเยซูมีเมียและชาวคริสต์อย่างน้อยบางกลุ่มก็ยอมรับในคำสอนนี้

ศ. Karen King ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์คริสตศาสนา ถ่ายคู่กับกระดาษพาพีรัสที่กล่าวถึงเมียพระเยซู
ภาพจาก New York Times

ที่มา:http://jusci.net/node/2796
27 ต.ค. 56 เวลา 16:59 2,194 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...