LEST’S TAKE A SHOWER มาอาบน้ำกันเถอะ

 

 

 

 

 

 

 

ที่ญี่ปุ่นนั้น การอาบน้ำนับเป็นเรื่องสำคัญถึงขั้นถูกยกให้เป็นประเพณีหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน พวกเขาพิถีพิถันกันมากถึงขั้นมี ‘ออนเซ็น’ หรือบ่อน้ำร้อนสำหรับอาบน้ำรวม ตั้งอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ทั้งนี้ก็เพราะการอาบน้ำนั้นช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจนั่นเอง

 

ในเมืองไทย แม้เราจะใส่ใจอาบน้ำกันถึงวันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น) และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนบาดกายเผาใจ ทำให้หลายคนอาจจะอาบน้ำคลายร้อนวันละหลายรอบ (โดยเฉพาะในวันหยุด) เพราะนอกจาก ‘น้ำ’ มีคุณสมบัติช่วยชำระล้างทำความสะอาด โดยน้ำและสบู่จะช่วยกำจัดและลดจำนวนแบคทีเรียลง ดังนั้นการอาบน้ำจึงเป็นการกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ กลิ่นเต่าหรือกลิ่นตัวเกิดจากเหงื่อไคลที่หมักหมมกับแบคทีเรียให้หายไป ยังช่วยทำให้เราสดชื่น ปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย และอารมณ์ดี

 

เพื่อให้คุณสนุกกับการอาบน้ำมากขึ้น เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการอาบน้ำในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน มาฝากดังนี้

 

น้ำเย็น (อุณหภูมิต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียสลงไป)น้ำเย็นน่าจะเป็นอุณหภูมิน้ำที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้อาบกัน เพราะช่วยคลายร้อนและเหมาะกับเมืองร้อน

อย่างประเทศไทย ข้อดีของน้ำเย็นคือช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ เรียกความสดชื่น ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง ระหว่างอาบน้ำหากตบผิวไปด้วยเบาๆ จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ แต่หากเป็นน้ำที่อุณหภูมิเย็นมากๆ ก็ไม่ควรแช่นานเกินกว่า 2 นาที

 

น้ำอุ่น (อุณหภูมิระหว่าง 27-37 องศาเซลเซียส) น้ำอุ่นเป็นน้ำเพื่อความผ่อนคลายโดยแท้จริง อุณหภูมิที่อุ่นๆ ของน้ำ จะช่วยกระตุ้นประสาท ทำให้

ปลอดโปร่งโล่งสบายทั้งกายและใจ ช่วยลดความตึงเครียดได้ เป็นอุณหภูมิน้ำที่เหมาะกับการบำบัดร่างกายที่สุด

 

น้ำร้อน (อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสขึ้นไป) ระบบไหลเวียนโลหิตจะปลาบปลื้มกับอุณหภูมิน้ำร้อนมากกว่าใครเพื่อน เพราะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ทั้งยังช่วยสลัดความขี้เกียจ สร้างความกระปรี้กระเปร่า แต่มีคำเตือนว่าคนชราและคนที่มีโรคความดัน ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน ส่วนคนในวัยปกตินั้นก็ไม่ควรใช้เวลาอาบน้ำร้อนนานเกินไป เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ผิวแห้ง ผิวเหี่ยว ฯลฯ เวลาที่พอเหมาะพอควรสำหรับการแช่น้ำร้อนอยู่ที่ประมาณ 20 นาที

 

รู้อย่างนี้แล้ว เวลาอาบน้ำคราวนี้ก็อย่าลืมเลือกอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม เพื่อเรียกประโยชน์ถึง 2 ต่อ นั่นคือ ความสดชื่นผ่อนคลาย และสุขภาพที่ดีนั่นเอง

 

อาบน้ำร้อนสลับเย็นให้เป็นนิสัย

สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ใช้บริการอบซาวน่าตามสปา ลองนำวิธีการอาบน้ำร้อนสลับน้ำเย็น ซึ่งสามารถทำเองได้ง่ายๆ ภายในที่พักอาศัยไปใช้ดู เริ่มจากอาบน้ำด้วยน้ำร้อนเพื่อให้เส้นเลือดที่ผิวขยายตัว กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงขึ้น จากนั้นก็อาบน้ำเย็นทันทีเพื่อให้เส้นเลือดหดตัว เลือดและเม็ดเลือดขาวก็จะกลับตัวไปรักษาอวัยวะภายในโดยพลัน ทำให้ภูมิต้านทานโดยรวมของร่างกายแข็งแรงขึ้น แถมผิวพรรณยังเปล่งปลั่งแข็งแรงอีกด้วย

ที่มา: http://www.toptenthailand.com/23-5427.html 
แหล่งที่มา : .th.msn.com/
19 ต.ค. 56 เวลา 06:11 3,276 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...