ภาพน่าขนลุก!ไฟป่าทำท้องฟ้าซิดนีย์เป็นสีเหลืองเข้ม บ้านเรือนเสียหายแล้วนับร้อย

       
       
       
       
       เอเอฟพี - มีความกังวลว่าไฟป่ารุนแรงที่โหมกระพือทั่วภาคคะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย จะก่อความเสียหายแก่บ้านเรือนหลายร้อยหลัง ด้วยที่มันขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆท่ามกลางสภาพอากาศลมกระโชกแรงในวันพฤหัสบดี(17) ขณะที่ท้องฟ้าเมืองซิดนีย์กลายเป็นสีเหลืองหลังถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควันและเถ้าถ่าน 
       
       ไฟป่า 5 จุดหลักๆทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ ถูกโหมกระพือด้วยลมที่กระโชกแรงและผันผวนท่ามกลางสภาพอากาศร้อนราว 34 องศาเซลเซียส จนลุกลามขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ไฟป่าบริเวณเทือกเขาบลู ทางตะวันตกของซิดนียด์ ก็ทำให้เมืองแหล่งนี้กลายเป็นดินที่น่าขนลุก ท้องฟ้าเป็นสีเหลืองทะมึน
         "เรายังไม่ทราบชัดเจนว่ามีที่อยู่อาศัยมากน้อยแค่ไหนที่ต้องสูญเสียไปในเหตุไฟป่าครั้งนี้ แต่เราคาดหมายว่าหลังทุกอย่างยุติลงแล้ว มันน่าจะมีอย่างน้อยๆหลายร้อยหลังคาเรือน" แบร์รี โอ ฟาร์เรลล์ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุ "มันคงอีกหลายวันกว่าที่เหตุไฟป่าจะสิ้นสุด และผมคิดว่าหากเราผ่านพ้นเรื่องนี้โดยปราศจากการสูญเสียชีวิต เราควรต้องขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าสำหรับสิ่งอัศจรรย์นี้"
       
       รวมแล้ว มีไฟไหม้ทั้งหมด 95 จุดทั่วรัฐแห่งนี้ ในนั้นมีถึง 34 จุดที่ยังควบคุมไม่ได้ โดยเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ คณะกรรมาธิการหน่วยดับเพลิงชนบทนิวเซาท์เวลส์ ยอมรับว่าในวันพฤหัสบดี(10) เจ้าหน้าที่ต้องประสบกับวันที่ยุ่งยากและอันตรายจากพฤติกรรมอันผันผวนของไฟซึ่งขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากลมพัดแรง
         จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและมีหน่วยดับเพลิงได้รับบาดเจ็บแค่ 1 ราย อย่างไรก็ตาม ฟิตซ์ซิมมอนส์ ยอมรับยังมีความกังวลว่าอาจมีประชาชนติดอยู่ในบ้านพังเสียหายจากการถูกไฟป่าโจมตี ทั้งนี้สื่อมวลชนเชื่อว่าเหตุไฟป่าครั้งนี้มีต้นตอจากลมกระโชกแรงพัดจนเสาไฟฟ้าต้นหนึ่งหักโค่นลงสู่ผืนหญ้าที่ติดไฟง่าย
       
       เจ้าหน้าที่สาธารณสุขซิดนีย์ต้องประกาศเตือนด้านการหายใจ หลังกลุ่มควันสีเหลืองหนาทึบลอยปกคลุมทั่วเมือง ห้อมล้อมสถานที่สำคัญๆต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโอเปรา เฮาส์หรือชายหาดบอนดิ ส่งผลให้ทางหลวงหลายสายไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ขณะที่ผลกระทบไฟป่ายังส่งผลให้ต้องปิดสนามบินในเมืองนิวคาสเซิลทางตอนเหนือของซิดนีย์ รวมทั้งอพยพประชาชนออกจากโรงเรียน สถานที่ทำงานและชุมชนทั้งหมด
         
         
         
         
         
         
 

Credit  http://www.manager.co.th

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...