DIY วิธีทำยีนส์ฟอกสไตล์วินเทจ ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

 

 

 

 

DIY วิธีทำยีนส์ฟอกสไตล์วินเทจ ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

 

 

1) ใส่ให้เก่าเอง

วิธีนี้จะทำให้ยีนส์ของคุณเก่าสวยและมีริ้วสวยอย่างธรรมชาติ แต่จะต้องใส่โดยไม่ซักอย่างต่ำ 3 เดือน อาจจะคันยุบยิบบ้างแต่รับรองว่า สวยบาดใจมาก

หากกลัวสกปรกควรพาดไว้ในที่โปร่ง หรือหากเกิน 3 เดือน แข็ง-คัน-ตั้งได้ ควรนำไปซักพลิกเอาด้านในของเกางเกงออกมาอยู่ด้านนอกแล้วโยนใส่เครื่องซักผ้าได้เลย แต่หากอยากให้ซีดขาดควรซักด้วยแปรง จากนั้นนำไปตากแดดโดยไม่กลับด้าน จะทำให้ยีนส์คุณซีดสวยเลยทีเดียว

 

2) น้ำยาซักผ้าขาว

ประโยชน์ของน้ำยาซักผ้าขาวคือกัดสีได้ดีนัก เติมน้ำยาซักผ้าขาว 1 ถ้วย ลงในเครื่องซักผ้า ใส่น้ำและกางเกงยีนส์ ซักตามปกติ จากนั้นให้ตากแดดจัดๆ ให้แห้ง สีของกางเกงยีนส์ก็จะซีดลงกว่าเดิม

แต่หากต้องการทำซีดแค่เฉพาะจุด ให้ใช้น้ำยาซักผ้าขาวป้ายไปเฉพาะบริเวณนั้น จะได้ยีนส์ที่ซีดเฉพาะส่วนตามที่คุณที่ต้องการแล้ว จากนั้นจึงนำไปซักตากแดดเป็นอันจบ!

 

3) ฟอกด้วยน้ำมะนาว

จุ่มยีนส์ในน้ำให้เปียกแล้วบิดพอหมาด จากนั้นนำลงไปแช่ในภาชนะที่ใส่น้ำมะนาวไว้ราว 1 ลิตร พอที่จะเปียกยีนส์ได้ทั่วถึง แช่จนเห็นว่ายีนส์ซีดลงพอแล้วจึงนำขึ้นตาก

จากนั้นเมื่อแห้งแล้วให้นำมาซักอีกครั้ง ทว่า การฟอกด้วยน้ำมะนาวจะทำให้สีซีดลงได้ทีละนิด เพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดก็จริงแต่ไม่ใช่สารเคมีเป็นสารจากธรรมชาติจึงต้องใช้เวลาจ้า

 

4) ขัดด้วยกระดาษทราย

การขัดด้วยกระดาษทราย คือ งอขาให้กางเกงเป็นริ้วแล้วเอากระดาษทรายขัดให้ริ้วขึ้น หรือขัดตามหน้าขาให้ดูซีดเก่า แต่วิธีนี้ทำลายเนื้อผ้าของกางเกงจนทำให้ซีด

หรือวางกระดาษทรายลงไปยังบริเวณที่ต้องการให้ซีดโดยถอดกางเกง จากนั้นออกแรงขัดเบาๆ ควรทำด้วยความระวังอย่ามือหนักขัดจนขาดในบริเวณที่ไม่อยากให้ขาดแต่อยากให้แค่มีสีซีดลงล่ะ

 

 
 
------------> วิธีทำให้แหว่ง <---------

 

1. นำกางเกงยีนส์มาวางบนโต๊ะหรือพื้นเรียบใช้แผ่นรองตัดสอดเข้าไปกางเกงอีกด้านจะได้ไม่ขาด กำหนดจุดที่ต้องการตกแต่งโดยใช้ดินสอลากเส้นไว้ แต่อย่าเผลอตัดใกล้กระเป๋าและเป้ากางเกงมากเกินไปล่ะ


2. ใช้กระดาษทราย หรือฝาจีบน้ำอัดลมถูบนกางเกงยีนส์บริเวณกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ถูไปเรื่อยๆ จนสังเกตได้ว่าเนื้อกางเกงยีนส์เริ่มบางลง จากนั้นจึงนำกรรไกรมาตัดเป็นเส้นตามแนวที่ขีดไว้ทั้งสองข้าง


3. ใช้คัทเตอร์กรีดตรงช่วงกระเป๋ากางเกง แค่ขูดเบาๆ หรือถ้าอยากให้เซอร์ๆ ก็ขูดแรงๆ และดึงเส้นด้ายออกมาเยอะหน่อย ใช้ซ้อมขูดๆ ตรงปลายขากางเกง ให้เส้นด้ายออกมา ไม่ต้องตั้งใจให้ยาวเท่ากัน


4. ให้กระดาษทรายถูตามรอยที่ตัดไว้อีกครั้ง จนกางเกงเริ่มมีด้ายรุ่ยๆ ออกมาแล้วใช้แหนบคีบด้ายออกมาทีละเส้น จนเหลือแค่ด้ายเส้นบางๆ ที่เชื่อมกัน

อ๊ะ! แต่ถ้าเกิดใครอยากแซ่บเปรี้ยวกว่านั้น ก็ใช้กรรไกรตัดเป็นรูโหว่ๆ หรือสี่เหลี่ยมใหญ่ๆโชว์ขาอ่อนได้เล้ย!ขอให้สนุกกับการแต่งตัวและแฟชั่นค่ะ ^^

 

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...