ปลดฟ้าผ่า 2 พลเรือโทกองทัพสหรัฐ บกพร่องต่อหน้าที่ป้องกันค่ายในอัฟกานิสถาน

ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศปลดนายทหารระดับสูงจำนวน 2 นาย เนื่องจากไม่สามารถป้องกันค่ายทหารบาสเตียน ในอัฟกานิสถาน จากการโจมตีของกลุ่มตอลีบันได้


พลเรือเอกเจมส์ อามอส เปิดเผยว่า พลเรือตรี ชาร์ลส์ เกอร์กานัส และพลเรือตรี เกร็ก สเตอร์เดอแวนต์ ไม่มีมาตรการป้องกันค่ายที่เพียงพอเพื่อยับยั้งเหตุโจมตีเมื่อปี 2012 ที่ทำให้นาวิกโยธินเสียชีวิต 2 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีก 8 คน นอกจากนี้ เครื่องบินขับไล่ 6 ลำยังได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม กลุ่มติดอาวุธ 14 รายถูกสังหาร 1 รายถูกจับกุม


เมื่อเดือนมิถุนายน พลเอก อามอสได้สั่งการให้กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ดำเนิการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวว่าเขาตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อนายทหารทั้งสองคน หลังจากพิจารณาผลการสอบสวนอย่างละเอียด


เขาระบุแนบในเอกสารการไต่สวนว่า ในขณะที่เขาตระหนักถึงระดับของความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ของนาวิกโยธินในอัฟกานิสถาน ที่ต้องเผชิญภารกิจทางการทหารใขณะที่กำลังทหารเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว เขากล่าวว่า พลเรือตรีเกอร์กานัส มีหน้าที่รับผิดชอบในการตัดสินใจเป็นคนสุดท้าย ต่อชีวิตของเหล่าทหาร แต่ก็ได้ตัดสินใจผิดพลาดต่อการโจมตีของกลุ่มต่อลิบันที่ค่ายบาสเตียน ในจังหวัดเฮลมันด์  ส่วนพลเรือตรีสเตอร์เดอแวนต์ไม่กลับไม่สามารถประเมินสถานการณ์การป้องกันที่เพียงพอ


พลเอกอามอสจึงสั่งการให้ปลดนายทหารทั้งสองออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เขาได้พูดคุยในเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวพลเรือตรีเกอร์กานัส และกับการตำหนิโทษ โดยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่ทั้งสองไม่ได้แสดงการคัดค้านใดๆ


พลเอกอามอสยังเสนอต่อสำนักเลขาธิการกองทัพเรือว่าให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งพลเรือตรีเกอร์กานัสขึ้นเป็นพลเรือโท และให้ส่งตำหนิโทษไปยังการตำหนิโทษ

matichon.co.th

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...