เกร็ดความรู้ที่คุณอาจยังไม่รู้

1.สัตว์ เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด มีขน รวมถึง "โลมา" จะมีขนช่วงแรกเกิดและหลุดออกอย่างรวดเร็ว

2.อูฐหมุนหัวได้ 180 องศา

3.ปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำลึกกว่า 800เมตร จะไม่มีตา

4.ใน 1 วัน หัวใจของมนุษย์จะเต้นประมาณ 1แสนครั้ง

5.ยุงชอบดูดเลือดจาก "เด็ก" มากกว่า "ผู้ใหญ่"

6.ยาสีฟัน ดาร์ลี่ ผลิตจากบรษัทเดียวกันยาสีฟัน คอลเกต

7.จำนวนแถมของข้าวโพด ในแต่ละฝักจะเป็นเลขคู่

8.พระคัมภีร์ ไบเบิล เป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดในโลก ซึ่งขายได้นาทีละ 15ฉบับ

9.ชื่อที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกคือ Mohammed(โมฮัมเหม็ด)

10.Google นอกจากใช้ค้นหาข้อมูลแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องคิดเลขได้อีกด้วย ลองนำ 5+2 ไปใส่ดูสิ

11.ตัว O(โอ) เป็นสระที่เก่าแก่ที่สุดในภาษา อังกฤษ และ ลาติน

12.แพทย์ชาวฝรั่งเศส ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์มาม้วน เพื่อฟังเสียงหัวใจคนไข้ นับเป็น "สเตทโทสโคป" เครื่องแรก

13.ถ้าหากนำ เส้นประสาท ทั้งหมดในร่างกาย มาวางเรียงต่อกันจะยาวประมาณ 75กิโลเมตร

14.เพชร กับ ไส้ดินสอดำ มาจากธาตุชินดเดียวกันคือ "คาร์บอน" แต่มีลักษณะต่างกันเพราะการเรียงตัวของอะตอม

15.ชื่อของทุกทวีป ในโลก ลงท้ายด้วยอักษรตัวแรกภาษาอังกฤษที่ขึ้นต้น

16.ปอดประกอบด้วยทางเดินหายใจ คิดเป็นระยะทาง 2,400กิโมเมตร

17.เส้นเลือดในร่างกายมนุษย์ ถ้านำมาวางเรียงกันจะวางได้รอบโลก "2รอบครึ่ง"

18.ไส้ดินสอ ถ้านำมาอยู่ในสภาพแรกดันสูง(มาก) เป็นเวลาประมาณ 1,000ปี มันจะเรียง"อะตอม"ใหม่ จนกลายเป็นเพชร

19.เม่นทะเลสีม่วง มียีนทั่งสิ้น 23,500ยีน ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนยีนของมนุษย์

20.ลูกตา มีการเคลื่อนไหวประมาณ 100,000ครั้ง ต่อวัน โดยไม่หยุดเลย

21.ถ้าทั้งสี่ขาของ ม้าอยู่บนพื้น แสดงว่าตายโดยธรรมชาติ

22.ใน 4000 ปีที่ผ่านมา ไม่มีสัตว์ชนิดใหม่ๆ ที่ถูกทำให้เชื่อง

23.เชคสเปียร์ เป็นคนคิดค้นคำว่า assassination (การลอบฆ่า) และ bump (ชนกระทบ)

24.หัวใจมนุษย์สร้างความดันเพียงพอที่จะปั๊มเลือดออกจากร่างกาย
ไป 30 ฟุต

25. หนูสามารถสืบพันธุ์ได้เร็วมาก ใน 18 เดือน ... หนูสองตัวจะสามารถมีทายาทมากกว่าล้านตัว

26.การใส่หูฟังแค่ชั่วโมงเดียว ทำให้แบคทีเรียในหูเพิ่มขึ้น 700 เท่าตัว

27.ลิปสติกส่วนใหญ่มีส่วนประกอบของเกล็ดปลา

28.เหมือนกับลายนิ้วมือ.... ลายลิ้นทุกคนต่างกัน

29.นิตยสาร time ได้ยกย่องให้คอมพิวเตอร์เป็นบุคคลแห่งปีในปี       ค.ศ.1982

30.สถิติ จูบนานที่สุดในโลกเป็นของหลุยซา แอลเมโดวาร์ วัย 19 ปีกับแฟนหนุ่ม ริช แลงเลย์ วัย 22 ปีพวกเขาทำสถิติไว้ที่ 30.59.27 ชม.

31.ตอนที่ f4 ไปเปิดคอนเสิร์ตที่อินโดนีเซียทำให้เด็กนักเรียนเกือบ100 คน ต้องเรียนซ้ำชั้น เพราะไม่ได้ไปลงทะเบียนเรียนเทอม 2

32.บริษัทผู้ผลิตยาสีฟันดาร์ลี่เป็นเจ้าของเดียวกันกับที่ผลิตยาสีฟันคอลเกต

33.โดนัลด์ ดักส์ ถูกแบนในประเทศฟินแลนด์ เพราะมันไม่ได้สวมกางเกงใน

34. ภาพยนต์เรื่อง nothing hill จ่ายค่าตัวจูเลีย โรเบิร์ต 15 ล้านเหรียญ ( 660 ล้าน บาท ) ในขณะที่พระเอกอย่างฮิว แกรนจ์รับค่าตัวเพียง 1 ล้านเหรียญ ( 45 ล้าน บาท) ..

35.หนังอนิเมชันเรื่อง SouthPark ได้รับการบันทึกลงในหนังสือกินเนสส์บุ๊คว่าเป็นหนังอนิเมชั่น เรื่องยาวที่หยาบคายที่สุดในโลก
สถิติบันทึกไว้ว่า มีการใช้คำหยาบ 399 คำ พฤติกรรมรุนแรง 221 ครั้ง
และแสดงท่าทางหยาบคาย 128 ครั้ง

36.ขนมทอดกรอบตรา ปูไทย ระบุว่าไม่มีส่วนผสมของเนื้อปู

37.ในน้ำทะเล 100 ตัน จะมีทองคำอยู่ประมาณ 4 กรัม

38.จิงโจ้เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่เดินถอยหลังไม่ได้

39.แมงมุมทอดรสชาติเหมือนถั่ว

40.ฟันของแมลงสาบอยู่ในท้อง

41.เม่นทุกตัวลอยน้ำได้

42.หมูมีโอกาสเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง

43.นอกจากมนุษย์แล้ว หมีขั้วโลกและจิงโจ้ต่างก็จูบเป็น ... ส่วนลิงชิมแปนซีนั้นจูบแบบ "เฟรนช์คิส" ได้ด้วย

44.คนถนัดขวามีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่าคนถนัดซ้ายถึง 9 ปี

45.Hippopotomonstrsesquippedaliophobia คือ ชื่ออาการของคนที่หวาดกลัวคำอ่านยาว ๆ

46.ผู้ที่เกิดเดือนมกราคม - มีนาคมมีแนวโน้มเป็นโรคจิตและโรคคลั่งมากกว่าเดือนอื่นๆ

47.แก้วไม่ได้เป็นของเเข็ง เเต่เป็นของเหลว

48.สมองคนเราหนักประมาณ 3% ของน้ำหนักของร่างกายแต่ใช้เลือดไปเลี้ยงถึง 15% ของเลือดทั้งหมด

49.เลือดของกุ้งมังกรเปนสีน้ำเงิน



น้ำหนักวิญญาณ

เชื่อหรือไม่คะว่าวิญญาณของพวกเราก็ มีน้ำหนักด้วยเหมือนกันนักวิทยาศาสตร์ทดลอง ชั่งน้ำหนักของวิญญาณโดยชั่งน้ำหนักของคนในขณะที่มีชีวิตอยู่เปรียบเทียบกับ น้ำหนักหลังจากเสียชีวิตทันทีพบว่าน้ำหนักหาย ไป 21 กรัม จึงสรุปว่าดวงวิญญาณของพวกเรามีน้ำหนัก 21 กรัมด้วย

สารฆ่าความเจ็บปวด

เคย สังเกตไหมว่าทำไมบางครั้งนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการแข่งขันยัง สามารถลงแข่งขันได้จนจบหรือทหารที่ได้รับบาดเจ็บในสนามรบยังคงทนต่อสู้ข้า ศึกอยู่ได้พวกเขาไม่เจ็บกันหรือนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วค่ะว่าเมื่อมนุษย์เผชิญสถานการณ์ ที่ตึงเครียดสมองจะปล่อยสารออกมายับยั้งความ รู้สึกเจ็บปวดเอาไว้ทำให้มนุษย์ต่อสู้กับความ เจ็บปวดได้

ไม่มีน้ำตา

รู้หรือปล่าวว่าตอนที่เราอายุ 4-5 เดือน เราร้องไห้ไม่มีน้ำตากันหรอกค่ะแม้จะร้อง เสียงดังแค่ไหนก็ตามที่เป็นเช่นนี้เพราะต่อม น้ำตาของคนเราจะพัฒนาขึ้นหลังจากเกิดมาแล้ว 4 -5 เดือนตอน นี้พวกเราคงจะร้องไห้มีน้ำตากันทุกคนแล้วนะค่ะ

หิวเพราะกลิ่น

พอกลิ่นหอมของอาหารลอยมาพวกเราคงเคยรู้สึกหิวตามกลิ่นนั้นไปด้วยใช่ไหมล่ะก็กลิ่นอาหารเข้าไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหารของเราน่ะสิคะทำให้น้ำย่อยในปากและท้องทำงานเราจึงรู้สึกหิวทั้งๆที่บางครั้งเราไม่ต้องการกินอีกแล้ว

กระเพาะแข็งแกร่ง

ในกระเพาะอาหารของเรามีน้ำย่อยที่มี ฤทธิ์เป็นกรดสูงมาก จนสามารถละลายสังกะสีได้แต่ กรดเหล่านี้ไม่สามารถละลายผนังกระเพาะของเราได้เนื่องจากทุกนาทีเซลล์ผนังกระเพาะเก่า 5000 เซลล์จะถูกเซลล์ใหม่แทนที่และเปลี่ยนเป็นเซลล์ใหม่ทั้งหมดทุกๆ 3 วัน

ท้องร้องจ๊อกๆ

เราเคยได้ยินเสียงท้องร้องเมื่อ รู้สึกหิวบ้างไหมสาเหตุที่ท้องร้องก็เพราะ สมองซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมความรู้สึกหิวของเราจะ คอยจัดลำดับการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ ถ้าในเลือดมีสารอาหารพอเพียงสมองก็จะสั่งให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงแต่เมื่อใดที่มีสารอาหารในเลือดน้อยระบบย่อยอาหารจะทำงาน เร็วขึ้นเราจึงได้ยินเสียงท้องร้อง

ตกใจจน หน้าซีด

เมื่อเราตกใจหน้าจะซีดเนื่อง จากเลือดบริเวณแก้มจะไหลย้อนกลับอย่างรวดเร็วเพื่อทำหน้าที่ฉุกเฉินคือให้สารอาหารและออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อส่วนอื่นเนื่องจากร่างกายไม่ได้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาว่าจะต้อง เผชิญความตกใจเมื่อเลือดจากแก้มไหลออกไป หน้าเราจึงซีด

เขินอาย

เมื่อเรารู้สึกเชินอายหน้าเราก็จะ แดง โดยเฉพาะบริเวณแก้มและลำคอเพราะขณะที่เรา เขินอาย เซลล์ประสาทจะถูกกระตุ้นให้ปล่อยสารเคมีที่พลังงานสูงชื่อว่าเปปไตด์ (peptide) ออกมา ทำให้เส้นเลือดที่แก้มและลำคอขยายตัวหน้าของเราจึงแดงมากกว่าปกติ

มาจากดวงดาว

ร่างกายของเราประกอบด้วยอะตอมจำนวนมาก อะตอมเหล่านี้มาจากไหนนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่ม เชื่อว่าอะตอมเกิดมาจากดวงดาวที่ดับแล้วเมื่อ 5000 ล้านปีก่อนที่ จะมีพระอาทิตย์เกิดขึ้นและดวงดวงนี้เคยมีสิ่ง มีชีวิตอาศัยอยู่ก่อนเมื่อโลกเกิดขึ้นเซลล์ ของสิ่งมีชีวิตนี้ก็ได้พัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นคน

สารพัดสาร

เชื่อหรือไม่ว่าในร่างกายของเรามีสารอยู่มากมาย เช่นมีฟอสฟอรัสในปริมาณที่มากพอจะทำหัวไม้ขีดไฟ 2,000 ก้าน มีไขมันพอที่จะทำสบู่ได้ 7 ก้อน มีเหล็กมากพอที่จะทำตะปูได้ 1 ตัวมีปูนขาวที่สามารถละลายน้ำแล้วนำไปทาห้องเล็ก ๆ ได้ 1 ห้อง มีซัลเฟอร์ 1 ช้อนชาและโลหะอีกประมาณ 30 กรัม

นอนแล้วสูง

การนอนช่วยให้เราสูงขึ้นได้เพราะ เมื่อเรายืนหรือนั่ง แผ่นกระดูกอ่อนที่กระดูกสันหลังจะถูกแรงดึงดูดของโลกกดลงการนอนช่วยให้แรงกดนี้หายไป แผ่นกระดูกอ่อนที่ถูกกดก็จะพองตัวทำให้เราสูง ขึ้นได้อีก 8 มิลลิเมตรแต่เมื่อตื่นมาเราก็จะสูงเท่าเดิม

พลังกาย

ร่างกายของคนเราแข็งแกร่งมากกว่าที่เราคิดเสียอีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการยกน้ำหนัก เช่น ถ้าเรานอนหลับโดยห่มผ้าหนัก 2.5 กิโลกรัม หายใจโดยเฉลี่ย 16 ครั้งต่อนาที และนอนนานประมาณ 8 ชั่วโมงทรวงอกของเราสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 20 ตัน

ฉันทำไม่ได้

สิ่งที่ร่างกายของคนเราไม่สามารถทำได้ คือหายใจและกลืนอาหารไปพร้อม ๆ กันเพราะ กระบวนการกลืนจะไปรบกวนกระบวนการหายใจด้วยการปิดกั้นอากาศไม่ให้ผ่านเข้าไป ขณะที่อาหารเคลื่อนจากปากไปยังคอหอยและผ่านไปที่กระเพาะอาหาร

มนุษย์พลังงาน

เชื่อหรือไม่ว่าร่างกายของคน ผลิตกระแสไฟฟ้าได้คนแต่ละคนจะมีพลังงานเทียบ เท่ากับการเปิดหลอดไฟฟ้าขนาด 120 วัตต์เพราะคนที่กินอาหาร เข้าไปปริมาณ 2,500 แคลอรีในแต่ละวันจะให้พลังงานความร้อน 104 แคลอรีต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากระแสไฟฟ้าที่มีพลังงาน 120 วัตต์

กระพริบตา

ตลอดชีวิตของคนเรานั้นเราต้องกระ พริบตาถึง 250 ล้าน ครั้งทีเดียว เพราะเราจะต้องกระพริบตาทุก ๆ 6 วินาทีทำให้ กล้ามเนื้อตาเคลื่อนไหวประมาณ 10,000 ครั้งต่อวันถ้าเปรียบกับการ ทำงานของกล้ามเนื้อขาแล้ว จะเท่ากับวิ่งระยะทาง 80 กิโลเมตรต่อวัน

สมองบริโภค

เชื่อหรือไม่ว่าตอนแรกเกิดสมองของเราหนักประมาณ 3% ของน้ำหนักตัวเท่านั้น แต่เมื่ออายุได้ประมาณ 15 ปี สมองจะหนักถึง 1.4 กิโลกรัมและจะมีขนาดคงที่ สมองเติบโตได้เพราะใช้พลังงานจากอากาศที่เราหายใจเข้าไป 20% และใช้เลือดหล่อเลี้ยง ถึง 15% ของ เลือดทั้งหมดในร่างกาย

กระบวนการคิด

นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า อิริยาบถต่าง ๆมีผลต่อการคิดและการตัดสินใจ ของมนุษย์ การนอนคิดจะทำให้ความคิดกว้างไกลการ ยืนทำให้ความคิดแคบลงสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้นส่วนการนั่งเป็นอิริยาบถที่เหมาะกับการตัดสินใจที่ไม่รีบ ร้อนเท่าใดนัก

ผมงอก

โดยปกติ ใน 1 สัปดาห์ผมจะงอกออกมา 2 มิลลิเมตรใน 1 วัน จะมีช่วงที่ผมงอกได้ดี 2 ช่วง คือ ระหว่างเวลา 10.00 11.00 น.และ 16.00 18.00 น. แต่ไม่ต้องเอากระจกไปส่องดูการงอกของเส้นผมหรอกนะเพราะมันแทบจะมองไม่เห็นเลย

เส้นขนแข็งแรง

โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะมีเส้นขนประมาณ 5 ล้านเส้นทั่วร่างกาย ยกเว้นบริเวณริมฝีปากฝ่ามือและฝ่าเท้า เส้นขนที่แข็งแรงที่สุดคือหนวด เชื่อหรือไม่ว่าหนวดแข็งแรงพอ ๆกับลวดทองแดง ที่มีขนาดเท่ากันเลยทีเดียว

ตาแหลมคม

ตาของเหยี่ยวสามารถมองเห็นแมลงวัน ที่อยู่ในระยะครึ่งไมล์ได้ส่วนเสือดาวก็ สามารถมองเห็นคนกระพริบตาที่ระยะห่าง 100 หลาได้ตาของคนก็มีความพิเศษ เช่นเดียวกัน เพราะสามารถแยกแยะความแตกต่างของสีได้มากถึง 17,000 สี

ตาที่สาม

เชื่อหรือไม่ว่ามนุษย์มีสามตาตา ที่สามนี้ก็คือต่อมไพเนียลซึ่งอยู่ด้านหลังของกะโหลกศีรษะภายในต่อมมีสารเคมีที่มีชื่อว่าเซโรโตนินอยู่เป็นจำนวนมาก เชื่อกันว่าสารชนิดนี้ช่วยส่งผลให้มนุษย์มี การคิดอย่างสมเหตุสมผลนักวิทยาศาสตร์จึง เปรียบต่อมนี้ว่าเป็นตาที่สามของมนุษย์

ฮัดเช้ย!

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำให้จมูก ของเราเกิดการระคายเคืองเราจะจามออกมาโดย อัตโนมัติ ทุกครั้งที่เราจามจะมีน้ำลายฟุ้งกระจายออกมาถึง 100,000 หยด ด้วยอัตราเร็ว 152 ฟุตต่อวินาที

ริมฝีปาก

เคยสงสัยกันหรือไม่คะว่าทำไมริมฝีปากของเราจึงมีสีแดง มากกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะผิวหนังบริเวณริมฝีปากบางกว่าส่วนอื่น ๆ นั่นเองจึงทำให้สามารถมองเห็นสีของเลือดใต้ผิวหนังได้

ยิ้มแย้ม

ร่างกายของเราประกอบด้วยกล้ามเนื้อประมาณ 650 มัดหากเราหน้าบึ้งจะต้องใช้กล้ามเนื้อประมาณ 400 มัด ในขณะที่การยิ้มใช้กล้ามเนื้อ 15 มัด เท่านั้น และพลังงานที่ใช้ก็น้อยกว่าการขมวดคิ้ว 1 ครั้งเสียอีกเชื่อกันว่าการขมวดคิ้ว 200,000 ครั้ง ทำให้เกิดรอยตีน
กา 1 รอย

ฟันปลา

เชื่อกันว่าเมื่อประมาณ 1 ล้านปีที่แล้วฟันของมนุษย์มีลักษณะคล้ายกับฟันปลาเพราะมีการค้นพบฟัน ลักษณะเดียวกันกับของมนุษย์อยู่ในกรามของปลาฉลามยุคก่อนประวัติศาสตร์ดังนั้น ฟันของมนุษย์และปลาฉลามจึงมีโครงสร้างพื้นฐานเหมือนกันแต่ฟันของมนุษย์ได้พัฒนาจนมีรูปร่างเหมือนในปัจจุบัน

การทรงตัว

เชื่อหรือไม่ว่าหูมีผลต่อการทรงตัว อวัยวะที่ช่วยให้เราสามารถทรงตัวอยู่ได้คือเซ มิเซอร์คิวลาร์ คาแนล (semicir-cular canel) ในหูซึ่งภายในมีของเหลวที่ไวต่อการกระตุ้นของเหลวนี้จะทำ หน้าที่ในการรับรู้สมดุลหากเราหมุนไปรอบ ๆ ตัวเร็ว ๆ หลาย ๆ ครั้ง จะทำให้อวัยวะนี้เกิดความสับสนเราจึงรู้สึกเวียนศีรษะ

เสียงกรน

เสียงกรนเป็นเสียงที่สร้างความรำคาญแก่ผู้ได้ยินเพราะดังพอ ๆกับเสียงของสว่านไฟฟ้าซึ่งดังถึง 70 เดซิเบล

พลังปอด

เชื่อหรือไม่ว่าปกติเราจะหายใจเอาอากาศเข้าไปประมาณ 6 ลิตรต่อนาทีแต่ระหว่างออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายใหม่ ๆ เราอาจหายใจเอาอากาศเข้าไปได้มากถึง 100 ลิตรต่อนาที

หัวใจที่รัก

ในช่วงชีวิตของมนุษย์นั้น หัวใจจะสูบฉีดโลหิตประมาณ 500 ล้านลิตรและเต้น 2,000 ล้านครั้ง ดังนั้น ใน 1 วัน หัวใจจะสูบฉีดโลหิตมากกว่า 13,500 ลิตร และเต้น 100,000 ครั้งแต่ละวันหัวใจจึงต้องทำงานหนักเพื่อให้ได้พลังงานมากพอเชื่อหรือไม่ว่าพลังงานที่ได้นี้สามารถยกรถยนต์ได้สูงถึง 15 เมตรเลยทีเดียว

เรื่องของผิวหนัง

เชื่อหรือไม่ว่าพื้นที่เพียง 1 ตารางนิ้วบนผิวหนังของเรา นั้นประกอบไปด้วยเซลล์ถึง 19 ล้านเซลล์ ขน 60 เส้นต่อมน้ำมัน 90 ต่อม ต่อมเหงื่อ 625 ต่อม เส้นเลือดยาว 19 ฟุต และเซลล์รับความรู้สึก 19,000 เซลล์

เซลล์เม็ดเลือด

มีผู้วชาญสันนิษฐานว่าถ้านำเซลล์ เม็ดเลือดของเรามาต่อเป็นสายยาวจะสามารถพันรอบเส้นศูนย์สูตรได้ถึง 4 รอบเลยทีเดียว

น้ำในร่างกาย

ร่างกายของเรามีสถานะใดตามหลักวิทยาศาสตร์ หลายคนอาจจะคิดว่า มีสถานะเป็นของแข็งแต่น้อง ๆ รู้หรือไม่ว่าร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำถึง 2 ใน 3 ด้วยเหตุนี้ตลอดชีวิตของคน 1 คนจึงต้อง ดื่มน้ำเป็นจำนวนมากถึง 70,000 ลิตร

ความสำคัญของเกลือแร่

เกลือแร่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อ ร่างกายเพราะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง หากนำเกลือแร่ออกจากกระดูกโดยนำกระดูกไปแช่ในน้ำกรดเกลือแร่จะละลายออกมาจนสามารถนำกระดูกนั้นมาผูกให้เป็นปม ได้

หนาวสั่น

อาการหนาวสั่นเป็นอาการที่ร่างกาย แสดงออกมาเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมหลังจากที่ ได้รับความเย็นมากเกินไปเพราะความเย็นจะทำให้ กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายทำงานช้าลงและเป็น อันตรายได้หากอุณหภูมิลดต่ำลงมาก ๆ ดังนั้นกล้าม เนื้อจึงผลิตความร้อนด้วยการทำให้กล้ามเนื้อหดตัวไปมาอย่างรวดเร็ว

สูงและต่ำ

ตอนกลางวันอุณหภูมิในร่างกาย ของเราอาจสูงขึ้นได้มาก ๆ หากเรารับประทานอาหารมื้อใหญ่อยู่ในที่อากาศร้อน หรือออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ตอนกลางคืนอุณหภูมิในร่างกายของเราจะค่อย ๆลดลงจนต่ำที่สุดเมื่อเรานอนหลับเพื่อเป็นการรักษาสมดุล

ลูกผู้ชาย

การที่ผู้ชายเชื่อว่าลูกผู้ชายต้องไม่หลั่งน้ำตานั้นส่งผลกระทบให้ผู้ชายเป็นโรคเครียดได้ง่ายกว่าผู้หญิงเพราะมีโอกาสปลดปล่อยอารมณ์ที่ถูกกดดันได้น้อยรู้อย่างนี้แล้วใครที่กำลัง เครียดก็ลองหาโอกาสปลดปล่อยอารมณ์บ้างก็ดีนะคะแต่ ไม่ใช่เอาแต่นั่งร้องไห้อยู่ล่ะการออกกำลัง กายก็สามารถช่วยคลายเครียดได้เช่นกัน

ตัวยา รักษาโรค

การฉีดยาเป็นวิธีการรักษาโรคอีกวิธีหนึ่งที่แพร่หลายทราบหรือไม่ว่าแพทย์ได้ตัวยามาจากไหนในยาฉีดนั้นมีส่วนประกอบของแบคทีเรียที่ทำให้มีฤทธิ์อ่อนลงซึ่งได้มาจากเชื้อโรคของผู้ป่วยรายอื่นที่ป่วยเป็นโรค เดียวกับเรานอกจากนำไปทำเป็นยาฉีดแล้วเชื้อโรคเหล่านั้นยังสามารถนำไปทำเป็นวัคซีนป้องกันโรคได้ อีกด้วยโดยวัคซีนจะเข้าไปสร้างภูมิคุ้มกันโรค ชนิดนั้น ๆในร่างกาย

หาวนอน

อาการง่วงเหงาหาวนอนเกิดจากการที่เรารู้สึกเหนื่อยหรืออ่อน เพลียระบบทางเดินหายใจของเราจึงทำงานช้าลง เป็นผลให้กล้ามเนื้อคอหอยปิดโดยอัตโนมัติทำ ให้ร่างกายต้องการอากาศเพิ่มขึ้นเราจึงต้อง หาวเพื่อเอาอากาศเข้าไปใช้ในกระบวนการหายใจ

ใบหน้า

วันหนึ่ง ๆเราอาจมีอารมณ์และ ความรู้สึกเหล่านั้นถูกถ่ายทอดออกมาบ่อยครั้งทางใบหน้าเชื่อหรือไม่ว่ากล้ามเนื้อทั้งที่เป็นวงกลมและเป็นเส้นบนใบ หน้าสามารถแสดงอารมณ์ที่หลากหลายได้มากกว่า 1,000 รูปแบบ

นอนหลับ

ขณะนอนหลับเราสามารถเรียนรู้ได้หรือไม่ในสมัยก่อนนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามนุษย์ไม่สามารถเรียนรู้ ในขณะนอนหลับได้แต่จากการทดลองอย่างละเอียด ของนักวิทยาศาสตร์รุ่นหลังพบว่ามนุษย์จะไม่ สามารถเรียนรู้ได้ในขณะที่นอนหลับสนิทแต่จะ สามารถเรียนรู้ได้ในขณะที่อยู่ในช่วงสะลึมสะลือ

ล้มตัวลงนอน

เชื่อหรือไม่ว่าในบรรดาสิ่ง มีชีวิต มีสัตว์เพียง 2-3 ชนิดเท่านั้น ที่นอนหลับโดยเอนหลังแนบกับพื้นและสัตว์ชนิดหนึ่งที่สามารถทำเช่นนี้ได้ก็คือมนุษย์

น้ำหนักลด

ไม่ว่าเราจะมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใดก็ตาม น้ำหนักของเราจะสามารถลดลงได้ 300 กรัมทุกวันในขณะที่เรานอน หลับแต่อย่าเพิ่งดีใจไปนะคะ เพราะทันทีที่ตื่นขึ้นมาน้ำหนักของเราก็จะเท่าเดิม

อาณาจักรแห่งความฝัน

นักวิทยาศาสตร์พบว่าถ้าวันหนึ่ง ๆ เรานอนหลับประมาณ 8 ชั่วโมง เราจะฝัน 3-5 ครั้งต่อคืนโดยช่วงความฝันแต่ละครั้งใช้เวลานานประมาณ 10-30 นาทีและถ้าเราถูกปลุกขึ้นมาในระหว่างที่กำลังฝันอยู่เราอาจจะจำความฝันนั้นได้หรือไม่ได้ก็ได้

ความฝัน

เชื่อหรือไม่ว่าความฝันช่วย ทำให้จิตใจของเราสดชื่นเบิกบานได้ไม่ว่าเราจะ จำความฝันนั้นได้หรือไม่ก็ตามเพราะความฝันจะ แสดงถึงสิ่งที่เราอยากทำเมื่อตื่นแต่เราไม่ สามารถทำได้ด้วยเหตุผลนานาประการ

เวลาของความ ฝัน

ผู้วชาญแสดงทัศนะเกี่ยวกับเวลาในช่วงของความฝันไว้ว่าเวลาที่เราตื่นอยู่ประสาทความรู้สึกเกี่ยวกับเวลาของเราจะ เป็นแนวตั้ง ดังนั้นเราจึงรับรู้แต่ขณะ ปัจจุบันเท่านั้น แต่เมื่อเราหลับมันจะกลายเป็นเส้นแนวนอนทำให้เราสามารถเดินทางไปในอดีตและอนาคตได้

สร้างความฝัน

ถ้าอยากให้ความฝันสวยงามลองงดดื่มเครื่องดื่มทุกชนิดประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก่อนเข้านอนสิครับ เพราะผู้วชาญเชื่อว่าจะทำให้ความฝันยิ่งใหญ่และถ้าใครเห็นความฝันของตนเองเป็นสีต่าง ๆ ละก็แสดงว่าเป็นคนที่ไวต่อการกระตุ้นต่างๆ รอบตัวมากทีเดียว

จมูกของมด

ใครรู้บ้างว่ามดใช้อะไรในการดมกลิ่นคำตอบก็คือใช้เท้านั่นเองการ ใช้เท้าดมกลิ่นช่วยให้มันสามารถตามกลิ่นที่เพื่อนของมันทิ้งไว้ตามทางได้นอกจากนี้มันยังสามารถใช้ข้อต่อที่หนวดรับกลิ่นได้อีกด้วย

นายช่างใหญ่

บีเวอร์เป็นสัตว์ที่ชอบสร้างเขื่อนและบ้านของมันมากมันจะคาบกิ่งไม้และกินไม้เป็นอาหาร ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะถ้าไม่ได้กัดไม้ทุกวันฟัน ของมันก็จะงอกและยาวขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้มันกินอาหารไม่ได้และอดตายในที่ สุด

อูฐลื่น

อูฐเป็นสัตว์ที่ขาแต่ละข้างประกอบ ด้วยนิ้วขนาดใหญ่ 2 นิ้วปกคลุมด้วยแผ่นรองเท้า ที่หนาและเหนียวทั้งยังมีแผ่นหนังบาง ๆเชื่อม นิ้วเท้าให้ติดกัน ทำให้เท้าอูฐแข็งแรงเหมาะสำหรับเดินในทะเลทรายแต่หากจับอูฐมาอยู่ในโคลนละก็เท้าแบบนี้ก็ไร้ประโยชน์เพราะจะทำให้อูฐลื่นไถลได้ง่าย

หางเก็บอาหาร

มีสัตว์อยู่หลายชนิดที่มีหางและหางของมันก็ใช้ประโยชน์ได้ แตกต่างกันไป อย่างเช่นแกะพันธุ์หนึ่งที่ใช้ หางของมันทำหน้าที่เก็บหญ้าซึ่งเป็นอาหารของมันไว้เมื่อหญ้าขาดแคลนหญ้าที่ถูก สะสมไว้ที่หางก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันเพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย

หูหนวกเต้นระบำ

หากใครเคยชมภาพยนตร์อินเดียคงจะเคย เห็นงูที่เต้นระบำเมื่อได้ยินเสียงปี่ จริง ๆแล้ว มันไม่ได้เต้นระบำเพราะเสียงปี่หรอกค่ะงูเป็น สัตว์ที่หูหนวกจึงไม่ได้ยินเสียงปี่แต่ที่มัน เต้นส่ายไปส่ายมาก็เพราะจังหวะการเคลื่อนไหวของหมองูต่างหากถ้าลองใช้ไม้แทนปี่ งูก็ยังคงเต้นระบำได้เหมือนกัน

สุนัขน้ำร้อน

สุนัขเป็นสัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงกันโดยทั่วไป เพราะนอกจากจะใช้เฝ้าบ้านแล้วสุนัขยังทำ หน้าที่ได้หลายอย่างนานมาแล้วชาวอินเดียนแอ ซเทคนำสุนัขพันธุ์เม็กซิโกซึ่งตัวเล็กนิดเดียวและมีขนสั้นบางมาใช้แทน กระเป๋าน้ำร้อนเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่เท้า เจ้าของเมื่ออากาศหนาว

ช้างนักกิน

ช้างแอฟริกามีขนาดใหญ่มากหนักถึง 7 ตัน ที่ตัวใหญ่ขนาดนี้เพราะมันใช้เวลาในการกินประมาณ 18-20 ชั่วโมงต่อหนึ่งวัน โดยกินพืชผักประมาณวันละ 350 กิโลกรัมและกินน้ำ 90 ลิตร

กินทางตา

โดยปกติสัตว์จะกินอาหารทางปาก แต่สำหรับคางคกและกบแล้วพวกมันจะกินอาหารทาง ตา เมื่อกินอาหารมันจะปิดตาแน่นดันลูกตาที่ แข็งให้ชนเพดานปากทำให้เพดานปากถูกกดลงมาแนบกับลิ้นแล้วดันอาหารลงสู่ กระเพาะอาหารนอกจากนี้มันยังดื่มน้ำโดยการดูด ซึมน้ำผ่านทางผิวหนังด้วย

23 มี.ค. 53 เวลา 01:00 6,225 10 128
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...