อึ้ง!'ธัมมชโย'รวยที่กว่า2หมื่นไร่ วัดสาขาผุดในสหรัฐฯเกือบ10แห่ง 19 ก.ย.56

อึ้ง!'ธัมมชโย'รวยที่กว่า2หมื่นไร่ วัดสาขาผุดในสหรัฐฯเกือบ10แห่ง
19 ก.ย.56

ตามที่มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยเรื่อง "บทบาทในการรักษาพระธรรมวินัยของพระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต) : ศึกษาเฉพาะกรณีธรรมกาย" เป็นผลงานวิจัย ของพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (บุญถึง) หรือ "ว.วชิรเมธี" เมื่อครั้งเรียนอยู่ที่ มจร. คณะพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พระพุทธศาสนา) โดยมีคณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ ชิ้นนี้มี 3 ท่าน คือ พระมหาสมจินต์ สมฺมาปญฺโญ นายสนิท ศรีสำแดง และ นาย รังษี สุทนต์

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผลงานวิจัยชิ้นนี้จะถูกนำเสนอเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2546 หรือเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว แต่ผลงานชิ้นนี้ถูกหยิบขึ้นมาโพสต์และมีการแชร์ต่อผ่านสื่อออนโลน์กันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ใน "www.mcu.ac.th/thesis_file/254620.pdf" มีผู้เข้าชม 12,128 ครั้ง" ในขณะที่ "www.komchadluek.net" มีผู้เข้าชมกว่า 70,000 ครั้ง ณ วันที่ 13 ก.ย.
ขณะเดียวกันศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมืองโดย กฤษฎา ศุภวรรธนะกุล ได้รายงานเรื่อง "ชำแหละที่ดินเมืองไทยวันนี้อยู่ในมือใคร ไม่ใช้ประโยชน์-เสียหายปีละ 1.3 แสนล้าน" เผยแพร่ทางเว็บไซต์ http://www.tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=3085 เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสรุปจากเวทีสาธารณะที่จัดโดยศูนย์ข่าว TCIJ เรื่อง"ก้าวข้ามความขัดแย้งกับกระบวนการเปลี่ยนผ่านของสังคมไทย" ความว่า หนึ่งในวิทยากรคือ ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มองปัญหาความขัดแย้งในสังคมผ่านมิติเศรษฐศาสตร์การเมือง พบว่า ความเหลื่อมล้ำที่ดำรงอยู่อย่างเนิ่นนานและมีแต่จะสูงขึ้น คือต้นตอสำคัญของความขัดแย้ง
โดย ศ.ดร.ผาสุก ได้ยกข้อมูลทรัพย์สินที่แสดงระดับการผูกขาดที่สูงมาก โดยเฉพาะการถือครองที่ดินที่มีโฉนดในเมืองไทยที่พบว่า คนที่มีโฉนดที่ดินมากที่สุดร้อยละ 10 มีที่ดินรวมกันถึงร้อยละ 62 ของที่ดินที่มีโฉนดทั้งหมดทั่วประเทศ ขณะที่คนระดับล่างที่มีที่ดินร้อยละ 50 มีที่ดินรวมกันเพียงร้อยละ 2 ของโฉนดที่ดินทั่วประเทศเท่านั้น ซ้ำปัจเจกบุคคลและนิติบุคคลเพียง 837 รายมีที่ดินโฉนดมากกว่า 1,000 ไร่ขึ้นไป และในจำนวนนี้ปัจเจกบุคคลคนหนึ่งมีที่ดินมากที่สุดถึง 631,263 ไร่
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าศ.ดร.ผาสุกนอกจากได้เปิดเผยที่ดินที่อยู่ในการครอบครองของนักการเมือง เอกชนแล้วยังได้เปิดเผยว่า พระธัมมชโย หรือ พระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย ถือครองที่ดินในชื่อเดิมว่า พระไพบูลย์ สุทธิผล 1,045 ไร่ และถือครองในชื่อร่วมและถือครองในชื่อคนอื่น รวมทั้งสิ้น 27,920 ไร่
นอกจากนี้ยังพบว่าวัดธรรมกายได้มีการขยายวัดไปยังต่างประเทศในจำนวนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สหรัฐอเมริกามีเกือบ 10 วัดโดยระบุชื่อชัดเจนเช่น วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย รัฐแคลิฟอร์เนีย วัดพระธรรมกายชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ วัดพระธรรมกาย นิว เจอร์ซี่ รัฐนิวเจอร์ซี่ วัดพระธรรมกายซีแอ๊ตเติ้ล รัฐวอชิงตัน วัดพระธรรมกายมินิโซต้า รัฐมินิโซต้า วัดพระธรรมกายฟลอริด้า รัฐฟลอริด้า วัดพระธรรมกายบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตช์ วัดพระธรรมกายออเรกอน รัฐออเรกอน วัดพระธรรมกายซิลิคอนวัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

: สำราญ สมพงษ์รายงาน(FB-samran sompong)รายงาน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...