"ไฮเปอร์ลูป" สุดยอดรถไฟความเร็วสูงจากซานฟรานฯสู่แอลเอใน 30 นาที

 

 

 

 

 

"เอลอน มัสค์" มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เผยโฉมโครงการเตรียมสร้าง "ไฮเปอร์ลูป" รถไฟความเร็วสูง ที่ช่วยย่นระยะเวลาเดินทางจากนครซานฟรานซิสโกไปยังลอสแองเจลิสให้เหลือเพียง 30 นาที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่านายเอลอน มัสค์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน เปิดตัวร่างโครงการก่อสร้าง "ไฮเปอร์ลูป" สุดยอดรถไฟความเร็วสูง ที่จะพาคุณเดินทางจากนครซานฟรานซิสโกไปยังนครลอสแองเจลิสในเวลาเพียง 30 นาที

มัสค์ วัย 42 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทอวกาศเอกชน "สเปซเอ็กซ์" และบริษัทผลิตรถยนต์ "เทสลา มอเตอร์ส" เผยแพร่รายงานความยาว 57 หน้า บนเว็บไซต์ http://www.spacex.com/hyperloop เกี่ยวกับร่างโครงการสร้างขบวนรถไฟความเร็วสูง ไฮเปอร์ลูป ที่โดดเด่นด้วยการออกแบบให้มีลักษณะใกล้เคียงเครื่องบินมากที่สุด และใช้วัสดุพิเศษที่มีน้ำหนักเบา เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่

มัสค์ตั้งเป้าสร้างไฮเปอร์ลูปให้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 1,220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับว่าหากเดินทางจากนครซานฟรานซิสโกไปยังนครลอสแองเจลิส ซึ่งห่างกันราว 610 กิโลเมตร จะใช้เวลาประมาณ 30-35 นาที เร็วกว่าการเดินทางโดยเครื่องบินในเส้นทางเดียวกันถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ ไฮเปอร์ลูปสามารถให้บริการได้ทุก 30 วินาที และนอกจากบรรทุกผู้โดยสารพร้อมสัมภาระแล้ว ยังสามารถบรรทุกรถยนต์ได้ทั้งคันด้วย ส่วนค่าบริการนั้น มัสค์ประเมินเอาไว้ว่า ราคาตั๋วเที่ยวเดียวน่าจะอยู่ที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 624 บาท )

อย่างไรก็ตาม มัสค์ยังไม่ได้กล่าวถึงอย่างเจาะจง ว่าสุดยอดโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เนื่องจากตอนนี้เขากำลังมุ่งมั่นกับการพัฒนาสเปซเอ็กซ์ร่วมกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ของสหรัฐ แต่เบื้องต้นคาดว่าภายใน 4 ปี และใช้งบประมาณระหว่าง 70,000-100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2.18 แสนล้านบาท -3.12 ล้านล้านบาท

13 ส.ค. 56 เวลา 21:27 2,487 2 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...