คำถามยอดฮิต กินยาแก้ไอแล้วทำไมยังไม่หายไอสักที

 

 

 

 

 

คำถามยอดฮิต กินยาแก้ไอแล้วทำไมยังไม่หายไอสักที

 

 

-อาการไอหลักๆส่วนใหญ่มีสองประเภท คือ 
1.อาการไอแบบแห้งๆระคายคอ "บรรเทา"ได้ด้วยยากดอาการไอ หรือยาอมที่ช่วยทำให้ชุ่มคอ
2.อาการไอแบบมีเสมหะ "บรรเทา"ได้ด้วยยาละลายเสมหะ หรือขับเสมหะ

-อย่างที่บอก ยาแก้ไอ เป็นยาที่ช่วย "บรรเทาอาการ" ไม่ได้เป็นยากำจัดต้นเหตุของการไอ 

 

 


-ต้นเหตุกระตุ้นอาการไอมีอะไรบ้าง ก็ได้แก่ โรคภูมิแพ้อากาศ การทำงานอยู่กับสถานที่ซึ่งก่อการระคายเคืองทางเดินหายใจ การพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ภูมิต้านทานต่ำ การติดเชื้อในปอด การเป็นวัณโรค การอยู่ในช่วงสภาพอากาศเปลี่ยน การแพ้ขนสัตว์ การสูบบุหรี่ การดื่มน้ำเย็น การทานของมันของทอด การได้รับยาซึ่งมีผลข้างเคียงก่อให้เกิดอาการไอ เป็นต้น 

-ซึ่งต้นเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดการสร้างเสมหะ หรือกระตุ้นให้เกิดอาการไอได้ต่อเนื่อง ถ้าเรายังสัมผัส หรือไม่ได้หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการไอเหล่านี้ 

-ทีนี้ยาแก้ไอจะช่วยอะไรได้บ้าง ก็ช่วยได้แค่กดอาการไอ เมื่อมีอาการไอแห้งๆ หรือละลายเสมหะ เมื่อมีเสมหะหลั่งออกมาแล้ว หรือช่วยลดอาการระคายคอทำให้ชุ่มคอได้

-เคยเจอบางเคส ตอนกินยาก็ไม่ค่อยไอ แต่พอยาหมดก็ไออีก แล้วมาบ่นขอยาที่ทำให้หายขาดได้ไหม ยาที่กินอยู่ไม่ดีเลย กินเป็นอาทิตย์แล้วไม่เห็นหายซักที แต่พอซักไปซักมาได้ความว่า....

-บางคนดื่มเหล้าตลอด สูบบุหรี่ตลอด กินน้ำเย็นตลอด ตากพัดลมตากแอร์ ไม่ค่อยยอมนอนพักผ่อน โดนฝุ่นควันขนสัตว์ต่างๆตลอด ช่วงที่ไอทานของมันของทอดตลอด 

-แล้วจะคาดหวังให้ยาแก้ไอช่วยได้แค่ไหน ในเมื่อท่านยังไม่ได้สนใจป้องกันหลีกเลี่ยงสาเหตุของอาการไอซักอย่างเลย เพราะยาแก้ไอก็ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะบันดาลทุกอย่างให้เป็นไปได้ดั่งใจท่านได้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีเหตุผลของมัน ...


‪#‎เภสัชกรตีนแมว‬#

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...