อาจารย์ภาษาญี่ปุ่นโต้ "เลขากรณ์" บิดเบือนข้อมูล "นายกฯ ปู" ขึ้นปกนิตยสารญี่ปุ่น


go6tv : อาจารย์ภาษาญี่ปุ่นโต้ "เลขากรณ์" บิดเบือน! เผยเป็นนิตยสารความรู้ด้านข่าวสาร การแพทย์และสุขภาพ

 
จากกรณีที่นายพัสณช เหาตะวานิช เลขาฯส่วนตัวนายกรณ์ จาติกวณิช ได้ออกมาเขียนเฟสบุ้คข้อความบิดเบือน โดยแปลข้อความจากหน้าปกนิตยสารสุขภาพ ที่มีภาพนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่บนหน้าปก โดยใช้ข้อความว่า "รังไข่ที่แก่ตัวลง และการหาสามี" นั้น
อักษรด้านบนขวาสุดของภาพ ที่มีวงกลมไว้ เป็นชื่อบทความด้านการแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของสตรีมีบุตรยาก มีตัวอักษรคำว่า "รังไข่" อันเป็นที่มาของคำบิดเบือนของนายพัสณช เหาตะวานิช
 
อาจารย์ภาษาญี่ปุ่นท่านหนึ่งได้อ่านนิตยสารดังกล่าว และได้เขียนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนิตสารฉบับดับกล่าว และส่งมายังทีมงาน จึงขออนุญาติเผยแพร่ข้อเท็จจริงดังนี้

"ได้ไปค้นภาพของนายกรัฐมนตรีในหน้าปกนิตยสารดังกล่าวมาอ่านแล้วนิตยสารดังกล่าวนี้ชื่อว่า AERA เป็นนิตยสารในเครือ Asahi ซึ่งกำหนดออกเป็นรายสัปดาห์ เป็นนิตยสารที่ประกอบด้วยข่าวสาร ข่าวด้านการแพทย์ สุขภาพ บันเทิง และกีฬา คล้ายๆมติชนรายสัปดาห์ประเทศไทย  แต่เนื้อหาจะเป็นอินเตอร์ และสาระเข้มข้นมากกว่า"

"ส่วนข้อความที่เลขากรณ์ อ้างอิงมานั้น เขาคงอ่านแต่อักษรคันจิ ด้านข้างที่เขาพูดเรื่องการดูแลสุขภาพสำหรับสตรีอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่มีรังไข่ไม่แข็งแรง มีบุตรยาก สามารถทำกิฟท์ได้" และภายในเล่มก็เป็นสาระทางการแพทย์ทั้งนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับนายกรัฐมนตรี"

"ภายในบทบรรณาธิการนั้น ก็มีหัวข้อต่างๆ ทั้งสุขภาพ ข่าวสาร กีฬาครบทุกด้าน ส่วนภาพหน้าปกนั้น นิตยสารดังกล่าว ก็จะมีภาพคนดังในประเทศญี่ปุ่นลงหน้าปกเสมอ  และในครั้งนี้พิเศษตรงที่ไม่เคยมีภาพของคนไทยบนหน้าปกนิตยสารระดับชาติเลย  นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับเกียรติเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ลงปกนิตยสาร และการได้รับเกียรติเช่นนี้ นั้นหมายถึงการที่คนญี่ปุ่นรู้จักและให้การยอมรับอย่างมาก จึงสามารถลงหน้าปกได้ และเป็นคนไทยคนแรกด้วย"

ส่วนเหตุผลว่าทำไม นิตยสารฉบับนี้ถึงมีบทความด้านการแพทย์เกี่ยวกับการทำกิฟท์นั้น  เพราะเหตุว่าปัจจุบันนี้ ผู้หญิงญี่ปุ่นที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป เริ่มมีปัญหามีบุตรยาก อันมีสาเหตุมาจากรังไข่เสื่อม แล้วสังคมญี่ปุ่นวันนี้กำลังให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก  นี่คือเหตุผลที่หัวข้อเรื่อง "รังไข่เสื่อมในหญิงสูงอายุ" จึงมาเป็น "พาดหัวข่าวของหนังสือฉบับนี้"

โอกาสนี้ อาจารย์ด้านภาษาญี่ปุ่นได้คัดลอกข้อความในสารบัญ มาเป็นตัวอย่างด้วย เพื่อยืนยันว่าในสารบัญของหนังสือดังกล่าวนั้น มีหัวข้อที่หลากหลายทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ ข่าวสาร ต่างประเทศ  ดังตัวอย่างข้อความต่อไปนี้
女性 婚前卵活で産みたい 「仕事+若い卵」へ30前に卵子凍結/個人精子バンクで独身でも子ども/凍結で増える高齢出産本誌記者〈独身35歳〉が挑戦した卵活
社会 美白化粧品というリスクと安全性カネボウ被害者が語る恐怖「顔が赤くザラザラ」/「薬用」など効能の見抜き方
企業 ヤフーR40経営で絶好調 45歳宮坂学社長就任で一変、2ケタ増収増益/アナリスト評「スピード経営のお手本」
教育 受験 大分県立高生がハーバードに行けた勉強法
学校 海外名門大に行ける中高一貫渋谷幕張、海陽、海城、武蔵、立教女/AO入試対策、英語漬け合宿
健康 熱中症こんな人がハイリスク持病と最悪の症状
就職 内定につながる自分磨き“鉄板”バイト
ネット 現役ハッカーが明かす強奪の最新手口
旅行 外国人を引きつけるヒロシマの「意外な歩き方」
文化 イスラエルで最も有名な日本人「のり子さん」
アート パワーズ・コレクションとポップアート半世紀
文化 もうMANGAは卒業 パリジェンヌと弓道
犯罪 石井光太×元リーダー 「関東連合を生んだ時代と街」
英国 英ロイヤルベビーの出産初めてづくし
柔道 上村全柔連会長への最後通牒7・30解任動議前に評議員59人緊急独自調査/新会長はあの人
選挙 共産党躍進支えた「新人類」氷河期世代、脱原発… 山本太郎16歳の「ダンス甲子園」時代に見せた反骨投票率1%で若者13万円の損
表紙の人 インラック・シナワット・タイ首相
現代の肖像 磯田道史・歴史学者/高瀬 毅

 

1 ส.ค. 56 เวลา 10:36 2,950 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...