สุดฉงน ! เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันอ้างพบงูพิษกัดตัวเองตาย

"สุดฉงน ! เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันอ้างพบงูพิษกัดตัวเองตาย"


วันที่ 26 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์ไทเปไทมส์ มีรายงานถึงเหตุที่ชวนฉงนไม่ใช่น้อย เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หลิวซินฮวา และ ฮุงเว่ยหลาน จากหน่วยดับเพลิงในเขตปกครองเกาสิง มณฑลหนานโถว ไต้หวัน อ้างว่างูกะปะที่พวกเขาจับมาขังไว้ในกรงเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้ใช้เขี้ยวพิษของมันกัดตัวเองจนตายอยู่ในกรง จนก่อให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมฆ่าตัวตายซึ่งไม่ใช่วิสัยของสัตว์ ว่าเกิดจากความกดดันที่ถูกงูตัวนี้จับขังไว้เช่นนี้หรือไม่

จากรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้ง 2 นายได้จับงูกะปะ ลำตัวยาว 1 เมตร ตัวนี้ได้ที่บ้านของชาวเมืองรายหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา จึงจับมันใส่ไว้ในกรงเหล็กเพื่อรอส่งต่อไปยังกรมวิชาการเกษตรของมณฑลหนานโถว อย่างไรก็ตามขณะที่พวกเขากำลังเตรียมการเพื่อจะส่งงูตัวนี้ไปก็กลับพบว่ามันได้ตายไปแล้ว ในสภาพที่อ้าปากกว้างและฝังเขี้ยวอยู่ภายในลำตัวของมันเอง

ด้านสถาบันวิจัยสายพันธุ์ในท้องถิ่นของสภาการเกษตร เผยว่า ทางสถาบันไม่เคยพบกับกรณีงูฆ่าตัวตายเช่นนี้มาก่อน และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามันตายเนื่องจากพิษของตัวมันเอง แต่ถึงอย่างนั้นกรณีเช่นนี้ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะจากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าในขณะที่งูเห่าและงูสามเหลี่ยมนั้นมีภูมิคุ้มกันต่อพิษของตัวเอง ทว่างานวิจัยต่างชาติกลับชี้ให้เห็นว่างูบางชนิด เช่นงูหางกระดิ่งก็สามารถตายได้หากได้รับพิษจากตัวมันเอง

อย่างไรก็ตาม เฉิงซีฉือ หัวหน้าแผนกสัตววิทยา กลับยังมีข้อสงสัยในพฤติกรรมฆ่าตัวตายของงูตัวนี้อยู่ เพราะการฆ่าตัวตายนั้นไม่ใช่พฤติกรรมปกติที่จะเกิดขึ้นได้ในสัตว์

#งู
CMjojo
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
28 ก.ค. 56 เวลา 12:02 3,370 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...