กสทช. สรุป บัตรเติมเงินมีวันหมดอายุได้ สะสมได้ไม่เกิน 365 วัน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              กสทช. หารือร่วม 3 ค่ายโทรศัพท์มือถือ ได้ข้อสรุป ให้บัตรเติมเงินพรีเพด สามารถมีวันหมดอายุได้ โดยผู้ใช้งานจะได้รับเวลาใช้งานไม่น้อยกว่า 30 วัน ต่อการเติมเงิน 1 ครั้ง และสะสมได้ไม่เกิน 365 วัน

              วันนี้ (6 กรกฎาคม 2556) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยถึงกรณีการกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน หรือ พรีเพด ว่า จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด, บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ได้ข้อสรุปตรงกันแล้วว่า บัตรเติมเงินพรีเพดสามารถมีวันหมดอายุได้

              โดยล่าสุด ทางผู้ประกอบการได้ตอบรับเงื่อนไขตามที่กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ได้กำหนดไว้แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการจะจัดให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินพรีเพด ที่ต้องชำระค่าบริการล่วงหน้า ได้รับระยะเวลาใช้งานจำนวนไม่น้อยกว่า 30 วัน ต่อการเติมเงินทุกมูลค่า รวมทั้งในการเติมเงินเข้าสู่ระบบทุก ๆ ครั้ง บริษัทจะนับระยะเวลาการใช้งานที่ผู้ใช้บริการได้รับรวมกับระยะเวลาที่เหลืออยู่ โดยรวมระยะเวลาสูงสุดในการสะสมวันใช้งานได้ไม่เกิน 356 วัน

              ทั้งนี้ เรื่องบัตรเติมเงิน หรือพรีเพดนี้ เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ยุคของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) หลังจากที่ กทช. ออกประกาศข้อ 11 เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 โดยห้ามมิให้ผู้ประกอบการกำหนดให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการในระยะเวลาที่กำหนด หรือห้ามไม่ให้มีบัตรเติมเงินพรีเพดหมดอายุ ซึ่งก็ยังไม่สามารถบังคับได้อย่างจริงจัง ส่งผลให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ ขณะที่ผู้ประกอบการก็โต้แย้งตลอดมาว่า การให้บัตรเติมเงินพรีเพดไม่มีวันหมดอายุเลย และไม่ระงับการให้บริการเลยนั้น จะส่งผลกระทบให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และจะมีเลขหมายโทรศัพท์ตกค้างโดยที่ไม่มีการใช้งานอยู่ในระบบเป็นจำนวนมาก

              อย่างไรก็ตาม กสทช. ได้ยืนยันการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อประโยชน์ผู้ใช้บริการ โดยหากผู้ใช้บริการรายใดไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. โทร 1200 โดยไม่เสียค่าบริการ

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...