วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้าน แบบจากกันด้วยดี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ตั๊กแก..ตั๊กแก.. เสียงหลอนกวนใจ ที่ทำให้หลายคนต้องขนลุกขนพอง ยิ่งถ้าเสียงนั้นดังอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลภายในบ้านด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลอนหนักไปกันใหญ่ หลายคนจึงกลุ้มอกกลุ้มใจว่าจะใช่เสียงตุ๊กแกหรือเปล่า? และถ้าใช่ จะมีวิธีไล่ตุ๊กแกอย่างไร แบบต่างคนต่างไปดีนะ? วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเอา วิธีไล่ตุ๊กแก ให้ออกไปจากบ้านของคุณมาฝากจ้า

 รู้จักกับตุ๊กแก

          ตุ๊กแก เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง ลักษณะคล้ายจิ้งจก ซึ่งสามารถปรับสีตามสภาพแวดล้อมได้เหมือนกัน แต่ตุ๊กแกจะมีขนาดใหญ่กว่า และมีสีสันที่หลากหลาย เช่น สีน้ำตาล สีเทา สีดำ หรือสีฟ้าอ่อน โดยมีลายจุดสีส้มทั่วตัว หากโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 30 เซนติเมตร มักพบได้ตามบ้านเรือนทั่วไป โดยออกหากินในเวลากลางคืน ซึ่งอาหารของตุ๊กแกก็คือแมลง และสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู เป็นต้น

          ด้วยความที่เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่หน้าตาน่าขยะแขยง ดังนั้นหากเจ้าตุ๊กแกไปโผล่อยู่ในบ้านใคร เจ้าของบ้านก็มักจะกลุ้มใจกับการหาวิธีไล่ตุ๊กแกออกไปจากบ้าน อีกทั้งเสียงร้องที่ดังคำรามยิ่งทำให้น่ากลัวเข้าไปอีก ซึ่งวิธีไล่ตุ๊กแกแบบไม่ต้องทำอันตรายกับมัน สามารถทำได้ดังนี้


 วิธีไล่ตุ๊กแก

 1. ยาฉุน

          ยาฉุน หรือ ยาเส้น สำหรับมวนสูบ สามารถนำมาใช้ไล่ตุ๊กแกให้ออกจากบ้านไปได้ โดยนำมาผสมกับน้ำในปริมาณเข้มข้น จากนั้นนำไปเท หรือฉีดให้ทั่วบริเวณที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ เจ้าตุ๊กแกก็จะค่อย ๆ อพยพออกไปเอง เพราะตุ๊กแกส่วนใหญ่ไม่ชอบกลิ่นแรง ๆ ของยาฉุน

 2. กิ่งยี่โถ

          หากใครมี ต้นยี่โถ ปลูกไว้ในสวน ลองนำมาใช้เป็นตัวช่วยไล่ตุ๊กแก ด้วยการตัดกิ่งยี่โถ แล้วนำมาปักหรือวางไว้บริเวณที่ตุ๊กแกเกาะอยู่เป็นประจำ หรือใช้ใบยี่โถมาขยำ ๆ เพื่อเอากลิ่นก็ได้ เพราะกลิ่นของกิ่งยี่โถก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่เจ้าตุ๊กแกไม่ชอบนัก

 3. ผ้าห่อลูกเหม็น

          ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ลูกเหม็น ดังนั้นเรื่องกลิ่นคงไม่ต้องสงสัย นอกจากจะใช้ไล่แมลงสาบได้แล้ว ยังสามารถนำมาห่อด้วยผ้าและนำไปแขวนหรือวางไว้บริเวณที่ตุ๊กแกชอบเกาะอยู่ได้ด้วย กลิ่นของลูกเหม็นจะช่วยขับไล่ตุ๊กแกให้ทนไม่ไหวและบอกลาจากบ้านไปเอง

 4. ปูนแดงผสมยาเส้น

          นำปูนแดงกับยาเส้น มาพันไว้ที่ปลายไม้ขนาดยาวพอสมควร จากนั้นแหย่ปลายไม้ไปที่ตุ๊กแก ตามสัญชาตญาณตุ๊กแกจะหันมางับปลายไม้ และจะเกิดอาการเมายาจนเกาะผนังไม่อยู่ หากตุ๊กแกร่วงลงพื้นก็สามารถกวาดออกไปนอกบ้านได้ หรือถ้างับติดอยู่ที่ปลายไม้ ก็ให้รีบนำไปทิ้งนอกบ้านก่อนตุ๊กแกจะหายเมายา

 5. ยากันยุง

          กลิ่นของยากันยุงนอกจากจะไล่ยุงได้แล้ว ยังช่วยไล่ตุ๊กแกให้ออกจากบ้านไปได้เหมือนกัน เพียงแค่จุดยากันยุงไว้บริเวณที่ตุ๊กแกอาศัยอยู่ จนมันทนไม่ได้และอพยพหนีไปเอง หรือถ้ามันเมายาจนหล่นลงมา ก็สามารถพามันออกไปนอกบ้านได้ง่าย ๆ แต่ทางที่ดีควรเก็บไว้เป็นทางเลือกหลัง ๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นยากันยุงก็อาจทำอันตรายกับคนในบ้านได้เช่นกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กจ้า

          หรือถ้าหากใครสามารถทนอยู่ร่วมบ้านกับตุ๊กแกได้ ข้อดีของการมีตุ๊กแกอยู่ในบ้านก็คือ สามารถกำจัดแมลงสาบ หนู และแมลงอื่น ๆ ให้หมดไปไม่ต้องมากวนใจอยู่บ่อย ๆ ยกเว้นว่าอย่าโดนตุ๊กแกกัดเชียวนะ เพราะเจ้าตุ๊กแกจะกัดไม่ยอมปล่อย จนกว่าจะได้ยินเสียงฟ้าร้อง หรือเสียงดังมาก ๆ เลยทีเดียว

          ได้รู้จักกับวิธีไล่ตุ๊กแกให้ออกจากบ้านแล้ว หากใครไม่อยากอยู่ร่วมบ้านกับตุ๊กแก ก็สามารถนำวิธีกำจัดตุ๊กแกเหล่านี้ไปลองใช้กันดูได้นะคะ จะได้จากกันด้วยดีไม่ต้องมีใครเจ็บตัว
16 มิ.ย. 56 เวลา 15:06 11,297 5 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...