เจ้ย อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับไทยคว้ารางวัล Fukuoka Prize 2013

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก fukuoka-prize
 
 
          เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ได้รับรางวัลฟุคุโอกะ ไพรซ์ (Fukuoka Prize) ประจำปี 2013 ประเภทศิลปะและวัฒนธรรม สาขาภาพยนตร์
 
          วานนี้ (8 มิถุนายน 2556) มีรายงานว่า องค์การปกครองพิเศษส่วนท้องถิ่นเมืองฟุคุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวการผลการประกาศรางวัล ฟุคุโอกะ ไพรซ์ (Fukuoka Prize) ประจำปี 2013 ประเภทศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Culture Prize) สาขาภาพยนตร์ ให้แก่ นายอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หรือ เจ้ย ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ซึ่งเคยได้รับรางวัลปาล์มทองคำ จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 36 ประเทศฝรั่งเศส มาแล้วด้วยผลงานภาพยนตร์เรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ
 
          โดยคณะกรรมการพิจารณามอบรางวัล ได้ให้เหตุผลของการมอบรางวัลดังกล่าวให้แก่ นายอภิชาติพงศ์ ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ด้วยวิธีการใหม่ ๆ ซึ่งสร้างอารมณ์ความรู้สึกในโลกของภาพยนตร์ โดยนอกจากจะเป็นผู้สร้างภาพยนตร์แล้ว ยังเป็นผู้กำกับ ผู้เขียนบท เรียบเรียง ซึ่งงานของนายอภิชาติพงศ์ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากวิธีการใหม่ ๆ ในการเล่าเรื่องด้วยภาพ โดยนำเรื่องราวมาจากเรื่องเล่าพื้นบ้าน ตำนาน ผสมผสานกับความทรงจำของบุคคล เรื่องราวช่วงเวลาจากอดีตและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในปัจจุบัน จึงพิจารณาให้รับรางวัลนี้
 
          ด้านนายอภิชาติพงศ์ เผยว่า การได้รับรางวัลนี้เป็นความภาคภูมิใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่างานภาพยนตร์ไม่มีพรมแดน สามารถสื่อสารให้คนทั่วโลกได้รับรู้ได้ นับเป็นแรงผลักดันให้พัฒนาการทำงานแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นจากผู้สร้าง ผู้ผลิตหลาย ๆ ประเทศมากขึ้นโดยจะเดินทางไปรับรางวัลดังกล่าวในเดือนสิงหาคมนี้
 
          ทั้งนี้ สำหรับรางวัลฟุคุโอกะ ไพรซ์ เป็นรางวัลที่ทางท้องถิ่นเมืองฟุคุโอกะ มอบให้กับบุคคลหรือหน่วยงานองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นด้านวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชีย และเพิ่มพูนความเข้าใจอันดีและสันติภาพในภูมิภาค โดยในครั้งนี้มีบุคคลที่ได้รับรางวัลนี้มีทั้งหมด 96 คนจาก 27 ประเทศ เช่น นากามูระ เท็ตสึ แพทย์ชาวญี่ปุ่นและผู้อำนวยการบริการการแพทย์เพื่อสันติภาพญี่ปุ่น ได้รับรางวัลแกรนด์ไพรซ์ และ เท็สซ่า มอร์ริส ซูซูกิ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ได้รับรางวัลสาขาวิชาการดีเด่น เป็นต้น 
 
          และที่ผ่านมา มีคนไทยที่เคยได้รับรางวัลนี้ทั้งหมด 6 คนด้วยกัน คือ ศร. พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธ์ ปราโมช, หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล, ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์, อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี, และ รศ.ศรีศักร วัลลิโภดม, ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...