เด็กอัจฉริยะเผยเคล็ดลับพูด-อ่านได้ 20 ภาษา

 

 

 

 

 

 

 

ทิโมธี ดอเนอร์ หนุ่มน้อยวัย 17 ปี ชาวนิวยอร์ก ของสหรัฐฯผู้นี้ แม้จะไม่ได้มีความสามารถพิเศษในด้านกีฬา การแสดง หรือเป็นนักกิจกรรมตัวยง แต่ความสามารถในการสื่อสารได้มากถึง 20 ภาษา ทำให้เขากลายเป็นนักเรียนที่โดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งของโรงเรียน

 

ดอเนอร์บอกว่า ภาษาต่างประเทศที่เขาสามารถพูดจาสื่อสารได้นั้นมีความแตกต่างหลากหลาย ตั้งแต่ภาษาหลักๆของโลกอย่างฝรั่งเศส//จีนกลาง//และอารบิก ไปจนถึงภาษาแปลกๆของชนเผ่าอย่างภาษาของชาวสวาฮิลี ในแอฟริกาตะวันออก หรือภาษาโอจิบเว ของชนเผ่าพื้นเมืองในอเมริกา

 

สำหรับภาษาต่างชาติภาษาแรกที่ดอเนอร์เริ่มฝึกฝน คือ ภาษาฮิบรู เนื่องจากเขาสนใจประวัติศาสตร์ของอิสราเอล รวมถึงเรื่องราวความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

 

ดอเนอร์ กล่าวว่า เขาเรียนรู้ภาษาฮิบรู จากการฟังเพลง และจดจำเนื้อร้องในภาษานั้น เพื่อนำไปพูดคุยแบบนกแก้วนกขุนทอง จากนั้นจึงเริ่มปะติดปะต่อเนื้อเพลงเป็นประโยคใหม่ๆ และภายในเวลาเพียง 6 เดือน เขาก็สามารถสนทนากับเจ้าของภาษาได้อย่างมีรสชาติมากขึ้น

 

หนุ่มน้อยนิวยอร์กเกอร์เปิดเผยว่า หลังจากภาษาฮิบรู เขาเลือกเรียนภาษาอารบิกเป็นภาษาถัดไป และต่อด้วยภาษาฟาร์ซี ของอิหร่าน ซึ่งนอกจากจะพูดได้อย่างคล่องแคล้วแล้ว เขายังสามารถอ่านฟาร์ซีได้อย่างว่องไว เนื่องจากเขาเรียนรู้ภาษานี้จากการอ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอิหร่านเป็นประจำ

 

นอกจากนี้ ด้วยความที่ดอเนอร์ อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก เมืองใหญ่ซึ่งเป็นศูนย์รวมของคนจากทุกมุมโลก จึงทำให้เขาสามารถฝึกฝนภาษาต่างชาติที่ต้องการได้ไม่ยากเย็น โดยดอเนอร์เผยเคล็ดลับว่า ส่วนใหญ่เขาใช้เวลาฝึกฝนด้วยการเดินทางไปทำความรู้จัก และพูดคุยกับผู้คนตามร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารพื้นเมืองของชาตินั้นๆ

 

ขณะเดียวกัน ดอเนอร์ยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Skype เพื่อพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติ ซึ่งเป็นเจ้าของภาษาต่างๆ โดยเขาระบุว่า ล่าสุด เขามีเพื่อนอยู่ในลิสต์ของ Skype ทั้งหมดราว 150 คน 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...