หลานสาว"ประธานเหมา" โดนวิจารณ์หนัก หลัง ติดอันดับเศรษฐีสุดมั่งคั่ง

 

10 พ.ค. 56 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลานสาวของท่านประธาน เหมา เจ๋อ ตุง อยู่ในรายชื่อลำดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน ด้วยทรัพย์สินมูลค่ากว่า 530 ล้านปอนด์ หรือ ราว 24,175 ล้านบาท 

กง ดงเหมย วัย 41 ปี ซึ่งเป็นหลานสาวของภรรยาคนที่สองของประธานเหมา  ในแวดวงธุรกิจ เธอถือได้ว่าเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในกรุงปักกิ่ง โดยเธอมีทั้งกิจการร้านอาหาร สำนักพิมพ์ และร้านหนังสือ ซึ่งล้วนแต่นำเสนอเกี่ยวกับ "วัฒนธรรมคอมมิวนิสต์แบบใหม่" ที่เป็นแนวความคิดแบบเหมาอิตส์ที่สามารถประยุกต์ให้ทันเหตุการณ์สำหรับประเทศจีนสมัยใหม่ 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า ความมั่งคั่งของเธอส่วนใหญ่นั้น จะมาจาก "เฉิน ตงเซิ่ง" สามีของเธอ ซึ่งแต่งงานกับเธอหลังจากที่คบกันมากว่า 15 ปี โดย เฉินนั้นเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทประมูล "การ์เดียน" และบริหารงาน "ไทกัง" บริษัทประกันซึ่งใหญ่เป็นอันดับสี่ในประเทศ และมีสินทรัพย์มากกว่า 36 ล้านปอนด์ หรือราว 1,642 ล้านบาท 

นิตยสารนิวฟอร์จูน ได้จัดอันดับความมั่งคั่งของทั้งคู่อยู่ในลำดับที่ 242 ในรายนามบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด ซึ่งจะจัดทำเป็นรายปี 

อย่างไรก็ตาม ในหนังสือปกแดงของประธานเหมา ได้ระบุว่า จงอย่าประณาม การสั่งสมความมั่งคั่ง ซึ่งขัดแย้งกับ คำมั่นของเหมาซินหยู หลานชายเพียงคนเดียวของประธานเหมา ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งพลตรีในกองทัพปลดปล่อยประชาชน ได้กล่าวคำมั่นว่า คนในตระกูล "เหมา" จะไม่มีทางยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจ 

ทั้งนี้ ความมั่งคั่งของ กง ดงเหมย ก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าอับอาย ของการปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งบรรดาลูกหลานของผู้นำการปฏิวัติจีนกลับได้รับสิทธิประโยชน์จากการที่พรรคคอมมิวนิสต์ครอบงำเศรษฐกิจของประเทศซึ่งย่อมเป็นการสร้างเครือข่ายที่จะยิ่งสั่งสมความมั่งคั่ง 

นอกจากนี้ เธอยังถูกวิจารณ์ว่า ละเมิดต่อนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน เนื่องจากเธอมีลูกถึง 3 คน 

โดย  หลู่ ชงมิน นักวิชาการชื่อดังของจีน ได้กล่าวว่า ลูกหลานของประธานเหมา-ผู้ซึ่งนำพาจีนไปสู่ล่มสลายของระบอบกรรมสิทธิ กลับแต่งงานกับนายทุนและฝ่าฝืนต่อกรอบและกฎหมาย โดยมีลูกถึง 3 คน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...