TOP 5 สุดยอดมหา’ลัย ด้านแฟชั่นดีไซน์ระดับโลก ..

 

 

 

 

 

 

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไม๊? ว่าเสื้อผ้าในห้างสรรพสินค้าที่เราเดินเลือกช๊อปกันอยู่ทุกวันนั้น เจ้าของแบรนด์เขาคิดหรือสร้างสรรค์เสื้อผ้าออกมาได้ยังไง อะไรคือแรงบันดาลใจ? เขาเรียนอะไรทำไมถึงได้มีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองกัน เรามาดูกันคะว่า  TOP 5 สุดยอดมหา’ลัย ด้านแฟชั่นดีไซน์ระดับโลกนั้นอยู่ส่วนไหนของโลกกันมั่งนะ !!

อันดับที่ 5. FASHION INSTITUTE OF TECHNOLOGY
    (New York, US)

Fashion Institute of Technology  หรือที่เรียกย่อๆกันว่า FIT เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐประจำเมืองนิวยอร์คค่ะ ที่นี่โด่งดังในด้านศิลปะและการออกแบบมากๆ และยิ่งโดยเฉพาะในด้านแฟชั่น นับว่ามีชื่อเสียงมากๆในสหรัฐอเมริกาเลยล่ะค่ะ ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนนักศึกษามากกว่า 10,000 คน (โอ้! O.O) ข้อดีของสถาบันนี้อย่างหนึ่งก็คือตัวสถาบันตั้งอยู่ในตัวเมือง และกว้างใหญ่ถึง 5 เอเคอร์ (1 เอเคอร์ = ประมาณ 2.5 ไร่ ค่ะ) นอกจากนี้ คอร์สที่นั้นก็มีให้เลือกมากมาย เรียกว่าครอบคลุมอุตสหากรรมแฟชั่นแทบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดเพื่ออุตสาหกรรมแฟชั่น, การออกแบบเสื้อผ้า จนไปถึงการส่งออก แฟชั่น เลยล่ะค่ะ

- ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ : $2,584/เทอม (ประมาณ 80,000 บาทต่อเทอม) สำหรับชาวนิวยอร์ค แต่สำหรับนักศึกษาที่มาจากที่อื่นๆ คิด $6,775/เทอม (ประมาณ 210,000 บาทต่อเทอม) ค่ะ

- ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่น : Reem Acra, Francisco Costa, Nina Garcia, Carolina Herrera, Calvin Klein, Michael Kors, Nanette Lepore, Ralph Rucci

 

อันดับที่ 4. ANTWERP ROYAL ACADEMY OF FINE ARTS
    (Antwerp, Belgium)

The Royal Academy of Fine Arts Antwerp เป็นสถาบันศิลปะที่ตั้งอยู่ในเมืองแอนต์เวิร์พ ในประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งนับว่าเป็นสถาบันที่เก่าแก่ที่สุดของด้านศิลปะและการออกแบบในทวีปยุโรปเลยทีเดียวค่ะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1663 นู่นแหนะ (เอ่อ…แค่ประมาณ สามร้อยกว่าปีเอง โอ้…)The Royal Academy นี้เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนการออกแบบระดับหัวกะทิ แต่ชื่อเสียงอีกด้านที่โด่งดังด้วยก็คือ เรื่องที่มี นักเรียน ลาออก หรือ ดรอป เป็นจำนวนมากตลอด! สาเหตุนั้นก็เพราะว่าไม่สามารถทนต่องานที่ต้องทำ ที่เรียกว่าหนักสุดๆ ของสถาบันนี้ได้ (ฟังแล้วชักเริ่มน่ากลัวแฮะ…- -”) ทั้งนี้ก็อันเนื่องมากจากตั้งแต่ช่วงต้นของยุค  1980 ที่สถาบันนี้เริ่มจะสร้างดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงขึ้นมา จึงทำให้เริ่มโด่งดัง และทำให้มาตรฐานของที่นี่เริ่มสูงขี้นๆ ดังนั้นการจะเรียนที่นี่ได้ นอกจากจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังจะต้องมีความทุ่มเทแบบสุดๆ อีกด้วยล่ะค่ะ

- สิ่งที่ควรรู้ : อยากจะเรียนที่นี่ ต้องฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาดัชต์ได้คล่องปรื๋อเท่านั้นนะจ๊ะ ภาษาอังกฤษเขาไม่สอนเด้อ

- ค่าเล่าเรียน : €6,000 (ประมาณ 295,000 บาท) โดยค่าเล่าเรียนของทีนี่จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลค่ะ แม้แต่นักเรียนชาวต่างชาติก็ด้วย

- ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่น : Ann Demeulemeester, Dries Van Noten, Dirk Bikkembergs, Walter Van Beirendonck, Dirk Van Saene, Marina Yee (The Antwerp Six), Martin Margiela, Veronique Branquinho, Haider Ackermann, Peter Pilotto, Bruno Pieters.

 

อันดับที่ 3. BUNKA FASHION COLLEGE/BUNKA WOMEN’S UNIVERSITY
 (Tokyo, Japan)

Bunka Fashion College เป็นสถาบันแฟชั่นระดับโลกของประเทศญี่ปุ่นค่ะ ก่อตั้ง มาตั้งแต่ปี 1919 แต่มาเริ่มโด่งดังตั้งแต่ในช่วงยุค 1960 อันเนื่องมาจากในตอนนั้นมีนักเรียนที่จบจากที่นี่นำผลงานไปแสดงโชว์ในเมืองปารีสและเป็นที่สนใจมากๆค่ะ เรียกว่าสถาบันแห่งนี้เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการแฟชั่นของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ แถมยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้โตเกียวกลายมาเป็น 1 ใน 5 ของมหานครแฟชั่นของโลก!  จำนวนนักเรียนที่เรียนด้านการออกแบบที่นี่ก็มีไม่ใช่น้อยๆเลยล่ะค่ะ คือมีถึงประมาณ 4,000 กว่าคนแหนะ โดยหลักสูตรของที่นี่ก็จะเน้นตั้งแต่การออกแบบ สร้างแพทเทิร์น เลือกสรรวัตถุดิบ เทคนิคการตัดเย็บและปรับแก้ ไปจนถึงขั้นตอนการตกแต่ง เอาแบบให้เป๊ะกันทุกขั้นตอนไปเลย

(ลินนา – นลินนา ลี ก็เป็นหนึ่งในนักศึกษา : เพื่อนๆคงจะจำกันได้นะคะกับ DIY สร้างสรรค์ของเธอ เป็นไอดอลของวัยรุ่นไทยหลายๆคน)

- สิ่งที่ควรรู้ :  ถ้าหากใครสนใจอยากเข้าเรียนในสถาบัน Bunka Fashion College แต่ไม่อยากไปไกลถึงญี่ปุ่นล่ะก็ ขอแอบกระซิบว่า สถาบันนี้มีสาขาอยู่ในกรุงเทพฯด้วยค่ะ! แต่ถ้าจะไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นล่ะก็ ขอบอกว่านอกจากจะต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีมากๆแล้ว ยังต้องมีเงินสนับสนุนดูแลตัวเองในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆให้เพียงพอด้วย เพราะนักเรียนที่นี่ เขาไม่อนุญาติให้ทำงาน part-time ค่ะ

- ค่าเล่าเรียน : 1,045,000- 1,570,000 เยน (ประมาณ 393,000 – 591,000 บาท) ขึ้นอยู่กับคอร์สหรือโปรแกรมที่เลือกเรียนค่ะ

- ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง : Kenzo Takada, Junya Watanabe, Yohji Yamamoto, Hiroko Koshino, Chisato Tsumori

 

อันดับที่ 2. PARSONS, THE NEW SCHOOL FOR DESIGN
(New York, US)

ถ้าหากใครเป็นแฟนรายการเรียลลิตี้แฟชั่นอย่าง “Project Runway” แล้วล่ะก็ จะต้องเคยได้ยินชื่อ สถาบันParsons The New School For Design หรือ Parsons แห่งนี้อยู่ตลอดอย่างแน่นอน เพราะรายการนี้ได้ไปใช้ห้องตัดเย็บของสถาบันนี้ เป็นสถานที่ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันตัดเย็บเสื้อผ้าในการโชว์ในรายการค่ะ ทั้งนี้ก็เพราะสถาบันแห่งนี้นับได้ว่ามีชื่อเสียงระดับโลกเลย โดยเฉพาะในวงการแฟชั่น คณะที่เปิดสอนก็มีมากกว่า  25 คณะ ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท  แต่จุดเด่นที่สำคัญของที่นี่เลยก็คือ สถาบันนี้เขาทำงานร่วมกันกับบริษัทแบรนด์ชั้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Louis Vuitton, Christian Louboutin, Manolo Blahnik, Milk Studios ซึ่งช่วยในนักศึกษาได้มีโอกาสในการฝึกงานในสถานที่จริงกับแบรนด์เหล่านี้ ซึ่งผลงานของนักศึกษาก็จะได้รับการวิจารณ์จากแบรนด์เหล่านี้ด้วย ว้าวววว

- ค่าเล่าเรียน : ประมาณ $36,800 (ประมาณ 1,140,000 บาท)

- ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง : Donna Karan, Marc Jacobs, Tom Ford, Narciso Rodriguez, Alexander Wang, Anna Sui, Jason Wu, Jenna Lyons (J.Crew), Jack McCollough and Lazaro Hernandez (Proenza Schouler), Behnaz Serafpour, Doo Ri Chung, Sophie Buhai and Lisa Mayock (Vena Cava), Flora Gill and Alexa Adams (Ohne Titel), Prabal Gurung, Steven Meisel, Thakoon Panichgul, Carmen Marc Valvo

 

อันดับที่ 1. CENTRAL SAINT MARTINS
    (London, England)

สถาบันที่ได้อันดับที่หนึ่งได้แก่ Central Saint Martins ซึ่งนับว่าเป็นสถาบันแฟชั่นระดับสูงในประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ มีชื่อเสียง และช่ำชองในวงการแฟชั่นมายาวนานทั้งหลายค่ะ ที่นี่เป็นสถาบันที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาลส่วนหนึ่ง นั่นหมายความว่า นักศึกษาชาวอังกฤษที่มีพรสวรรค์ทั้งหลาย มีโอกาสเป็นอย่างยิ่งที่จะตบเท้าเดินเข้ามาศึกษาที่นี่ได้โดยอาศัยความสามารถที่มี (ทำให้มีแต่นักศึกษาระดับคุณภาพมาเข้าเรียน) และยิ่งไปกว่านั้น บุคคลากรผู้สอนของที่นี่นั้นเรียกว่ามีแต่ชั้นเทพทั้งนั้นเลยค่ะ! ยกตัวอย่างเช่น ศาสตราจารย์ Louise Wilson ที่เคยสั่งสอนศิษย์เก่าระดับตำนานอย่าง McQueen ไปจนถึง Giles Deacon ทำให้ศาสตราจารย์ผู้นี้ได้กลายมาเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการเป็นอาจารย์ผู้สอนแฟชั่นนั่นเองค่ะ

- ค่าเล่าเรียน : 9,500-12,700 ปอนด์ (ประมาณ 467,000 – 625,000 บาท)

- ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง : Stella McCartney, John Galliano, Alexander McQueen, Phoebe Philo, Christopher Kane, Hussein Chalayan, Zac Posen, Hamish Bowles, Paul Smith, Giles Deacon, Luella Bartley, Jenny Packham, Jonathan Saunders, Marios Schwab, Alice Temperley, Riccardo Tisci, Matthew Williamson

เพื่อนคนไหนที่มีฝันอยากจะเป็นดีไซน์เนอร์ชื่อดังระดับโลกแบบนี้ละก็ พยายามเข้านะคะ teen.mthai เชื่อว่าฝันไม่ไกลเกินเอื้อม ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำนะคะ 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...