ยะลา ผังเมืองที่สวยที่สุดในประเทศไทย

    ยะลายังเป็น 1 ใน 5  เมืองหลักที่  รัฐบาลเตรียมจัดตั้ง TK PARK (Thailand Knowlage park)   โดย Tk Park มีแค่ภาคละ 1 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ยะลา ชลบุรี และจังหวัดมหาสารคาม

           ยะลายังเป็นเมืองที่มีผัง เมืองสวยที่สุดของประเทศไทยด้วยการวางผังเมืองเป็นรูปวงแหวน 3 วงซ้อนกันแล้วมีกิ่งแตกแขนงออกมาคล้ายใยแมงมุม ใจกลางเป็นศาสหลักเมือง  รอบนอกเป็นส่วนของราชการทั้งหมดอยู่ที่นั้น  หากต้องการติดต่อกับราชการก็ตรงไปยังใจกลางของเมือง  เป็น One stop service  เลย  นั่นคือความคิดของ  พระครูรัฐกิจวิจารณ์ เจ้าเมืองยะลา(ผู้ว่าราชการ) เกือบ 30  ปีที่แล้วโดยหลายจังหวัดยึดยะลาตามเป็นแบบอย่าง

           ยะลายังเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่า สะอาดที่สุดในประเทศ ด้วยการชนะเลิศได้รับรางวัลพระราชทาน  3 ปีซ้อน จนปีต่อๆมายะลาไม่ส่งเข้าประกวด  ด้วยเป็นที่รู้กันว่า ถ้ายะลาลงประกวดได้ตำแหน่งแน่นอน

           ยะลายัง มีสวนสาธารณะติดริมแม่น้ำปัตตานี  สวนศรีเมือง  ด้วยข้อด้อยของเมืองยะลาคือไม่ติดทะเลแต่เมืองยะลา ก็ขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็น100 ไร่ จนกลายเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเมื่อหลาย 10 ปีที่แล้ว คือ สวนขวัญเมือง  และสวนสาธารณะน้องใหม่ล่าสุดก็คือ สวนมิ่งเมืองสวนสาธารณะใจกลางเมือง  ขวัญเมือง  ศรีเมือง  มิ่งเมือง

 

           ยะลายังสร้าง ศูนย์ วิทยาศาสตร์การกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย(5ปีที่แล้ว)  ให้บริการ ฟิตเนต แอร์โรบิค ระดับสากล  ครบวงจรโดยไม่คิดสตางค์แม้แต่บาทเดียว เพื่อสุขภาพที่ดีพร้อมของคนเมืองยะลา

           ยะลาเป็นเมืองที่มีคำขวัญสั้นที่สุดในประเทศ ไทย    ใต้สุดสยาม  เมืองงานชายแดน

 

           ยะลาถูกแยกตัวจากอาณาจักรลังกาสุกะ(อาณาจักรลังกาสุกะคือจังหวัด ปัตตานี สมัยสุโขทัยต้องซื้อปืนใหญ่ทำศึกกับพม่าจากอาณาจักรลังกาสุกะ) และก่อแยกตัวเป็นเมืองยะลาหลังจาก กรุงรัตนโกสินทร์ก่อตั้งได้  8  ปี (พศ 2332 - 2333)

           ยะลาเมืองที่ 2 ข้างทางเต็มไปด้วยไม้ใหญ่ที่โค้งเมืองซุ้มประตูงดงาม ทัดเทียม มหานครใหญ่อย่าง กรุงปารีส

                   ทั้งหมด คือความเป็นเมืองยะลา “ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” แผ่นดินผืนเล็ก ๆ ที่ยังคงมีความสวยงามให้เรา ๆ ท่าน ๆ ได้ประจักษ์ อย่าทำให้โลกแคบเพียงเพราะใจเราแคบ แค่ลองหยิบเอาสิ่งที่เป็นด้านบวกออกมาชื่นชมและกล่าวถึงกันบ้าง โลกคงน่าอยู่ขึ้นกว่านี้หลายเท่า

 

 

 

 

 

 

 

1 มี.ค. 53 เวลา 15:05 13,446 56 514
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...