สุวรรณภูมิเฟส2

 

 

 

 

 

 

นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ได้ข้อสรุปการจัดหาผู้ให้บริการระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานผ่านท่อภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำหรับรองรับการขยายท่าอากาศยานระยะที่ 2 แล้ว โดยจะให้บริษัท ไทยเชื้อเพลิงการบิน ผู้ให้บริการระบบส่งน้ำมันในปัจจุบันลงทุนและให้บริการ ซึ่งบริษัท ไทยเชื้อเพลิงการบิน จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนทอท.เพิ่มเติมจากสัญญาสัมปทานเดิมตามที่ทอท.เสนอให้ปรับเพิ่มอัตราส่วนแบ่งรายได้ให้กับทอท.จากเดิม 2% เป็น 8% และเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นบริษัทในส่วนของทอท.จากเดิม 10% เป็น 25% จะมีผลทันทีในวันที่ได้ลงนามสัญญากับทอท.

ขณะนี้บริษัทฯ ขอไปจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากลงนามสัญญาบริษัทต้องก่อสร้างวางท่อส่งน้ำมันเป็นเงิน 700 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 14 เดือน จะให้แล้วเสร็จเดือนส.ค. 57

“ทอท.จะรับรู้รายได้ทันทีเมื่อลงนามสัญญา โดยไม่ต้องรอให้การขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 แล้วเสร็จ เพราะถือเป็นการเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้น และเพิ่มส่วนแบ่งรายได้จากบริษัทเดิมที่ให้บริการอยู่แล้ว โดยส่วนแบ่งรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็นเงิน 2,600 ล้านบาท คำนวณจากปริมาณน้ำมันที่ขายได้ในปัจจุบันปีละ 5,000 ล้านลิตร เดิมทอท.ได้ส่วนแบ่งรายได้ 2% หรือเท่ากับลิตรละ 13 สตางค์ หลังจากปรับเพิ่มส่วนแบ่งรายได้จะเพิ่มเป็น 8% หรือเท่ากับลิตรละ 52 สตาง

2 พ.ค. 56 เวลา 10:50 1,384 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...