กลุ่มเชียงใหม่อารยะร้องสอบ “ถ่ายนู๊ดเกย์” บนเรือนไทลื้อมช. (คลิป)

 

 

 

 

กลุ่มเชียงใหม่อารยะร้องสอบ “ถ่ายนู๊ดเกย์” บนเรือนไทลื้อมช.

 

 

นายนที ธีระโรจนพงษ์ พร้อมสมาชิกกลุ่มเชียงใหม่อารยะ เข้ายื่นหนังสือถึงนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผ่าน นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ตรวจสอบการถ่ายภาพนู๊ดเกย์ชายเปลือยกายส่อไปในทางอนาจาร ที่มีการใช้สถานที่บนเรือนไทลื้อ ภายในสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเรือนไทลื้อหลังนี้เป็นเรือนโบราณเก่าแก่และได้รับบริจาคให้นำไปจัดแสดงเพื่อความรู้ทางประวัติศาสตร์ในสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม


 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ภาพถ่ายเปลือยของชายสองคนในเครื่องแต่งกายแบบล้านนาหลายภาพ ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าภาพชุดดังกล่าวถ่ายที่เรือนไทลื้อ ซึ่งเป็นเรือนไม้โบราณ ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา บริเวณถนนเลียบคลองชลประทาน ตรงข้ามตลาดต้นพะยอม และอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ภาพดังกล่าวถูกโพสต์และแชร์ไปตามเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว พร้อมกับคำวิพากวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เพราะเรือนไม้โบราณหลังนี้ทรงคุณค่าทางประวัติศาตร์ ขณะที่การถ่ายภาพชายเปลือยกายส่อเจตนาไปทางลามกอนาจาร หลายภาพมีลักษณะคล้ายการร่วมเพศ

นายนที กล่าวว่า เรือนไม้หลังนี้เป็นเรือนไม้เก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน การเข้ามาถ่ายนู๊ดจึงถือไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และไม่ทราบว่าผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อนุญาตให้เข้าไปถ่ายได้อย่างไร เพราะหากจะสื่อถึงศิลปะก็น่าจะไปใช้สถานที่อื่น ไม่ใช่สถานที่ที่ใช้สำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ โดยเบื้องต้นทราบว่าภาพชุดดังกล่าวถ่ายโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์กันต์ พูนพิพัฒน์ หัวหน้าภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีการจัดแสดงไปเมื่อปี 2555

ทั้งนี้ กลุ่มเชียงใหม่อารยะเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรมเข้าตรวจสอบ และ หาข้อเท็จจริงออกมาตอบคำถามให้กับสังคม ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร และตอบคำถามว่าในอนาคตสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญอื่่นๆ จะถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายภาพลามกอนาจารอีกหรือไม่ นอกจากนี้ยังขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาขอโทษต่อสังคมด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...