ถอดรหัส IMEI คืออะไรกันแน่ ข้อเท็จจริงที่ทุกคนอยากรู้

เพื่อนๆและตัวผมเองคงพอจะทราบเกี่ยวกับ รหัส อีมี่ IMEI กัน มาบ้างพอสมควร แต่ก็ยังไม่มีใครตอบได้ครบถ้วนกระบวนความเสียที ผมจึงพยายามรวบรวมข้อมูล อีมี่ จากด้านหลังเครื่องจริงๆจากแหล่งต่างๆ แต่ก็ต้องขออภัยที่หามาได้ไม่มากนัก แต่ได้ข้อสรุปที่น่าสนใจดังนี้
 
เรารู้กันดีว่า จากเลข 15 หลักนั้น เลขตำแหน่งที่ 7 และ 8 เป็น FAC คือแหล่งผลิต ผมได้พยายามหาต้นตอว่าอะไรเป็นอะไรอยู่หลายวัน บ้างก็ว่า 00 คือ ของดีที่สุดจากฟินแลนด์  08 จากเยอรมัน 03 ของอเมริกาบ้าง และ 02 จากประเทศจีน แต่จากการสำรวจ ขอให้เพื่อนๆดูภาพประกอบ จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น ในหมวด 00 เราจะเห็น ว่า มี Made in Finland แต่ก็มี Hungary และ Indonesia ด้วย นอกนั้นจะเป็น Made by NOKIA ส่วน รหัสกลุ่ม 01 มี Germany และ นอกนั้นเป็น Korea, Made by NOKIA และ Made in China ตามลำดับ ในกลุ่ม 02 มีทั้ง INDIA และ China กลุ่มที่น่าสนใจได้แก่ รหัส 20 เป็นของเยอรมันเกือบทั้งหมด(ที่ผมหาได้)  ส่วนกลุ่มอื่นๆเพื่อนๆลองสังเกตกันครับ
 
ความเข้าใจเกี่ยวกับเลขคู่ต่างๆเรานี้ 00 / 01,10 / 02,20 อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจกันจริงๆก็เป็นได้
 
และผมทราบเพิ่มเติมว่า ภายหลังโนเกียได้เปลี่ยนฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีค่าแรงงานถูก เช่นจีน และ อินเดีย มากขึ้น และมักจะพิมพ์คำว่า Made by NOKIA เสียส่วนใหญ่ แต่ข้างกล่องที่ติดฉลากก็จะระบุประเทศที่ผลิตหรือนำเข้าไว้
 
เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว การผลิตที่ในละประเทศอาจจะมีผลที่สำคัญคือเรื่องเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งประเทศทางยุโรปและอเมริกาอาจจะดีกว่าในยุคนั้น แต่ปัจจุบัน โนเกียเองได้นำเทคโนโลยีการผลิตของตน กระจายไปในภูมิภาคต่างๆทั่วโลกที่มีค่าแรงงานที่ต่ำ แต่ก็ยังควบคุมการผลิตด้วยเครื่องจักรทันสมัย (โดยความคิดส่วนตัวผมว่าปัจจุบันถ้าเป็นโนเกียแท้จะ Made in China ก็ไม่ได้ด้อยคุณภาพนัก ที่บ้านผมก็มีของ China หลายตัว แต่ก็ใช้ทนไม่แพ้กัน เพื่อนๆลองสังเกตดู ตัวไม่ใช่โนเกียเก๊นะครับ ต้อง NOKIA แท้แต่ผลิตในจีนหรือที่อื่นเท่านั้น)
 
กลับมาที่ 8XXX ของพวกเรากันนิด ส่วนใหญ่แล้ว Motherboard ของซีรี่ย์ระดับสูง จะผลิตในฐานการผลิตแม่(ฟินแลนด์)เสียส่วนใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีของเขาที่สูงกว่าเพราะพัฒนามาก่อน นอกนั้นที่ส่วนประกอบสำคัญรองๆจะแยกผลิตในแต่ละภูมิภาคที่ใกล้เคียงเพื่อประ หยัดค่าใ ช้จ่ายค่าแรงและค่าขนส่ง รวมถึงสงวนการลอกเลียนแบบจากประเทศจีน และประเทศอื่นๆด้วย ดังนั้นเราจึงไม่ค่อยต้องเป็นห่วงเรื่องคุณภาพสักเท่าไหร่ เพราะรุ่นใหญ่ คุณภาพสูงอยู่แล้วโดยปกติ
 
เพิ่มเติม Motherboard รุ่นที่เป็นไฮเอนด์ ก็มักจะผลิตในฐานแม่เสียส่วนใหญ่เช่น 68XX 58XX 86XX ส่วนประกอบอื่นๆก็ส่งไปที่ๆค่าแรงถูกกว่าเพื่อลดต้นทุนเช่นกัน
 
TIP
 
X8XX  รุ่นของโนเกีย เลขตัวที่ 2 ถ้าเป็น 8 หมายถึงรุ่นท็อปของซีรี่ย์นั้นๆ เช่น 8800 6800 5800
ลองสังเกต  8600 Luna ถ้าตรงกลางขึ้นเลข 6 หมายถึงเป็นรุ่นรองท็อป
 
ผลสรุป
ในยุคนี้จะหา Made in FINLAND แบบผลิตทั้งตัวที่ประเทศฟินแลนด์คงจะเป็นไปไม่ได้ครับ เนื่องจากการลดต้นทุน แต่เรายังสามารถวางใจในเรื่องคุณภาพได้ดีพอสมควรกับราคาครับ
 
การใช้งานและความทนทานก็ขึ้นอยู่กับ ผู้ใช้เป็นสำคัญ โทรศัพท์มือถือเป็นแค่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง ก็ต้องมีเสื่อมสภาพและมีโอกาสเสียเป็นปกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานอย่างรู้คุณค่าและใช้อย่างถูกวิธี ก็จะคุ้มค่าคุ้มเงินที่ต้องจ่าย และที่สำคัญ "ปลอดภัย"
 
สุดท้ายบทความนี้อาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนบ้างนะครับ ผมอาจจะไม่ทราบหรือผิดพลาดประการใดก็ขอน้อมรับ
 
ด้วยความรู้ที่มีเพียงน้อยนิดแต่อยากแบ่งปัน
 



Credit : 8800love @ meeboard.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...