บริการทำความสะอาดลูกตาด้วยมีดในจีน

 







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก odditycentral.com

         เป็นเวลาเนิ่นนานหลายศตวรรษที่ชาวจีนได้สร้างศิลปะการทำความสะอาดลูกนัยน์ตา ด้วยการใช้ใบมีดคมกริบมาขูดลงบนลูกนัยน์ตาและเปลือกตา จนกลายเป็นวัฒนธรรมโบราณที่เชื่อกันว่านอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้แก่ชีวิตแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นของดวงตาอีกด้วย ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันวัฒนธรรมที่แสนจะอันตรายดังกล่าวจะเริ่มเลือนหายไปแล้ว แต่ในปัจจุบันก็ยังคงพบเห็นช่างตัดผมที่ให้บริการขูดลูกนัยน์ตาได้ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน

         โดยเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์โอดดิตี้เซ็นทรัล มีรายงานว่า นายหลิวเต๋อหยวน วัย 53 ปี เป็นช่างตัดผมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในธุรกิจให้บริการขูดลูกนัยน์ตาของเขา หลังจากการเสียชีวิตของ 2 สุดยอดช่างขูดนัยน์ตาอย่างพี่น้อง นายโจวเฉิงฝู และนายโจวเฉิงอิน โดยนายหลิวเต๋อหยวนได้เปิดร้านมานานกว่า 7 ปีแล้ว และมีลูกค้ามากมายที่เรียงแถวกันเข้ามาให้เขาขูดลูกนัยน์ตาให้ในทุก ๆ เดือน ซึ่งเขาบอกเลยว่าธุรกิจของเขานั้นกำลังไปได้สวยเลยทีเดียว

         สำหรับกระบวนการในการขุดลูกนัยต์ตาให้แก่ลูกค้านั้น นายหลิวเต๋อหยวนจะเริ่มจากการล้างใบมีดในน้ำ ก่อนที่เขาจะถ่างเปลือกตาของลูกค้าด้วยมือซ้าย ขณะที่มือขวาเริ่มนำใบมีดมาขูดที่ด้านหน้าและหลังของเปลือกตา รวมทั้งขูดบนลูกนัยน์ตา เมื่อขูดเสร็จเขาก็จะเปลี่ยนไปขูดตาอีกข้าง จากนั้นเขาก็หยิบแท่งโลหะมาเสียบเข้าที่ใต้เปลือกตาและขัดมันไปทางซ้ายและขวาเหมือนใบปัดน้ำฝนของรถยนต์ ทำเช่นนี้ทำเปลือกตาบนและล่าง ของตาทั้ง 2 ข้าง เมื่อจบกระบวนการใบหน้าของลูกค้าก็จะนองไปด้วยน้ำตา ทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น โดยมีค่าบริการเพียงแค่ 5 หยวน (ราว 23 บาท) เท่านั้น 

         ด้าน นายเผิง วัย 55 ปี  หนึ่งในลูกค้าขาประจำของนายหลิวเต๋อหยวนกล่าวว่าเขาไม่กล้าที่จะขยับในระหว่างที่นายหลิวกำลังขูดดวงตาให้เขา แต่หลังจากขูดเสร็จ ลูกนัยน์ตาของเขาจะรู้สึกดีขึ้นมาก  

         อย่างไรก็ตาม การนำของมีคมเสียบเข้าไปในซอกตาของคนไม่ได้มีเพียงแค่ความอันตรายเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงในด้านสุขอนามัยอีกด้วย ซึ่งนายหลิวเต๋อหยวนเองได้ใช้ใบมีดเล่มเดียวในการขูดดวงตา จนถึงการตัดและโกนผม แถมยังนำมาใช้บริการลูกค้าตลอดทั้งวัน โดยมีการทำความสะอาดใบมีดในน้ำชามเดียวกันทั้งวัน แถมเพียงแค่ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ของเขาด้วยการแช่มันทิ้งไว้ในชามแอลกอฮอล์ในเวลากลางคืนเท่านั้น แต่กระนั้นลูกค้าส่วนมากก็ไม่ได้ใส่ใจ แถมยังบอกว่าได้มาใช้บริการนายหลิวเต๋อหยวนตลอดทั้งปี และยังไม่เคยมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น 

         ทั้งนี้ นายหลิวเต๋อหยวนเผยว่า เขาได้เรียนรู้ศิลปะการขูดลูกนัยน์ตามาตั้งแต่ตอนที่เขาอายุ 17 ปี และฝึกฝนเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่จะเริ่มลงมือขูดลูกนัยน์ตาแก่ลูกค้าจริง และเขาก็ไม่เคยพลาด โดยความลับนั้นอยู่ที่ความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นของข้อมือ และความมือนิ่งของเขานั่นเอง

 

19 เม.ย. 56 เวลา 21:59 2,334 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...