กาแฟหกลง โน้ตบุ๊ก ทำไง?

 

กาแฟหกลง โน้ตบุ๊ก ทำไง?

ถาม: สองวันก่อน ขณะที่ดิฉันกำลังเดินเข้าไปหารือเรื่องงานกับเพื่อนที่โต๊ะของเธอ แต่โชคร้ายเพื่อนของดิฉันตกใจกับเสียงประตูที่เปิดเข้าไป ถ้วยกาแฟของเธอหลุดจากมือ ทำให้มันหกลงไปบนคีย์บอร์ดโน้ตบุ๊กเต็มๆ หลังจากนั้นเพื่อนฉันบอกว่า ต้องส่งเครื่องซ่อมเลย...แย่จัง ไม่ทราบว่า พอจะมีวิธีปฐมพยาบาลสำหรับเหตุการณ์นี้ หรือเปล่าคะ? หากเกิดขึ้นกับตัวเองจะได้แก้ปัญหาได้ทัน และก็เผื่อเอาไปบอกเพื่อนด้วยค่ะ เพราะยังรู้สึกผิดอยู่เลยเนี่ย...

ตอบ: ความจริงกับแค่การที่กาแฟหกรดลงไปบนคีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊ก ไม่น่าจะถึงกับต้องซ่อมเครื่องเลยนะครับ อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับใครก็ตาม ผมมีคำแนะนำ หรือข้อปฎิบัติง่ายๆ มาฝาก เพราะการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงทีจะทำให้โน้ตบุ๊กของคุณปลอดภัย และอาจจะไม่ต้องถึงมือหมอ(ช่างซ่อม)แต่อย่างใด

ขั้น แรกให้รีบปิดสวิทช์เครื่องทันที (ปกติจะใช้วิธีกดปุ่ม Power ค้างไว้ 4 วินาที) อย่าพยายามชัตดาวน์ เพราะมันช้าเกินไป จากนั้นถอดปลั๊กไฟ และปลอดแบตเตอรี่ รวมถึงอุปกร์ต่อพ่วงต่างๆ ออกมาให้หมด เพื่อป้องกันไม่ให้กาแฟ หรือของเหลวไหลเข้าไปในคอมพิวเตอร์ ให้คว่ำหน้าเครื่อง และพยายามให้กาแฟไหลออกมาจากคีย์ให้มากที่สุด (โน้ตบุ๊กบางรุ่นอย่าง ThinkPad ของ Lenono จะออกแบบให้ป้องกันน้ำ หรือของเหลวไหลเข้าไป พร้อมทั้งมีช่องทางคล้ายๆ กับรางน้ำให้ของเหลวไหลออกจากคีย์บอร์ดได้โดยง่ายอีกด้วย) ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดแล้วบีบหมาดๆ แล้วซับเบาๆ เพราะถ้าเป็นกาแฟที่มีนม และน้ำตาล หรือเป็นน้ำส้มด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องทำความสะอาดให้ได้มากที่สุด เพราะไม่งั้นมันจะเหนียวหนึบ คีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊กบางรุ่นสามารถถอดปุ่มขึ้นมาได้ ยังไงก็ลองศึกษาดูจากคู่มือก่อนนะครับ

 

 

หลังจากทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ปล่อยทิ้งไว้สัก 24 ชั่วโมง เพื่อให้มันแห้งสนิท อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่เป็นการรับประกันได้ว่า โน้ตบุ๊กของคุณจะปลอดภัย 100% เสียทีเดียว แต่มันเป็นสิ่งแรกที่ควรทำ เพราะโอกาสที่เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม โดยไม่ต้องยกไปซ่อมมีสูงถึง 90% เลยทีเดียว สำหรับผู้สนใจต้องการทราบขั้นตอนการแก้ปัญหานี้โดยละเอียดสามารถหาอ่านได้ใน WikiHow ครับ

 


27 พ.ค. 52 เวลา 16:24 8,525 15 244
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...