7 สิ่งมหัศจรรย์ สัตว์โลก นักขุดอุโมงค์ ( Naked Mole Rats )

 

 

 

 

Naked Mole Rats ตุ่นหนูไร้ขน เป็นสัตว์ไร้ขน มีผิวสีชมพู มีรอยเหี่ยวย่น อยู่อาศัยใต้พื้นดิน โดยการขุดอุโมงค์โดยใช้ฟันหน้า มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพวกตัวตุ่น และมีผิวหนัง หาง คล้าย หนู แต่นั้นเป็นเพียงรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ตามความเป็นจริงนั้น ตุ่นหนูไร้ขนนั้นเป็นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เม่น ( Porcupin ) , กระรอก , หนูตะเภา ( guinea pig ) มากกว่าตุ่น หรือ หนู และสี่งที่ทำให้พวกมันได้รับตำแหน่ง ยอดนักขุด ก็เนื่องจาก พวกมันสามารถขุดอุโมงค์ใต้ดินที่อาจจะกินอาณาบริเวณมากถึง 6 สนามฟุตบอล อุโมงค์ใต้ดินจะถูกเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่าย ภายในอุโมงค์จะมีอุณหภูมิค่อนข้างคงที่อยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส แบ่งเป็นหลายห้อง มีทั้งห้องเก็บอาหาร ห้องนอน ห้องขับถ่าย ห้องเลี้ยงลูกอ่อนและที่นี้ก็เป็นที่อยู๋ของนางพญาตุ่น
 


การขุดอุโมงค์ พวกตุ่นหนูไร้ขน จะช่วยกันขุดอุโมงค์โดยเรียงตัวเป็นแถวยาวคล้ายสายพานลำเลียง โดยตัวหน้าสุดจะทำหน้าที่เป็นตัวขุดด้วยฟันหน้า ส่วนที่อยู่ด้านหลังจะทำหน้าที่ลำเลียงทรายออกไปโดยคุ้ยดินไปด้านหลังเรื่อยๆ และตัวสุดท้ายจะทำหน้าที่สาดทรายขึ้นสู่ผิวดิน


ข้อมูลเฉพาะ ตุ่นหนูไร้ขน

มีความยาวประมาณ : 8 - 10 เซ็นติเมตร หางยาว : 8 เซ็นติเมตร น้ำหนัก : 30 - 50 กรัม มีอายุประมาณ : 30 ปีในสวนสัตว์ แต่อายุขัยตามธรรมชาติ ของตุ่นหนูไร้ขน ยังไม่ทราบแน่ชัด การตั้งครรภ์ : อายุครรภ์ 70 วัน ให้กำเนิดลูกครั้งละ 12 ถึง 27 ตัว น้ำหนักแรกเกิดประมาณ 2 กรัม วัยเจริญพันธุ์ : 1 ปี

ข้อมูลจริง ไม่น่าจริง ของ ตุ่นหนูไร้ขน

กล้ามเนื้อประมาณ 25 % ของตุ่นหนูไร้ขนอยู่ที่ขากรรไกร นางพญาตุ่นหนูไร้ขน มีหัวนม 12 หัวนม สำหรับให้นมลูกได้มากถึง 27 ตัว ตุ่นหนูไร้ขน สามารถวิ่งเดินหน้า และถอยหลังได้ดีพอกัน ในอุโมงค์ที่พวกมันขุดขึ้น ชื่อตุ่นหนูไร้ขน คือ Bathyergidae มาจากภาษากรีซ คำว่า bathos แปลว่า ลึก ( depth ) คำว่า ergon แปลว่า นักขุด ( worker ) ตุ่นหนูไร้ขนสามารถ ขุดผ่านคอนกรีตได้(อันนี้ผมไม่ค่อยเชื่อ ไม่รู้นิยามของคอนกรีตในที่นี้มันใช้คอนกรีตที่มีกำลังอัดที่เท่าไร เนื่องจากคอนกรีตมีความแข็งแรงในการรับแรงอัดที่หลากหลายมาก เพื่อนำไปใช้งานที่ต่างชนิดกัน) หลายพื้นที่ในอัฟริกาเรียกตุ่นหนูไร้ขนว่า ลูกหมาทราย ( Sand puppy ) พวกตุ่นหนูไร้ขน อาศัยกันเป็นกลุ่ม โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่นางพญาที่เป็นแม่ของทุกตัวในรัง และมีการแบ่งหน้าที่ ทำงานกัน คล้ายพวก มด และผึ้ง ภายในรังอาจมีตุ่นหนูไร้ขน 20 - 300 ตัว ทำไมตุ่นหนู จึง ไร้ขน เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ใต้ดินทั้งชีวิต ซึ่งดินนี้ก็ช่วยให้ความอบอุ่นแก่พวกมันในเวลากลางคืน และป้องกันความร้อนในเวลากลางวัน จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีขนเพื่อให้ความอบอุ่นร่างกาย หรือป้องกันแสงอาทิตย์ แต่พวกมันก็ไม่ถึงกับไร้ขนเสียทีเดียว พวกมันจะมีขนประมาณ 100 เส้นที่มีหน้าที่รับความรู้สึกรอบๆ ตัวพวกมัน ส่วนขนบริเวณนิ้วเท้านั้นมีไว้ช่วยกวาดดินขณะ ขุดอุโมงค์

รูปซ้ายเป็นตุ่นหนูไร้ขนตัวใหญ่ตรงกลางเป็นนางพญา ส่วนโดยรอบเป็นลูกของมัน ส่วนรูปขวาเป็นรูป x-ray ตุ่นหนูไร้ขนตัวนางพญา ที่กำลังตั้งท้องแก่ใกล้คลอด
7 เม.ย. 56 เวลา 17:36 5,796 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...