เดือน เมษายนถึงแม้ว่าอากาศเมืองไทยจะร้อนจัด แต่ก็เป็นเดือนที่มีวันหยุดที่เยอะที่สุดทำให้ช่วยคลายร้อนได้บ้าง ชาวต่างชาติที่อาศัยในเมืองไทยหลายคนสงสัยว่าทำไมเมืองไทยถึงมีวันหยุดเยอะ กันจัง เดี๋ยวหยุดปีใหม่ หยุดสงกรานต์ บางที่ก็หยุดตรุษจีน วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันสำคัญของประเทศ รวมถึงวันลาพักร้อน แต่เมืองไทยก็ไม่ใช่เป็นประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุดในโลก จากการสำรวจจากเว็บไซต์ Hotels.com ที่สำรวจวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันลาพักร้อนพบว่า ประเทศรัสเซียต่างหากที่ครองแชมป์ประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุดในโลก  

รัส เซียมีวันหยุดรวมวันลาพักร้อนแล้วมากถึง 40 วัน ส่วนประเทศเม็กซิโกนั้นรั้งท้ายด้วยจำนวนวันหยุดรวมทั้งหมดเพียง 13 วันต่อปี นอกจากนั้น จากผลสำรวจในประเทศต่างๆกว่า 30 ประเทศทั่วโลก พบว่าจำนวนเฉลี่ยของวันหยุดรวมกันคือ 28 วันต่อปี อิตาลีและสวีเดนตามหลังแชมป์อย่างรัสเซียด้วยจำนวนวันหยุดรวมกัน 36 วันต่อปี ซึ่งมากกว่าจำนวนเฉลี่ยถึง 8 วัน ในทางกลับกัน แคนาดาและเม็กซิโกเป็น 2 ประเทศที่มีจำนวนวันหยุดน้อยที่สุด ด้วยจำนวน 15 และ 13 วันต่อปีตามลำดับ  

เมื่อนับเฉพาะจำนวนวันหยุดประจำปีของ ธนาคารประเทศต่างๆ พบว่าอาร์เจนติน่าขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งด้วยจำนวนวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่มีมาก ถึง 19 วันต่อปี ซึ่งรวมถึงเทศกาลงานคาร์นิวัลอันโด่งดังของอาร์เจนติน่าที่มีขึ้นระหว่างวัน ที่ 11 ถึง 12 กุมภาพันธ์ ตามมาด้วยประเทศโคลัมเบีย ที่มีจำนวนวันหยุดนักขัตฤกษ์มากถึง 18 วันต่อปี ซึ่งรวมถึงวัน 'Dia de San Jose' ที่ขึ้นในวันที่ 19 มีนาคม ส่วนบราซิล แคนาดาและอินเดีย นั้นเป็นสามประเทศที่มีจำนวนวันหยุดนักขัตฤกษ์น้อยที่สุด ซึ่งมีเพียง 5 วันต่อปีเท่านั้น

สำหรับเมืองไทยมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ 15 วัน นับเป็นประเทศลำดับที่ 6 ที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์มากที่สุด รองจากประเทศฮ่องกงและญี่ปุ่นมีวันหยุด 16 วัน ออสเตรีเลียมีวันหยุด 10 วัน นิวซีแลนด์มีวันหยุด 11 วัน โคลัมเบียมีวันหยุด 18 วัน และอาร์เจนตินามีวันหยุด 19 วัน

สงกรานต์ ที่จะมาถึงนี้ก็เป็นอีกช่วงเวลาที่หยุดยาวของเมืองไทย ขอให้สนุกสนาน พักผ่อนกันให้เต็มที่ แล้วอย่าลืมกลับมาทำงานกันต่อก็แล้วกันนะ