เครื่องบินรบรุ่นต่างๆของไทย

 

 

 

 

เครื่องบินรบรุ่นต่างๆของไทย

 

ข้อมูลทั้งหมดต่อไปนี้ มาจากที่อ่านมาจากเว็บบอร์ดทางทหารหรือเว็บบอร์ดเครื่องบินต่างๆ และบางส่วนก็ได้จากการร่วมพูดคุยกับคนที่รักเครื่องบินด้วยกัน แชร์ความรู้กันมา ถ้าหากมีข้อมูลใดผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย...

 

เริ่มต้นจาก บ.ข.๑๘ หรือว่า F-5

เครื่องพระเอกรุ่นเก๋ากึ๊กของ ทอ.ไทยนี่แหละค่ะ

 

 

F-5 นี่ใช้กันโด่งดังสมัยสงครามเวียดนามนู้น  เริ่มแรกได้รับมอบจากโครงการช่วยเหลือทางทหาร ตอนหลังจบสงครามเวียดนาม เริ่มต้นได้รับมอบ F5-B จำนวน 2 เครื่อง หนึ่งในนั้นเป็นรุ่น B เครื่องแรกของโลก(เพิ่งปลดประจำการไปไม่นานนี้เอง) และก็ได้รับมอบต่อๆมาอีก ต่อมาประเทศไทยเริ่มจัดซื้อมาจากอเมริกา จำนวน 20 ลำ เป็นรุ่น E-17 ลำ รุ่น F-3 ลำ และก็มีการจัดซื้อเรื่อยๆ จนมีมากกว่า 40 ลำ (ขอโทษจริงๆจำข้อมูลต่อๆมาไม่ได้)

 

 

เครื่อง F-5 ในไทยเคยผ่านสมรภูมิใหญ่ๆมา 2 ครั้ง มีประวัติการรบจริง เริ่มต้นจากสมรภูมิเขาค้อ ที่ปราบปรามคอมมิวนิส เข้าทำหน้าที่โจมตีฐานของผู้นำการก่อการร้าย ครั้งนั้นสูญเสียเครื่อง F5-A ไปสองลำนักบินเสียชีวิตทั้งคู่

 

 

ต่อมาสมรภูมิร่มเกล้า สู้กับลาวได้ไปทิ้งระเบิด และถูกยิงสวนโดยจรวด SAM (ที่เขมรมันขู่ว่าจะเอามายิง F- 16 เราให้ตกอ่ะ) โดยที่ท้ายเครื่อง F-5B 1 เครื่อง แต่นักบินสามารถนำเครื่องบินลงมาจอดได้ ปัจจุบันได้ซ่อมแซมและบินต่อได้ (การซ่อมบำรุงของ ทอ. ไทย ถือว่าสุดยอดระดับโลกฝรั่งยังตะลึง)

 

 

ปัจจุบันประเทศไทยยังคงประจำการ F-5 หลายๆรุ่นอยู่ แต่ก็ใกล้หมดอายุของมันแล้ว ตอนนี้กำลังทยอยปลด F-5 รุ่น A B E ในต้นปีหน้านี้แล้ว และจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินระดับท็อปของโลกชนิดหนึ่งที่ชื่อ Gripen Jas-39 C/D นั้นเอง แต่ยังคงมีประจำการรุ่น F5-T Tigres ซึ่งเป็นรุ่นเฉพาะสำหรับประเทศไทย ที่อัพเกรดโดยอิสราเอล

 

*************************************

 

พระเอกรุ่นปัจจุบันของเรา F-16 A/B บ.ข.๑๙

 

 

ประเทศไทยมี F-16 ประจำการ ณ ปัจจุบันอยู่ถึง 59 ลำ มี 7 ลำที่ได้รับมอบ(ฟรี) จากกองทัพอากาศสิงคโปร์ จากการให้ไทยเช่ายืมสนามบินในการซ้อมรบและประจำการเครื่องบิน มีครั้งนึงไทยได้จัดหา F/A 18 C/D มาประจำการในไทย 8 ลำ ซื้อแล้วจ่ายตังแล้วผลิตแล้ว แต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจพอดี เลยขอให้เมกาซื้อสัญญาคืนกลับไป (เสียดายยย) เลยจัดหาเครื่อง F-16 มือสองจาก อเมริกามาแทน เป็นรุ่น F-16 Block 15 ADF (รบเวลากลางคืน)

 

 

ปัจจุบันไทยได้เริ่มทยอยอัพเกรด F-16 เพื่อยืดอายุโครงสร้าง และพัฒนาศักยภาพตามโครงการต่างๆ ตอนนี้ F-16 ไทยเปรียบเสมือนวันกลางคนแล้ว ปัจจุบัน F-16 ถ้าเทียบในภูมิภาค ไปสู้พวก SU-27 กับ Su-30 ของอินโดกับมาเล  f16c/d ของสิงคโปร์ (ของเค้า Block 40 ของไทย Block 15 ต่างกันมั้ยหละ) คงสู้ไม่ได้ แต่ถ้าอัพเกรดมาแล้วก็ยังพอสู้ใหว ด้วยฝีมือนักบินไทยที่ในระดับโลกถือว่าเก่งเลยแหละ (ในภูมิภาคนี้นักบินไทย เทพ สุดละ) ก็คงทำให้รับมือกับเครื่องบินที่ดีกว่าของประเทศใกล้ๆเราได้ (แต่เขมรมี Mig-21 เก่ากึ๊ก เก่ากว่า F-5 อีก แล้วบินได้สองลำเองมั้ง แล้วบอกจะมาสู้กับไทย เห้อออ.. เอาขึ้นมาตายฟรี โม้ต้องแต่จะเอา SAM 7 มาสอย F-16 ละ ฮ่าๆ)

 

 

ส่วนเรื่องวีรกรรมนี่ F-16 ไทย สู้ F-5 ไทย ไม่ได้ซักนิด เพราะไม่เคยผ่านสมรภูมิใหญ่ๆเลย มีแต่บินตรวจการ บินขู่ บินรักษาความสงบในช่วงเวลาคับขัน (อาจมีภารกิจลับอะไรซักอย่าง อันนี้ก็ไม่สามารถทราบได้ เพราะมันลับ แล้วจะรู้ได้ไง ฮ่าๆๆๆ) 

 

F-16 ไทยไม่เคยเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นจำหน่าย (หมายถึงปลดประจำการ หรือพัง หรือตก นั้นแหละ) จนต่างประเทศยกย่องเลยว่ามีนิรภัยการบินที่สุดๆ

 

************************************

 

 

รูปนี้เป็นเครื่องของไทย สร้างเสร็จแล้ว

ได้ทำการ First Flight และ Test Flight ที่สวีเดนเรียบร้อยแล้ว

 

บ.ข.๒๐ Jas 39 Gripen C/D

 

 

ประเทศไทยต้องการเครื่องบินทดแทน F-5 หลายลำที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะแก่เกินแล้ววคุณปู่ จึงได้เริ่มโครงการจัดหาเครื่องบินทดแทน โดยมีประเทศเข้าร่วมโครงการ 3 ประเทศ มีเครื่องบินเข้าประกวดสามชนิด

 

F-16 C/D จากอเมริกา

SU 30 จากรัสเซีย

Jas 39 Gripen จากสวีเดน

 

และไทยก็ได้เลือก Gripen จากเหตุผลที่ว่า F-16 นั้นเมกาขายแบบแทบไม่ให้อะไรเราเลย อาวุธอะไรแทบไม่ยอมขายให้ ราคาเครื่องก็แพง เครื่องบินดีแต่อาวุธห่วยมันก็เท่านั้น 

 

ส่วน SU-30 จากรัสเซีย ลำใหญ่ กินน้ำมัน อัตราพร้อมรบต่ำ ค่าใช้จ่ายในการบินสูง อายุการใช้งานต่ำ ประเทศไทยไม่เคยประจำการเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่เลยด้วย ไม่ใช่ว่า SU-30 ไม่ดีนะ เป็นสุดยอดเครื่องบินลำนึงของโลกเลยแหละ

 

ก็ตกลงปลงใจเลือก Jas 39 Gripen มา

 

...อย่างที่เป็นข่าวว่า ทำไมไทยซื้อ Gripen แพงจัง เอาไปเทียบกับประเทศนู้นประเทศนี้ ก็พี่นักข่าวแกเล่นเอาราคาทั้งโครงการ หารด้วยจำนวนเครื่อง มันก็แพงสิพี่น้อง 

 

ไทยได้จัดซื้อ Gripen แบบเป็น แพคเกจ และเป็นแพคเกจที่คุ้มสุดๆด้วย คือถ้าเอาของในแพคเกจมาแยกขาย สวีเดน ได้เยอะกว่านี้อีกเยอะเลย (สมุมติง่ายๆซื้อรถคันเดียว 1 ล้านบาท ได้แต่รถ แต่เราซื้อ 6 คัน แต่ 10 ล้านบาทพร้อมชุดแต่งรอบคัน ออฟชั่นเสริมมากมาย พร้อมสร้างโรงจอดรถอีก+กับอะไหล่อีก แล้วยังให้เราไปเรียนมันว่ามันสร้างมายังไงอีก แถมยังให้ข้อมูลการสร้างอีก ประมาณเนี้ย คุ้มหรือเปล่าหละ)

 

 

ประเทศไทยจัดซื้อ Gripen ทั้งหมด 12 ลำ โดยแบ่งเป็น เฟซแรก 6 ลำ เฟซ 2 อีก 6 ลำ เป็นรุ่น C 8 ลำ รุ่น D 4 ลำ (รุ่น D คือสองที่นั่ง) เป็นของใหม่ทั้งหมด!!

 

ในแพคเกจยังมีเครื่องบิน Saab 340 AEW ติดตั้งระบบแจ้งเตือนในอากาศ Erieye จำนวน 1 เครื่อง และ Saab 340 สำหรับฝึกบินอีก 1 เครื่อง อาวุธนำวิถีอากาศสู่พื้น RBS 15 จำนวน ๑๒ นัด และอาวุธอื่นๆอีก (หาข้อมูลไม่เจอ แต่มีอีกเยอะ)

 

ได้รับการตอบแทนในลักษณะความร่วมมือทวิภาคี อาทิ การถ่ายทอดเทคโนโลยีในสาขาต่าง ๆ จำนวน ๒๐ Man-Years, ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโท จำนวน ๑๘ ทุน และความร่วมมือด้านอื่น ๆ (ได้ซ๊อสโค๊ดของเครื่อง Gripen ทั้งหมดด้วย พูดง่ายๆคือได้รับเทคโนโลยีของมันมาทั้งหมดเลย)

 

เคยอ่านเจอมาว่า ถ้าไทยได้รับมอบ Gripen แล้ว สวีเดนจะเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทยในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินในประเทศไทย (อันนี้ไม่ชัวร์จำได้คลับคล้ายคลับคลาเฉยๆ)

 

เครื่อง Gripen ถือว่าเป็นเครื่องบินยุค 4.5 (F-22 เป็นยุค 5) สมรรถภาพของมันถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่ดีที่สุดในโลกปัจจบัน มีความสามารถในเชิงป้องกันประเทศสูง (ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด)

 

 

Gripen ยังสามารถใช้จรวดบางชนิดกับ F-16 ที่เรามีอยู่แล้วได้ เพียงแค่ปรับปรุงเล็กน้อย สามารถขึ้นลงจากทางหลวง ที่มีทางยาว 400 เมตร กว้าง 9 เมตรได้เลยถึงจะมีระยะปฏิการต่ำ (Gripen เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก บินได้ไม่ไกลต้องหาที่จอดเติมน้ำมันบ่อย) แต่ด้วยเมืองไทย มีสนามบินทางทหารเยอะมากกกก ทั่วประเทศ และ ประเทศไทยไม่ได้ใหญ่มาก จึงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ระบบเรดาห์ของ Gripen นี่ก็ถือว่าสุดยอด สามารถมองเห็นศัตรูได้ในระยะ 120 กิโลเมตร (จากเรดาห์ในตัวเครื่อง) และ 450 กิโลเมตร (จาก Erieye) พร้อมระบบ data link จากระบบ Data link ทำให้ Gripen ไม่จำเป้นต้องเปิดเรดาห์เวลาสู้รบ หรือเปิดแค่น้อยลำที่สุด การเปิดเรดาห์ทำให้ศัตรูตรวจจับเราได้ (บินมา 6 ลำ เปิด 1 ลำพอ) แค่ลำที่เปิดเรดาห์ หรือไม่ว่าจะเป็น Erieye  ล็อคเป้าได้ลำที่เหลือก็ยิงได้ทันที 

 

ด้วยความที่เครื่อง Gripen ที่ว่าเป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีขนาดเล็ก (น่าจะเล็กกว่า F-16 อีก) ทำให้พื้นที่หน้าตัดน้อยอีกทั้งยังไม่ต้องเปิดเรดาห์ จึงแทบจะทำให้เครื่อง Gripen เป็นสเตลท์ไปเลยทีเดียว เครื่อง Gripen จึงเหมาะกับประเทศไทยที่ซู๊ดด ในหลายๆด้านด้วยขีดความสามารถต่างๆของ Gripen มันเป็นการเปรียบเสมือนของเล่น Rag แบบ TeamWork มากกว่า Solo เดี่ยว  สมรรถนะส่วนตัวอาจสู้ SU-30 ไม่ได้แต่ด้วยระบบเฉพาะตัวของ Gripen อย่าง data link ที่มีเครื่องบินแค่ไม่กี่ชนิดใช้ (เท่าที่ทราบมีแค่ F-22)

 

ทำให้สามารถต่อกรกับเครื่องบินในละแวกเพื่อนบ้านได้ดีทีเดียวเลยหละ และด้วยสมรรถนะของนักบินไทยที่สุดยอดไปแล้วอีกหละก็ ชัยชนะการครองอากาศคงเป็นของไทยได้อย่างไม่ยากเย็นนักจากเครื่องบินที่ชื่อว่า Gripen น้องใหม่ ทอ. ไทย จากสวีเดนนี่แหละ

 

***********************************

 

กบ.ขฝ.1 L-39 Albatros

เครื่อง Jet ฝึกบินครูของเหล่านักบิน F-16

 

 

L-39 เป็นเครื่องบินฝึกบินขับไล่ โจมตีของกองทัพอากาศไทย เป็นบันไดก้าวไปสู่นักบิน F-16 พูดง่ายๆก็คือ ใครจะบิน F-16 ได้ ต้องผ่านการบิน L-39 มาก่อนทั้งสิ้น และผู้ที่ทำคะแนนระดับสูงๆเท่านั้นถึงจะผ่านไปบินเครื่อง F-16 ต่อไป

 

 

 

L-39 ผลิตในสาธารรัฐเชค ส่วนของไทยถูกอัพเกรดโดย อิสราเอล ให้สามารถใช้อาวุธ NATOได้ (อิสราเอล เจ้าพ่อ Upgrade) ข้อมูลของเครื่อง L-39 ค่อนข้างมีน้อย เพราะเป็นเครื่องบินฝึก ประวัติการรบในประเทศไทยก็ไม่มี

 

***********************************

 

บ.ข.๗ เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7

Alpha Jet

 

 

ไทยได้นำ Alpha Jet มือสองจากเยอรมัน มาประจำการแทนเครื่อง OV-10 ที่เก่าแก่และกำลังจะปลดประจำการ (ปัจจุบันปลดไปหมดแล้ว บางส่วนส่งมอบให้ฟิลิปปินส์ฟรีเพื่อให้เขาไปใช้ในงานปราบผู้ก่อการร้าย)

 

4 เม.ย. 56 เวลา 16:24 59,968 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...