คนอ้วนหนาว! ซามัวแอร์คิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สายการบินซามัวแอร์ ที่ให้บริการเดินทางไปเกาะต่าง ๆ ในแถบแปซิฟิก เผยกฎใหม่ คิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวผู้โดยสาร โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นวิธีที่ยุติธรรมที่สุด

            โดยนายคริส แลงตัน ประธานบริหารสายการบินซามัวแอร์ ได้เปิดเผยว่า ต่อไปนี้ สายการบินจะปรับเปลี่ยนกฎการใช้บริการ ด้วยการคิดค่าโดยสารจากน้ำหนักตัว เพราะน้ำหนักที่บรรทุก เป็นเรื่องที่สำคัญต่อการบิน ไม่ใช่จำนวนที่นั่ง โดยเฉพาะกับเครื่องบินขนาดเล็ก ดังนั้น การคิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวผู้โดยสาร จึงเป็นวิธีที่ยุติธรรมที่สุด โดยเฉพาะผู้โดยสารที่มากันทั้งครอบครัว ที่มีเด็กมาด้วย ค่าโดยสารของเด็กจะคิดราคาน้อยกว่าผู้ใหญ่
         
            สำหรับอัตราค่าโดยสารนั้น ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ราว 30-125 บาทต่อ 1 กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับระยะทาง) ซึ่งจะคิดค่าโดยสารจากน้ำหนักตัวรวมกับน้ำหนักกระเป๋าด้วยเลย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแยกต่างหาก ซึ่งผู้โดยสารที่จองตั๋ว จะต้องระบุน้ำหนักตัวมาด้วยเป็นสำคัญ และเมื่อมาถึงสนามบิน ทางสายการบินก็จะชั่งน้ำหนักผู้โดยสารอีกครั้ง เพื่อคิดค่าโดยสารที่ขาดหรือเกินไปนั่นเอง

            นอกจากนี้ นายแลงตันยังเปิดเผยอีกว่า กฎใหม่ของสายการบินนี้ จะช่วยกระตุ้นให้คนหันมาลดน้ำหนักได้อีกทางหนึ่งด้วย สอดคล้องกับการรณรงค์ด้านสุขภาพในซามัว ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรน้ำหนักเกินจำนวนมาก โดยจากรายงานด้านสุขภาพขององค์การอนามัย ได้เปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของชาวซามัวที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักตัวที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์อ้วน

            อย่างไรก็ตาม มาตรการการคิดค่าโดยสารจากน้ำหนักตัว ได้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และสร้างความไม่พอใจให้กับคนที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ เพราะถือว่าเป็นการแบ่งแยกอย่างเห็นได้ชัด

            ทั้งนี้ การคิดค่าโดยสารตามน้ำหนักตัวของสายการบินซามัวแอร์ เริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และถือว่าซามัวแอร์ เป็นสายการบินแห่งแรกที่คิดค่าโดยสารภายใต้เงื่อนไขนี้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...