สหรัฐส่ง 'เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน' ข่มเกาหลีเหนือ

 

เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน บี-2 บินจากฐานทัพในสหรัฐ โชว์บอมบ์ใส่เป้าหมายบนภาคพื้นในเกาหลีใต้ ชี้อเมริกาส่งสัญญาณข่มเกาหลีเหนือ หลังเปียงยางขู่ชิงโจมตีคู่ปรับด้วยนิวเคลียร์

 

ในวันพฤหัสบดี เครื่องบิน บี-2 จำนวน 2 ลำ ซึ่งสามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ ได้ปฏิบัติภารกิจ "ป้องปราม" เหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้ โดยบินไป-กลับโดยไม่แวะพักจากฐานทัพอากาศไวท์แมนในมลรัฐมิสซูรีเป็นระยะทาง 20,800 กิโลเมตร แล้วทิ้งระเบิดสมมติเข้าใส่เป้าหมาย

 

นักสังเกตการณ์บอกว่า ภารกิจดังกล่าวมุ่งส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเปียงยางว่า สหรัฐพร้อมปกป้องเกาหลีใต้หากถูกรุกราน หลังจากเกาหลีเหนือได้ตัดโทรศัพท์สายด่วนทางทหารสายสุดท้ายที่ใช้ติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้ และเตรียมพร้อมหน่วยจรวดเข้าสู่โหมดการรบ อีกทั้งยังขู่จะโจมตีฐานทัพต่างๆของสหรัฐในย่านแปซิฟิก

 

กองทัพอเมริกันแถลงว่า ปฏิบัติการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า สหรัฐมีขีดความสามารถที่จะโจมตีจากระยะไกลได้ด้วยความแม่นยำอย่างรวดเร็วในทันทีที่ต้องการ

 

@  เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน บี-2 ของสหรัฐ

 

เครื่องบินทิ้งระเบิดทั้งสองลำได้เข้าร่วมในการฝึกผสม เกาหลีใต้-สหรัฐ ซึ่งสร้างความเดือดดาลแก่เกาหลีเหนือ ถึงกับขู่ว่าจะเปิดฉากสงครามเกาหลีครั้งที่สอง และชิงโจมตีต่อเกาหลีใต้และแผ่นดินใหญ่สหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์  "บี-2 เป็นขีดความสามารถในการป้องปรามของสหรัฐ" ถ้อยแถลงระบุ

 

ในวันเดียวกันก่อนหน้านั้น รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ชัค เฮเกล บอกกับรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ ว่า สหรัฐพร้อมจะปกป้องเกาหลีใต้ด้วยนิวเคลียร์ อาวุธตามแบบ และจรวดสกัดกั้นขีปนาวุธ.

28 มี.ค. 56 เวลา 23:12 7,057 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...