โพลาริสน้ำดื่มยี่ห้อแรกของไทย จำได้ไหม?

 

 

 

 

 

เกร็ดความรู้ : โพลาริสน้ำดื่มยี่ห้อแรกของไทย จำได้ไหม?

โพลาริสน้ำดื่มยี่ห้อแรกของไทย : “แหม่มน๊อดท์” ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เป็นฝรั่งชาวอเมริกันผู้เข้ามาพำนักในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2493 และได้ริเริ่มกิจการน้ำดื่มบริสุทธิ์บรรจุขวดขายในเมืองไทยเป็นรายแรกภายใต้ยี่ห้อ “POLARIS”  แต่ในระยะแรกๆ ก็ไม่ได้ขายดี กว่า “POLARIS” จะประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ขณะที่กรุงเทพในสมัยนั้นเต็มไปด้วยน้ำตามห้วยหนองคลองบึง ที่เขาสามารถจะตักขึ้นมาดื่มกินฟรี ๆ ได้ ดังนั้นในช่วงทศวรรษแรก น้ำดื่ม “POLARIS” จึงขายได้เฉพาะชาวต่างประเทศในไทยเช่นตามสถานทูตหรือค่ายทหารอเมริกัน ตลอดจนคหบดีชั้นสูงของไทยเท่านั้นจึงทำให้ภาพพจน์และค่านิยมของน้ำดื่ม “POLARIS” เป็นสินค้าระดับสูงไป

“ชื่อของ POLARIS นี้มีที่มาแปลก หลังจากสามีของฉัน “บ๊อบ” ตายไป คืนหนึ่งในอากาศร้อนอบอ้าว เรากำลังหาชื่อสำหรับน้ำดื่มใหม่นี้อยู่ ฉันเผอิญมองไปที่ท้องฟ้าก็เห็นดาวจรัสแสงดวงหนึ่งอยู่ทางเหนือบ้าน ฉันรู้สึกประหลาดใจมากที่ดาวเหนือได้มาอยู่เหนือบ้าน

ขณะที่ฉันเหม่อดูและขว้างห่วงยาวให้สุนัขเล่นอยู่เหมือนที่บ๊อบเคยทำนั้น ฉันก็พลันคิดได้ว่าชื่อของดาราเหนือก็คือ POLARIS นั่นเอง มันเป็นชื่อที่มีความหมายถึงความเย็น สดชื่นและบริสุทธิ์ ในวันต่อมาเราก็ใช้ชื่อ POLARIS สำหรับน้ำดื่มนี้” แหม่มน๊อดท์เคยให้สัมภาษณ์ไว้เช่นนั้น

แต่กว่าโพลาริสจะประสบความสำเร็จนั้น ต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ต้องใช้ศิลปะและชั้นเชิงทางธุรกิจไม่น้อยเลย จนเกือบจะไปไม่รอด แต่ในที่สุดแหม่มน๊อดท์ก็ปิ๊งไอเดียตั้งบริษัทชื่อว่า “ดาราเหนือ” ด้วยทุนจดทะเบียนในขณะนั้นห้าแสนบาท แหม่มน๊อดท์ได้บริหารบริษัทดาราเหนือในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัทคนแรกนานถึง 30 ปี จากนั้นจึงเกษียณตัวเองออกมาครึ่งหนึ่งและส่งไม้ให้แก่นักธุรกิจไฟแรงอย่าง“ฤธี อารีสรณ์” ซึ่งรับผิดชอบเป็นกรรมการผู้จัดการคนที่สองสืบสานภารกิจต่อจากแหม่มน๊อดท์ จนในที่สุด ก็นำพาบริษัทสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้ในพ.ศ.2533

ตั้งแต่เด็กๆ teen.mthai ก็เคยได้กินน้ำยี่ห้อนี้ และเรียกติดปากน้ำดื่มยี่ห้ออื่นๆว่า POLARIS อยู่บ่อยๆ เพื่อนๆเป็นกันบ้างรึเปล่า ^^

28 มี.ค. 56 เวลา 08:40 3,159 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...