ส.ส.ยูเครนชกกันวุ่นกลางที่ประชุมรัฐสภา-คลิตช์โก อดีตแชมป์มวยโลก ยืนดูแบบเซ็งๆ

 

20 มี.ค. เกิดมวยหมู่ขึ้นกลางห้องประชุมรัฐสภายูเครน หลังจากสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งลุกขึ้นอภิปรายเป็นภาษารัสเซีย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกพรรคชาตินิยม
 
ผู้ที่ลุกขึ้นมาอภิปรายเป็นภาษารัสเซียเป็นสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคภูมิภาคซึ่งสนับสนุนประธานาธิบดียูเครนการกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคสโวโบด้า ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยม ที่ได้ตะโกนเรียกร้องให้อภิปรายเป็นภาษายูเครน หลังจากนั้นมีการด่าทอและการชกต่อยกันชุลมุน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของนายโวโลดีมีร์ รีบัก ประธานรัฐสภา ให้ทุกคนอยู่ในความสงบ พร้อมกับประกาศพักการประชุมสภาเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงทันที
 
ขณะเดียวกัน วิตาลี คลิตช์โก อดีตแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวีเวต หัวหน้าพรรคแนวร่วมเพื่อปฏิรูปประชาธิปไตยแห่งยูเครน (UDAR) ก็ได้ยืนดูแบบเซ็งๆ และไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในมวยหมู่ครั้งนี้แต่อย่างใด
 
การใช้กำลังประทุษร้ายกันในรัฐสภายูเครนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจนเกือบเป็นปกติและที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม2553 ซึ่งมี ส.ส.ถูกหามส่งโรงพยาบาลถึง 6 คน  หลังจากสมาชิกพรรคภูมิภาคขว้างเก้าอี้และเปิดศึกมวยหมู่กับพรรคฝ่ายค้าน ก่อนหน้านั้นในเดือนเมษายนปีเดียวกัน มีการขว้างปาไข่ไก่และระเบิดควันในรัฐสภา ระหว่างการอภิปรายข้อตกลงระหว่างกองทัพเรือยูเครนกับรัสเซีย
 
ชาวยูเครนนั้น ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับรัสเซีย ขณะที่ภาคตะวันตก ส่วนใหญ่พูดภาษายูเครน และต้องการให้ประเทศยูเครนเป็นพันธมิตรกับยุโรปตะวันตก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...