อาหารทะเลช่วยให้หญิงตั้งครรภ์อารมณ์ดี

ผลการศึกษาจากประเทศอังกฤษชี้แนะว่า การรับประทานอาหารทะเลที่อุดมไปด้วยโอเมกา-3 ช่วยทำให้ผู้หญิงอารมณดีขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่มักจะมีอาการซึมเศร้าและหดหู่

 

     ดร. จีน โกลดิง แห่งมหาวิทยาลัยบริสตอล และทีมค้นคว้าเผยผลการศึกษาชิ้นนี้ลงในวารสารระบาดวิทยา ฉบับล่าสุด โดยพบความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคกรดไขมันโอเมกา-3 และระดับอาการของโรคซึมเศร้าในขณะตั้งครรภ์

     นักวิจัยได้ศึกษากับผู้หญิงตั้งครรภ์จำนวน 9,960 คน โดยในช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 32 ได้ทำแบบสอบถาม ซึ่งรวมถึงสภาพอารมณ์และปริมาณอาหารทะเลที่พวกเธอรับประทานในแต่ละสัปดาห์ ระหว่างปี 1991-1992 พบว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่รับประมานอาหารทะเลเลยจะรายงานว่า มีอาการซึมเศร้าหดหู่มากกว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานอาหารทะเล 3 มื้อหรือมากกว่า(เท่ากับกรดไขมันโอเมกา-3 มากกว่า 1.5 กรัม)ในแต่ละสัปดาห์

 

      ดร. โกลดิงระบุว่า อาการซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์เป็นอันตรายต่อทั้งแม่และเด็กในท้อง แม้ว่าจะเป็นอาการที่พบบ่อยมากในประเทศตะวันตก แต่กลับไม่ค่อยเห็นในประเทศที่คนบริโภคปลามากๆ

     อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยเรียกร้องให้มีการสืบหาข้อเท็จจริงถึงความเชื่อมโยงระหว่างการ กินอาหารทะเลน้อยและอาการซึมเศร้าต่อไปอีก โดยเฉพาะเมื่อมีการแนะนำว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรจำกัดการรับประทานอาหารทะเลเนื่องจากมีสารปรอท

      ทั้งนี้ ดร. โกลดิงกล่าวว่า เป็นไปได้ว่าการจำกัดการบริโภคอาหารทะเลอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีอาการ ซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์มากขึ้น

20 มี.ค. 56 เวลา 03:37 4,018 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...