เจ๋ง! KidZania สถานที่ให้เด็กทำงาน รับเงินเดือนได้เหมือนผู้ใหญ่

ผู้ใหญ่หลายคนมักตั้งคำ ถามกับเด็ก ๆ ว่า "โตขึ้นแล้วอยากเป็นอะไร?" คำถามนี้เด็ก ๆ หลายคนตอบไม่ได้ นั่นเพราะหนูยังไม่ได้ลงมือลองทำงานต่าง ๆ เลย คงจะดีกว่าถ้ามีดินแดนที่ให้เด็ก ๆ ได้ลองสัมผัสประสบการณ์การทำงานจริง ๆ ที่ KidZania สถานที่อันกว้างใหญ่ที่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้พื้นฐานการประกอบอาชีพต่าง ๆ เผื่อหนูน้อยจะรู้ได้ว่า ตัวเองชอบอาชีพแบบไหน และอยากให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินไปพร้อม ๆ กันด้วย

โดย Kei Nishimura ผู้จัดการ KidZania กล่าวว่า ที่นี่จะเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้คิดถึงอาชีพในอนาคตของพวกเขา โดยจะมีงานกว่า 60 ประเภท พร้อมให้เด็ก ๆ ได้ปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้คอนเซ็ปต์ของงานประเภทนั้น ๆ เด็กจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า สุดท้ายแล้วเขาชอบงานประเภทไหน และเขาก็จะมุ่งตรงไปที่สายงานนั้น โดยเด็กที่เข้าร่วมจะมีอายึระหว่าง 3-15 ปี ที่จะได้ทดลองทำงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักบิน คนผลิตอาหารในโรงงานอุตสาหกรรม เด็กส่งพิซซ่า คนล้างรถ ศัลยแพทย์ห้องผ่าตัด พนักงานปั้ม พร้อมมีชุดฟอร์มพนักงานให้เหมือนจริงที่สุด

 ทั้งนี้ เมื่อเข้าไปยัง KidZania เด็ก ๆ จะได้รับเงินคนละ 50 KidZos (หน่วยเงินของที่นี่) พวกเขาจะต้องฝากเงินเหล่านี้ไว้ในธนาคาร และมี ATM เอาไว้กดเงิน เมื่อเด็ก ๆ ทำงานเสร็จ จะได้รับเงินเดือน 8 KidZos ต่องาน หรือ อาจได้น้อยกว่านี้ถ้าพวกเขาทำงานเกี่ยวกับอาหารที่สามารถนำกลับบ้านได้ ซึ่งก็ถือเป็นค่าจ้างได้เช่นกัน โดยเด็ก ๆ สามารถใช้เงินเหล่านี้ใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ใน KidZania ได้ เป็นการฝึกให้เด็ก ๆ รู้จักการหาเงิน และ การใช้เงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องทำในอนาคต ทั้งนี้ พ่อแม่จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในดินแดนแห่งนี้ ดังนั้น เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เหมือนใช้ชีวิตการทำงานจริง ๆ

  สำหรับ KidZania จะเปิดเป็น 2 กะ ในแต่ละวัน คือ ช่วง 9 โมงเช้า - 3 โมงเย็น และ 4 โมงเย็น - 3 ทุ่ม ค่าเข้าวันธรรมดา กะเช้าอยู่ที่ 44-50 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,300-1,500 บาท) ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กด้วย ส่วนค่าเข้ากะเย็นจะถูกกว่า ส่วนในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จะแพงกว่าเดิม และในช่วงที่โรงเรียนปิดเทอม ราคาก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

 ทั้งนี้ KidZania มีหลายสาขาทั่วโลก มีศูนย์ใหญ่อยู่เม็กซิโก และมีอีก 11 สาขา ทั้ง ชิลี, มาเลเซีย, โปรตุเกส และมีแผนจะเปิดในปี 2015 ที่ บราซิล, ไทย, อียิปต์, ซาอุดิอาระเบีย, ตุรกี , อินเดีย และ สหรัฐฯ

17 มี.ค. 56 เวลา 23:00 2,415 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...