ออสเตรเลียหวั่น 'บิลบี้' สูญพันธุ์

 

นักอนุรักษ์ในออสเตรเลียวิตกหนูพันธุ์พื้นเมือง รูปร่างหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู จะสูญพันธุ์หมด หลังน้ำท่วมได้ทำลายแนวรั้วเขตสงวน 'บิลบี้' เปิดช่องให้แมวป่าตะลุยล่ากิน 

บิลบี้ เป็นสัตว์ในวงศ์หนูพุก มีกระเป๋าหน้าท้อง หากินกลางคืน หน้าตาคล้ายหนู แต่มีจมูกยาว ใบหูใหญ่ครั้งหนึ่งเคยมีอยู่ในพื้นที่ 70% ของทวีปออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันได้ถูกจัดเป็นสัตว์ถูกคุกคาม เพราะสูญเสียถิ่นที่อยู่ และแหล่งอาหารลดลง

ปัจจุบัน พบเห็นบิลบี้ได้ใน 3 รัฐจากรัฐและดินแดน 8 แห่งของออสเตรเลียเท่านั้น คือ ควีนส์แลนด์, เวสเทิร์นออสเตรเลีย และนอร์ทเทิร์นเทร์ริทอรี ซึ่งมีจำนวนเพียงเล็กน้อย และอาศัยอยู่กันกระจัดกระจาย โดยที่รัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งมีบิลบี้ในสภาพธรรมชาติแค่ประมาณ 600-700 ตัว กลุ่มอนุรักษ์ได้สร้างรั้วไฟฟ้าล้อมรอบพื้นที่ 25 ตารางกิโลเมตร เพื่อไม่ให้พวกสัตว์นักล่าออกจับบิลบี้ แต่ล่าสุดน้ำที่หลากท่วมได้ทำให้รั้วบางตอนพังลง แมวป่าได้เข้าไปกินลูกบิลบี้เกิดใหม่ราว 150 ตัว 

แฟรงค์ แมนตี ผู้ร่วมก่อตั้งกองทุนอนุรักษ์บิลบี้ ชื่อ Save The Bilby Fund บอกว่า พวกแมวป่าเร็วมาก เมื่อนักอนุรักษ์ไปถึงก็สายเสียแล้ว ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ยิงแมวป่าไปประมาณ 3,000 ตัว 

บิลบี้เป็นสัตว์ในวงศ์หนูพุกชนิดที่ใหญ่ที่สุดและเป็นชนิดเดียวที่ยังเหลือรอดอยู่ในเขตแห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้งของออสเตรเลีย มีน้ำหนักตัวประมาณ 0.8-1.1 กิโลกรัม สูง 55 เซนติเมตร ใช้ลิ้นเหนียวๆจับกิ้งก่าขนาดเล็ก แมงมุม หนอน แมลง กินเป็นอาหาร และกินพืชหลายชนิด ขุดโพรงลึกอยู่อาศัยเพื่อหลบร้อน.


9 มี.ค. 56 เวลา 12:58 3,112 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...