ยิงมุกใส่ผู้หญิงต้องใจเย็นเพราะสาวใช้สมองประมวลผลก่อนขำ

     ถ้าเล่าเรื่องตลกแล้วผู้หญิงทำหน้าเหวออย่าเพิ่งด่วนใจเสีย นักวิจัยอธิบายสาวต้องใช้เวลาประมวลผลและทำความเข้าใจนานกว่าผู้ชาย แต่เมื่อมุกเข้าเป้าแล้ว สาวจะชอบอกชอบใจอย่างยิ่ง

       นักวิจัยพบว่าผู้หญิงเข้าใจมุกตลกช้ากว่าผู้ชาย แต่ถ้าขำแล้วจะหัวเราะชอบใจมากกว่าและนานกว่า โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงใช้สมองในการประมวลผลเรื่องตลกมากกว่าผู้ชาย และคาดหวังน้อยกว่าว่าเรื่องที่ได้ยินนั้นจะเป็นเรื่องตลก ในการทดลองนักวิจัยขอให้ผู้ชายและผู้หญิงฝ่ายละ 10 คนดูการ์ตูนขาว - ดำ และให้คะแนนความตลก ระหว่างนั้นกลุ่มตัวอย่างจะถูำกสแกนสมองไปด้วยเพื่อระบุตำแหน่งของสมองส่วนที่ทำงานหนักขึ้น และเวลาในการตอบสนองต่อเรื่องตลก แม้ผลสแกนจะคล้ายกันเป็นส่วนมากแต่ผู้หญิงมีแนวโน้มใช้สมองบางส่วนมากกว่าผู้ชาย ซึ่งรวมถึงสมองส่วนนอกด้านหน้าที่ช่วนในการถอดรหัสภาษาและค้นหาความไม่เกี่ยวข้อง

      ศาสตราจารย์อัลลัน เรสส์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้ทำวิจัยกล่าวว่า การค้นพบนี้สองคล้องกับทัศนคติทั่วไปเกี่ยวกับวิธีที่ผู้หญิงและผู้ชายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่ออารมณ์ขัน "เราพบว่าสมองส่วนนอกด้านหน้าของผู้หญิงทำงานหนัก เท่ากับว่าผู้หญิงกำลังประมวลผลสิ่งเร้าที่เกี่ยวข้องกับสมองส่วนที่ควบคุมการใช้ภาษา"  "นัยของการค้นพบนี้ผู้หญิงมีแนวโน้มตอบสนองต่อการเล่าเรื่องและตลกคำพูดมากกว่าท่าทาง"

     การวิเคราะห์ของสมองส่วน "ความรู้สึกดี ๆ" ที่ชื่อว่า nucleus accumbens ยังแสดงให้เห็นว่าผู้ชายและผู้หญิงมีทัศนคติต่ออารมณ์ขันต่างกัน "ดูเหมือนผู้หญิงจะมีความคาดหวังต่อรางวัลน้อยกว่า ซึ่งในกรณีนี้คือมุกเด็ดในการ์ตูน ดังนั้นเมื่อเข้าใจมุกเด็ดผู้หญิงจะขำมากกว่า" ยิ่งการ์ตูนขำเท่าใด สมองส่วน nucleus accumbens ยิ่งทำงานหนักขึ้น กรณีนี้ไม่เกิดขึ้นในผู้ชายที่ดูเหมือนคาดว่าการ์ตูนจะต้องตลกตั้งแต่แรก

     ผู้หญิงใช้เวลานานกว่าผู้ชายกว่าจะหัวเราะออกมา แต่จะรับรู้มุกแป้กได้รวดเร็วกว่า ขณะนี้ศาสตราจารย์เรสส์กำลังทำการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กเพื่อดูว่าความแตกต่างทางเพศสามารถอธิบายได้ด้วยชีวะวิทยาหรือการเลี้ยงดู

     งานของศาสตราจารย์เรสส์เป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่ชัดเจนขึ้นในการวิจัยหาสิ่งที่ทำให้คนเราหัวเราะ ก่อนหน้านี้นักวิจัยแคนาดาแสดงให้เห็นว่าผู้ชายและผู้หญิงใช้อารมณ์ขันต่างกัน ผู้ชายมีแนวโน้มใช้อารมณ์ขัน "แบบปรปักษ์" วิจารณ์กันเองและทำให้ตัวเองมีอำนาจเหนือคนอื่น ขณะที่ผู้หญิงใช้อารมณ์ขันเพื่อรักษาความสัมพันธ์และทำให้บรรยากาศผ่อนคลาย.

16 ก.พ. 53 เวลา 14:25 2,648 10 168
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...