"ฮิวแมนไรท์วอทช์" ชี้ผู้ก่อความไม่สงบภาคใต้ต้องยุติการโจมตีพลเรือน

ประชาไท : องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยุติการโจมตีต่อพลเรือน

 
แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ของไทยได้กระทำการโจมตีพลเรือนหลายครั้งซึ่งสามารถเทียบเท่าได้กับ "อาชญากรรมสงคราม" โดยในวันที่ 10 ก.พ. เกิดเหตุโจมตีพลเรือนชาวพุทธในอำเภอหนองจิก ปัตตานี ทำให้มีผู้บาดเจ็บสี่ราย รวมถึงเด็กหญิงวัยสี่ขวบ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้ก่อความไม่สงบบุกที่พักของคนขายผลไม้ชาวพุทธใน อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา และกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิตสี่ราย และวันที่ 1 ก.พ. ได้โจมตีชาวนาชาวไทย-พุทธ ในอำเภอยะหริ่ง ปัตตานี ทำให้เสียชีวิตสองราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย
 
"ไม่มีความชอบธรรมใดๆ เลยสำหรับการจ่อยิงพลเรือนด้วยปืนไรเฟิล" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียกล่าว "วิธีการเลวร้ายของกลุ่มก่อความไม่สงบที่สร้างความรุนแรงและความหวาดกลัวต่อครูและพลเรือน ละเมิดต่อกฎหมายระหว่างประเทศและทำลายเป้าหมายของพวกเขาเอง"
 
ฮิวแมนไรท์ วอทช์ แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ซึ่งผู้ก่อการไม่สงบ ภายใต้การนำของมะรอโซ จันทราวดี บุกเข้าโจมตีค่ายทหารในจังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้มีผู้ก่อการเสียชีวิตจำนวน 16 ราย และต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.พ. มีการเผยแพร่ใบปลิวข่มขู่ครูและพลเรือนชาวไทยพุทธว่า จะมีการเอาคืน และจากนี้ไปจะมีการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการ โดยจะมุ่งเป้าที่ชุมชนไทย-พุทธในพื้นที่ และว่า หนึ่งชีวิตมุสลิม ต้องจ่ายคืนด้วยชีวิตชาวไทยพุทธ 10 คน
 
แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การประกาศใช้กฎหมายพิเศษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ กฎอัยการศึก และพ.ร.บ. ฉุกเฉิน ทำให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเพียงพอ และยังทำให้ผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ ไม่มีพื้นที่เพียงพอด้านความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย ซึ่งอดัมส์กล่าวว่า รัฐบาลควรต้องจำกัดการใช้เคอร์ฟิวอย่างเข้มงวด และมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิ
 
"นโยบายที่หว่านแหและกว้างมากเกินไปในการจำกัดเสรีภาพต่อการเคลื่อนไหว อาจจะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่แย่ลง และทำให้ประชากรชาวมุสลิมรู้สึกแปลกแยก" เขากล่าว
 
ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ระบุว่า กลุ่มก่อการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบีอาร์เอ็น ดำเนินการด้วยอุดมการณ์ชาตินิยมมลายูและมุสลิมแบบสุดขั้วซึ่งมีเป้าหมายว่าจะปลดปล่อยจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยให้เป็น "ปาตานี ดารุสซาลาม" ซึ่งจะไม่ยอมให้มีประชากรที่ไม่ใช่ชาวมลายูมุสลิมอยู่ในพื้นที่
 
ฮิวไมนไรท์ วอทช์ประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อการไม่สงบในภาคใต้ ที่ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ หรือกฎหมายสงคราม ซึ่งห้ามการโจมตีพลเรือน หรือกระทำการโจมตีที่ไม่เลือกหน้าระหว่างพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทหาร
 
นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลต้องดำเนินการกับผู้กระทำผิดที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และยุติวัฒนธรรมการงดเว้นการรับโทษด้วย
20 ก.พ. 56 เวลา 12:37 3,024
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...