หนุ่มอเมริกันถ่ายภาพดวงอาทิตย์ความละเอียดสูงจากหลังบ้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก alanfriedman.tumblr.com

          นักถ่ายภาพมือสมัครเล่นชาวอเมริกัน ถ่ายภาพดวงอาทิตย์ความละเอียดสูงที่ไม่สามารถมองเห้นด้วยตาเปล่าได้ จากสวนหลังบ้านของเขาเอง

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เพตาพิกเซล รายงานว่า อลัน ฟรีดแมน (Alan Friedman) นักถ่ายภาพมือสมัครเล่นจากเมืองบัฟฟาโล ในนิวยอร์ก ได้สร้างความฮือฮาในวงการนักถ่ายภาพมือสมัครเล่น ด้วยการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ที่มีความคมชัดและความละเอียดสูง ผ่านกล้องโทรทรรศน์ และใช้ฟิลเตอร์กำจัดแสงจ้า เพื่อให้สามารถมองเห็นกิจกรรมทางเคมีที่เกิดขึ้นบนดวงอาทิตย์

          สำหรับการถ่ายภาพดังกล่าวนั้น อลันใช้อุปกรณ์เพียงแค่กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก และใช้ฟิลเตอร์ ไฮโดรเจน อัลฟา ฟิลเตอร์ ที่มีรูรับแสงแคบมาก มาใส่ไว้ด้านหน้ากล้องโทรทรรศน์ซึ่งฟิลเตอร์จะปิดกั้นแสงทุกอย่างไม่ให้ผ่านเข้ามา เว้นเพียงแสงสีแดงแคบ ๆ จากปลายสุดของสเปกตรัมที่เราสามารถมองเห็น ที่จะเล็ดลอดผ่านเข้ามาเท่านั้น ทำให้อลันสามารถจับภาพของดวงอาทิตย์ที่มีความสละเอียดสูงได้ โดยที่แสงของดวงอาทิตย์ไม่ทำลายกล้องถ่ายรูปและดวงตาของเขาไปเสียก่อน 
 


          ในส่วนของภาพที่อลันถ่ายได้นั้น เขาจับภาพได้อยู่ที่ 15 - 20 เฟรมต่อวินาที แต่ท่ามกลางภาพหลายพันรูปนั้น มีภาพที่สามารถใช้ได้และมีความคมชัดเพียงไม่กี่รูปเท่านั้น ภาพที่เหลือจะเบลอเพราะถูกบิดเบือนด้วยไอแดดจากหลังคาและพื้นถนนยางมะตอย

          ด้าน อลัน ฟรีดแมน เผยว่า บรรยากาศของโลก เป็นอุปสรรคที่น่ากลัวต่อการจับภาพที่คมชัดของวัตถที่อยู่ไกลออกไป ผมจึงใช้การจับภาพในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อลดโอกาสที่ภาพจะเบลอและถูกการเคลื่อนไหวในอากาศมาบดบัง และยังได้จับภาพการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ในช่วง 1 ชั่วโมงด้วย



 











กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...