แฟชั่น Sneakers รองเท้า สตรีทแวร์

Sneakers and Collaboration ... รวมกันเราอยู่
 
   ในโลกของรองเท้าผ้าใบหรือ Sneakers ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เรามักได้ยินข่าวการร่วมมือกันของแบรนด์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สตรีทแวร์ด้วยกันเองหรือนิตยสาร นักร้องและร้านค้าก็หันมาจับมือช่วยกันออกแบบกับยี่ห้อรองเท้าชื่อดังอยู่หลายครั้ง
   เมื่อปีที่แล้วแบรนด์ในระดับไฮเอนด์เริ่มสนใจในสตรีทแฟชั่นมากขึ้น อย่าง Louis Vitton กระโดดลงมาจับมือกับนักร้องฮิพฮอพชื่อดังอย่าง Kanye West ให้ออกแบบรองเท้าในสไตล์สตรีท โดยในคอลเลคชั่นแรกผลิตออกมาทั้งหมด 3 แบบ 3 รุ่นด้วยกัน คือ Jasper , Don และ Mr.hudson ซึ่งทั้ง 3 รุ่น มาจากชื่อคนสนิทของ West ทั้งสิ้น
 
 
   นักร้องผิวสีคนเดียวกันนี้แล้วยังมีอีกหนึ่งผลงานคือ Air Yeezy ที่ออกแบบร่วมกับ Nike โดยเปิดตัวครั้งแรกตอนที่ West สวมขึ้นมาบนงาน 50th Grammy Award 2009 ครั้งแรก ตอนนั้นสร้างความฮือฮา หลายคนก็สงสัยว่ามันเป็นรองเท้าอะไร? เพราะขณะนั้นทาง Nike ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอะไรก่อนที่นักร้องฮิพฮอพผู้นี้จะสวมขึ้นเวที แต่ต่อมาเมื่อทาง Nike ได้ประกาศการวางจำหน่ายรองเท้ารุ่นนี้ก็ขายดิบขายดีไม่เว้นแม้แต่บ้านเรา เมื่อ Air Yeezy คู่นี้เข้ามาวางจำหน่ายครั้งแรกก็ต้องถึงจับฉลากหาผู้โชคดีกันเลยทีเดียว เพราะจำนวนคนที่ต้องการนั้นมากกว่ารองเท้า
 
   การ Collab กันเป็น Project ใหญ่กว่านี้ก็มีเช่นปีที่แล้ว Adidas ก็มีโปรเจคอย่าง “O by O” (original by Original) ที่ได้ดีไซเนอร์หลายคนมาช่วยกันออกแบบรองเท้า ไม่ว่าจะเป็น Jeremy scott นักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวอังกฤษที่ออกแบบรองเท้าติดปีกให้กับทาง Adidas จนเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ประจำปีมาแล้ว และ Kazuki Kuraishi ดีไซเนอร์สตรีทแวร์สุดฮอตชาวญี่ปุ่น ที่มาช่วย Adidas ออกแบบรองเท้าในคอลเลคชั่น Five-Two 3 Plants pack เป็นต้น
   และยี่ห้อ Reebok ก็ฉลองอายุครบรอบ 20 ปี ด้วยการนำรองเท้าของตัวเองในรุ่น Pump ออกมาทำใหม่กับ 20 ร้านค้าจำหน่ายรองเท้าชื่อดังทั่วโลก เช่น  Atmos จาก ญี่ปุ่น , Kicks/hi จากฮาวาย หรือ Sneakersnstuff จากสวีเดน ฯลฯ โดยมีโปรเจคว่าจะให้ร้านดังๆ เหล่านี้มาช่วยออกแบบรองเท้าของ Reebok ในรุ่น Pump ที่มีอายุครบ 20 ปี ในโควตา 1 ร้านต่อ 1 คู่
 
 
 
   กลับมาที่ Nike (อีกรอบ) หนึ่งในโปรเจคที่น่าสนใจ คือ การนำเอาดีไซเนอร์ชื่อ Carrie Mundane ของแบรนด์สตรีทจากกรุงลอนดอน อย่าง Cassette Playa และ Parra ศิลปินนักออกแบบแฟชั่นชาวเนเธอร์แลนด์ เจ้าของแบรนด์ Rockwell Clothing ผู้ออกแบบลายบนเสื้อยี่ห้อนี้มาออกแบบรองเท้าให้ ขณะเดียวกันก็ร่วมประชันความคิดสร้างสรรค์กันอีกด้วย นอกจากนี้แล้ว Nike เองก็ได้ Collab กับยี่ห้อสตรีทแวร์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Supreme แบรนด์สตรีทแวร์ชั้นนำระดับโลกจากอเมริกา , Fragment design จากญี่ปุ่น , Patta ร้านรองเท้าชื่อดังของประเทศเนเธอร์แลนด์และอื่นๆ อีกมากมาย
 
   ยังมี Puma ที่สร้างความฮือฮาด้วยการร่วมมือกับ Underfeated ผลิตรองเท้าออกมาในรุ่น Puma x Underfeated 24K สีทองเงาวาววับ คล้ายรองเท้าระดับไฮเอนด์เลยทีเดียว ส่วน Converse ก็ไม่พลาดกวาดต้อนความร่วมมือกับยี่ห้ออื่นๆ เช่น Huf , Fragment Design , Trasher
 
   จากรองเท้าที่มีการ Collab กันมากมายในช่วงปี 2009 ที่ผ่านมาน่าจะบ่งบอกได้ว่าในปี 2010 นี้ยังคงมีรองเท้ารุ่นเท้าต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำนองเดียวกันนี้ตามออกมาอีกมากมาย อย่างตอนนี้ก็มีข่าวว่า Louis Vitton เตรียมออกรองเท้าแนวสตรีทออกมาเขย่าวงการอีกในช่วง summer นี้
 
   แม้ Sneaker จะไม่เคยเดินดิ่งไปสู่จุดต่ำสุดแต่การดิ้นรนด้วยการหาพันธมิตรนอกสายเช่นนี้ มันก็คือปรากฏการณ์ของ "รวมกันเราอยู่" ดีๆ นี่เอง
 
#นานาสาระ
123581321
นักแสดงรับเชิญ
15 ก.พ. 53 เวลา 15:34 6,267 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...