อีเมลขยะ...มลภาวะของโลก

 

 
 
คงไม่มีใครไม่รู้จักอีเมลกันแล้วมั้ง (e-mail : ที่ถูกต้องจะต้องเขียนว่า "อีเมล" ไม่ใช่ "อีเมล์" แต่แอดมินก็ยังติดเขียนอีเมล์อยู่เหมือนกันแฮะ) ซึ่งมันก็คือเครื่องมือสำหรับแลกเปลี่ยนข้อความบนอินเทอร์เน็ต สามารถแนบไฟล์ภาพและไฟล์อื่น ๆ ได้ มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี 
 
การส่งอีเมลนี้ก็สะดวกรวดเร็วและลดขยะที่เป็นพวกกระดาษได้เยอะเลย แต่มันก็มีส่วนทำให้โลกร้อนเหมือนกันนะ... 
 
หัวข้อนี้อาจจะฟังดูว่าเป็นการอนุรักษ์แบบโอเวอร์เดอะท็อปไปหน่อย ที่จริงการเปิดใช้คอมพิวเตอร์ก็ทำให้โลกร้อนไม่จำเป็นต้องส่งอีเมล แต่หัวข้อนี้เป็นผลประเมินการใช้อีเมล ก็คิดว่าอ่านกันประดับความรู้ และที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรเพิกเฉยเท่าไหร่
 
 
รู้ไหมว่า... 
 
- การเปิดอีเมลทั่วไป 1 ครั้งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 4 กรัม 
 
- อีเมลขยะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.3 กรัม 
 
- อีเมลที่ส่งไฟล์ขนาดใหญ่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 50 กรัม 
 
-ในภาคธุรกิจ การใช้อีเมลโดยเฉลี่ย 1 ปี จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 135 กิโลกรัม 
 
- ในทุก ๆ ปี ทั้วโลกมีอีเมลขยะ ที่ส่งโฆษณาไม่พึงประสงค์มากถึง 62,000 ล้านฉบับ ใช้ไฟสูงถึง 33,000 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง (งานวิจัยที่ประเมินโดย McAfee) 
 
หมายเหตุ : การประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ข้างต้นคิดจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สำหรับใช้อีเมล และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต


 
จะเห็นว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เหมือนกัน โดยเฉพาะอีเมลขยะนี้สร้างสิ่งที่น่าตกใจเสมอเลย (แต่นั่นก็ไม่น่าตกใจเท่าอีเมลขยะที่หลอกเยาวชนไทยไปทำงานออนไลน์ขาย MLM มาตั้งหลายปีและจนป่านนี้ยังมีคนเชื่อว่าเป็นงานโฆษณาอยู่อีก)
 
ที่จริงปัญหาเรื่องโลกร้อนที่มาจากการส่งอีเมลขยะ อาจไม่น่าใส่ใจเท่าปัญหาเรื่องความเดือดร้อนรำคาญใจที่เราได้จากมัน ไม่ว่าจะพยายามกรองแค่ไหน แอดมินก็ได้เมลขยะวันละเยอะมาก ถ้าไม่ได้เชคสัก 2-3 วันนี้มีเป็นร้อย แล้วยังจะต้องเสียเวลาไปเชคอีเมลในถังขยะอีก เผื่อว่าเมลดี ๆ จะเผลอตกลงไป เป็นอะไรที่แย่จริง ๆ บางวันก็ลบพลาด เมลที่ไม่ใช่ขยะก็หายไปด้วย (ถ้าใครส่งเมลมาแล้วแอดมินไม่ตอบแปลว่าเรียบร้อยไปแล้วนะ ไม่ได้ตั้งใจจะไม่ตอบ เชิญป้ายความผิดให้พวกคนส่งสแปมเมลได้เลย) 
 

การแก้ปัญหาสำหรับอีเมลขยะที่น่าจะได้ผลก็คือการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการส่งอีเมล แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเพราะมีผู้ให้บริการอีเมลฟรีเยอะมาก และมันคงไม่ดีแน่ถ้าเราต้องเสียเงินในการส่งอีเมล ดังนั้นทางออกที่ง่ายที่สุดคือ พยายามกรองอีเมลขยะ และพิจารณาก่อนเปิดอ่านอีเมลจากคนที่เราไม่รู้จักทุกครั้ง และที่สำคัญ ขอร้องเลย อย่าตกเป็นเหยื่อโฆษณางานออนไลน์ผ่านเน็ตเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะทำให้โลกร้อนแล้ว ยังทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อนอีกด้วย
#อีเมล #ขยะ #มลภาวะ #ของ #โลก
Dhef
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
13 ก.พ. 56 เวลา 12:28 1,377 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...