ทบ.ร่อนหนังสือแจง"สมาคมนักข่าว"ปัดคุกคามเอเอสทีวี จี้ต่อมจรรยาบรรณองค์กรสื่อสอบสื่อวิจารณ์

หมายเหตุ  : พล.ต.พลภัทร วรรณภักตร์ เลขานุการกองทัพบก กล่าวถึงจากกรณีแถลงการณ์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ต่อกรณีเหตุการณ์ที่กาลังพลของกองทัพบกรวมตัวไปแสดงความรู้สึกที่หน้าสำนักงานสื่อในเครือผู้จัดการ ในวันที่ 11 – 12  มกราคม 2556 ว่า กองทัพบกขอเรียนสาระสาคัญต่อเรื่องนี้ให้ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้พิจารณา ดังนี้

 
 1.กองทัพบกเป็นองค์กรหนึ่งเช่นเดียวกับทุกองค์กร ที่ให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพและการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนงมาโดยตลอด และไม่ก้าวล่วง ขณะเดียวกันยังได้ให้การสนับสนุนการทำงานของสื่ออย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านข้อมูลและการอานวยความสะดวกตามโอกาสอันควร เนื่องเพราะกองทัพบกตระหนักอยู่เสมอถึงการให้เกียรติกับทุกภาคส่วนที่ทำหน้าที่และสร้างประโยชน์ต่อสังคม โดยจะดำเนินการตามแนวทางนี้ต่อไป
 
2. กองทัพบกรู้สึกแปลกใจที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ และได้ตัดสินว่า "กองทัพคุกคามสื่อ" โดยทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ทั้งนี้กองทัพบกขอยืนยันว่าทหารที่ไปรวมตัวกันมิได้มีเจตนาคุกคามสื่อ แต่เพียงไป “แสดงความรู้สึกไม่สบายใจ” ต้องการให้เห็นถึงความรักและการปกป้องกองทัพ อีกทั้งยังรู้สึกกดดันที่ทหารได้ทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนในทุกเรื่องอย่างเต็มกำลังความสามารถ มาโดยตลอด แต่กลับถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้การแสดงความรู้สึกก็ยุติลงแล้วตามที่ผู้บังคับบัญชาขอร้อง และสื่อก็ยังคงสามารถเสนอข่าวได้ตามปกติ
 
3.กองทัพบกเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ของทุกภาคส่วนอยู่เสมอ รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพราะยึดการทางานแบบมีส่วนร่วม อีกทั้งตระหนักในความปรารถนาดีและการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน ที่หวังให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสม
 
แม้ในบางครั้งจะมีสื่อบางสำนัก เสนอข้อมูลข่าวสารและวิจารณ์กองทัพบกอย่างเผ็ดร้อน เกินความเป็นจริง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และทำให้สังคมเข้าใจกองทัพบกผิด ซึ่งกองทัพบกก็มิได้ตอบโต้ แต่ได้ใช้การชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งทางตรงและ โดยภาพรวมอย่างอดทน โดยคาดหวังว่าสื่อสำนักนั้นๆ รวมถึงองค์กรสื่อ จะช่วยตรวจสอบกันเองตามมาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
 
4.กองทัพบกเชื่อว่า การออกแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในครั้งนี้จะเป็นการย้ำถึงบรรทัดฐานขององค์กรวิชาชีพสื่อที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะในบทบาทการติดตาม ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วยกัน เป็นการสะท้อนความเป็นตัวตนของสื่อให้สังคมได้เชื่อมั่น
 

 
และกองทัพบกหวังว่าเมื่อมีสื่อมวลชนใดที่ทำให้สังคมเกิดความสงสัยในการทำหน้าที่ในทุกกรณี รวมถึงการทำหน้าที่ของสื่อที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรใดองค์กรหนึ่งอย่างมีนัย ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะได้ออกแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นหรือเสนอข้อเรียกร้องโดยทันที เช่นเดียวกับที่ได้ดาเนินการกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในคราวนี้
 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...