กลุ่มเฟซบุ๊กยกขบวนประท้วงช่อง 3 ถอด "เหนือเมฆ2"

วันที่ 13 ม.ค. ที่หน้าอาคารมาลีนนท์ พระราม 4 กลุ่มรณรงค์แบนช่อง 3 กรณีถอดละครเรื่องเหนือเมฆ 2 รวมตัวกันผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กเดินทางกันมาทำกิจกรรม “ศรัทธาพลังแห่งความดี” นับร้อยชีวิต โดยทุกคนสวมเสื้อสีขาวและสวมหน้ากากสีขาว “Guy Fawkes” (กาย ฟอกส์) ซึ่งหมายถึงหน้ากากพลังแห่งชีวิต จากนั้นแกนนำที่ไม่เปิดเผยชื่อนาม-สกุล แต่ใช้คำแทนตัวเองว่า “แอดมินจ่าสมิง” อ่านแถลงการณ์ถึงสาเหตุที่มารวมตัวครั้งนี้ ว่า เพื่อสะท้อนภาพบางอย่างของสังคมไทยว่าทุกวันนี้สิทธิเสรีภาพของสื่อถูกลิดรอน ไม่ได้โจมตีช่อง 3 โดยตรงแต่เรียกร้องให้สื่อมวลชลที่เป็นกระบอกเสียงของประชาชนออกมาเสนอความจริง

 


 

 

แถลงการณ์ระบุว่า "จากเหตุการณ์ระงับการออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2 อย่างกะทันหัน ทำให้เกิดกระแสตั้งข้อสังเกตว่า อำนาจมืดเหนือนักโกงเมืองทนไม่ได้กับเนื้อหาของละคร และเมื่อทางช่อง 3 ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลในการระงับละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ว่าเนื่องจากมีเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบกับความมั่นคงของประเทศ เข้าข่ายผิดมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 หากพิจารณาจากเนื้อหาของละครที่มุ่งเน้นเปิดโปงพฤติกรรมนักโกงเมืองในคราบนักการเมือง น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยรณรงค์ในการสร้างความมั่นคงต่อประเทศในทางอ้อม การชี้แจงของทางช่อง 3 จึงกลายเป็นเหตุผลที่ขัดแย้งกับเนื้อหาที่เกิดขึ้น และทำให้ประชาชนยอมรับไม่ได้ในความโปร่งใส

 


 

 

การรวมตัวกันครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เรียกร้องให้สื่อมวลชลร่วมกันสร้างพลังในการค้นหาความจริง และลุกขึ้นต่อสู้กับอำนาจมืด เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประกาศปรับลดระดับเรื่องธรรมาภิบาลของช่อง 3(BEC) สู่ระดับต่ำสุด จนกว่าเหตุการณ์เรื่องนี้จะเกิดความโปร่งใส เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ที่ซื้อเวลาในการโฆษณาและผลิตภัณฑ์ ผ่านทางช่อง 3 ถอนโฆษณาหรือหยุดชำระค่าโฆษณาเป็นการชั่วคราวจนกว่าความโปร่งใสในเรื่องนี้จะถูกตีแผ่ และให้กำลังใจทีมงาน “เหนือเมฆ2” ที่ได้สร้างสรรค์ผลิตละครน้ำดี โดยหากภายใน 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จะเริ่มรณรงค์ผ่านสื่อออนไลน์ โดยช่วยกันประกาศงดชมรายการข่าวและละครทางช่อง 3 งดหรือลดการบริโภคสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้โฆษณาผ่านทางช่อง 3"

 


 

 

ต่อมา นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้ออกมารับหนังสือคำแถลงการณ์จากแกนนำ “แอคมินจ่าสมิง” พร้อมกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ทางช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ตนเคยชี้แจงแล้วว่า ผู้บริหารได้ดูและพิจารณาแล้ว มีบางบทบางตอน และภาพที่ไม่เหมาะสม สุดท้ายก็ต้องหยุดออกอากาศเพราะอาจจะไปละเมิดใครก็ได้

 


 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อพูดถึงตรงนี้ เหล่าผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจ พร้อมกับตะโกนถามขึ้นมาว่าละเมิดใคร ทำให้นายบริสุทธิ์ไม่สามารถชี้แจงต่อได้ แต่ก็ยังสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณนั้น กระทั่งเหตุการณ์เข้าสู่ปกติ แกนนำได้ทำกิจกรรมที่หน้าอาคารมาลีนนท์ต่อจนถึงเวลา 11.00 น. ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะแยกย้ายกันกลับ

 


 

 

นายบริสุทธิ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังว่า มองว่าเป็นการแสดงความคิดเห็น ตนรับเอกสารแล้วจะนำไปให้ผู้ใหญ่พิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 


 

 

“สำหรับ ตอนสุดท้ายของละครเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์ อย่างที่เคยบอกว่าผมไม่ได้ดู แต่ในเมื่อผู้ใหญ่บอกว่าไม่เหมาะสม อาจจะไปละเมิดบุคคลใด สถาบันใด ซึ่งเป็นการคาดการณ์ไว้ก่อน ผมสุ่มเอาว่าในละครอาจจะมีภาพที่ตีความเป็นอย่างอื่นได้ อย่างภาพโปรโมต ละครที่ ‘นก’ฉัตรชัย เปล่งพานิช ยืนอยู่บนเมฆเหนือ ‘ตู่’นพพล โกมารชุน ซึ่งรับบทเป็นนายกรัฐมนตรี คนก็ยังตีความว่าไปเหมือนคนโน้นคนนี้”

 


 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่าถ้าภายใน 1 สัปดาห์ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จะกลับมาที่ช่อง 3 อีก เตรียมการตั้งรับอย่างไรบ้าง นายบริสุทธิ์ กล่าวว่า ตนคงออกต้อนรับเหมือนเดิมเพราะเขามาแสดงความคิดเห็น จะรับข้อคิดเห็นการเรียกร้องของเขาส่งให้ผู้ใหญ่พิจาณา

 


 

 

ต่อข้อถามว่ากลัวว่าจะมีผลกระทบกับทางช่องหรือเปล่า ผู้บริหารคนเดิมกล่าวว่า พวกเราคิดกันก่อนแล้ว แต่ที่ตัดสินใจยุติการออกอากาศ เหนือเมฆ 2 เพราะมันส่งผลกับทางช่อง 3 โดยตรง อย่างที่บอกว่าถ้าเกิดละครไปละเมิดหรือกระทบใครเข้า ทางช่องก็อาจจะโดนตำหนิหรือฟ้องร้องได้ และก่อนที่ทางช่องจะยุติการออกอากาศแบบกะทันหัน ทางผู้ใหญ่ได้ดูเทป 3 ตอนสุดท้ายของละครเรื่องนี้แล้ว และได้ให้ผู้จัดฯ นำกลับไปตัดต่อมาใหม่ ซึ่งเมื่อตัดต่อเสร็จและส่งมาทางช่องได้ตรวจสอบก็เห็นว่ายังมีบางบทบางตอนไม่เหมาะสมอยู่ จึงประกาศยุติการออกอากาศ เรารอกันจนนาทีสุดท้าย เมื่อเห็นว่าไม่ได้ถึงได้ตัดสินใจยุติการออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2

 


 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทาง กสทช. และทางรัฐบาลได้ขอให้ช่อง 3 ส่ง 3 ตอนสุดท้ายของเหนือเมฆ 2 ไปตรวจสอบ ทางช่องได้ดำเนินการหรือยัง นายบริสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนทราบจากข่าวเช่นกัน เท่าที่รู้ตอนนี้ยังไม่มีเอกสารใดๆ ยื่นมา หรืออาจจะยื่นมาแล้ว มีการส่งมอบกันเรียบร้อยแล้ว ตนก็ตอบไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บริหารคุยกัน

 

 

 

ต่อข้อถามว่า จริงหรือไม่ที่ทางช่องสั่งห้ามผู้จัดฯ และนักแสดงในช่องให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับการยุติการออกอากาศนายบริสุทธิ์ยอมรับว่า การที่หลายคนออกมาให้ข่าว หรือบางคนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้วออกมาให้คำตอบ มันอาจจะมีประเด็นขึ้นมาอีก หรือบางครั้งอาจจะพูดไม่เหมือนกัน เพราะข้อเท็จจริงไม่ทราบแน่ชัด เรื่องนี้ถ้าสังเกตจะมีตนออกมาชี้แจงเพียงคนเดียว คำตอบก็จะชัดเจนและเหมือนเดิมทุกครั้ง


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...