ชนเผ่าอเมซอน ล่าหัวมนุษย์ กับ พิธีกรรมสะกดวิญญาณ ( Tsansha

ชนเผ่าอะเมซอนล่าหัวมนุษย์
Tsantsa

คือ 1 ในพิธีกรรมสะกดวิญญาณของชนเผ่า Shuar ป่าในซอนอเมที่ลึกลับโดยศัตรูที่ถูกสังหารจะถูกตัดศีรษะและนำไปผ่านขบวนการอันลึกลับเพื่อย่อศีรษะลงเหลือขนาดเพียงผลแอ๊ปเปิ้ลเท่านั้น


Shuar ชนเผ่า





 

Tsantsa ข้อมูลเฉพาะของ

ศีรษะที่ผ่านขบวนการและพิธีกรรมจนเหลือขนาดเล็กจิ๋วจะถูกเรียกว่า Tsantsa ในช่วงแรกที่ชาวยุโรปพบ Tsantsa ชาวยุโรปใช้ปืนสั้นเพื่อแลกมันเพื่อนำกลับมาเป็นของที่ระลึก
ในปัจจุบันไม่มีการทำพิธีกรรมนี้แล้วและศีรษะจิ๋วนี้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันราคากว่า 1 หัวล้านบาทต่อ

มนุษย์กรรมวิธีย่อหัว

ตัดหัวของศัตรูที่ถูกสังหารออกจากร่าง ทำการถลกหนังศีรษะออกจากกะโหลกต้องพยายามอย่างให้ผิวหน้าเสียหาย นำหนังศีรษะไปต้มในน้ำเป็นเวลาครึ่งชั่งโมง นำหนังที่ต้มไปผึ่งให้แห้งด้วยแสงอาทิตย์ ทำการพลิกด้านในของหนังศีรษะออกมาทำการขูดพังผืดไขมันทิ้ง พลิกหนังศีรษะกลับเหมือนเดิมจัดทรงให้ดีแล้วทำการเย็บหนังศีรษะให้มีลักษณะเป็นถุง แล้วนำหินร้อนยัดใส่เข้าไปด้านในหนังศีรษะ ช่องว่างที่เหลือระหว่างหินให้ทำการเติมด้วยทรายร้อนเข้าไปทางบริเวณลำคอริมฝีปากรูจมูกหูและลูกตาจนเต็ม ทำการนวดคลึงไปเรื่อยๆให้ได้รูปทรงและลดขนาดลง ทำการเติมหินร้อนและทรายร้อนใหม่เป็นระยะพร้อมทั้งนวดคลึงไปเรื่อยๆประมาณ 6 วันจนศีรษะหดเล็กลงเหลือขนาดเพียง 1 / 4 ของขนาดปกติ แต่พิธีกรรมยังไม่จบเพื่อความมั่นใจว่าวิญญาณของผู้ตายจะไม่มีวันกลับมาทำร้ายคนเป็นได้อีกจำเป็นต้องเย็บปิดเปลือกตาทั้งสองข้างเพื่อป้องกันวิญญาณมองเห็นผู้ที่สังหารตนอีก ต้องทำการตอกหมุดไม้หรือเย็บริมฝีปากเพื่อป้องกันวิญญาณสามารถซักถามหาตัวผู้สังหารตนหรือสาบแช่ง เป็นอันเสร็จพิธีกรรมสะสดวิญญาณแบบอเมซอน


Tsantsa พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงอยู่ในกีโต Amazonia

ภาพอื่นๆที่เกี่ยวข้องตาม Google

























อ้างอิงข้อมูล

แท็บ # http://channel.nationalgeographic.com/series/expedition-week/4380/Overview-ภาพรวม http://www.shrunkenheadcookbook.com/shrunken-heads-gallery.htm หมายเหตุกรรมวิธีการทำของ 2 เว็บไซต์นี้แตกต่างกันผมเลือกของ National Geographic มาแปลครับ


ส่วนอันนี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กระหึ่ม

#นานา #สาระ
123581321
นักแสดงรับเชิญ
11 ก.พ. 53 เวลา 14:19 7,855 23 176
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...