จีนโชว์ร่อนจอดเครื่องบินขับไล่ บน"เรือบรรทุกเครื่องบิน"ลำแรกของประเทศ

จีนสาธิตการลงจอดเครื่องบินขับไล่เป็นครั้งแรกบนเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง ในขณะที่กำลังมีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องการอ้างสิทธิทับซ้อนเหนือหมู่เกาะทางทะเล

 

 

 

 

รายงานของกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า เครื่องบินขับไล่ เจ-15 ที่ผลิตในจีน ลงจอดสำเร็จบนเรือเหลียวหนิง ที่ตั้งชื่อตามมณฑลหนึ่งของจีน ซึ่งซื้อมาจากอดีตสหภาพโซเวียต ขนาดความยาว 300 เมตร ในระหว่างการซ้อมบินครั้งล่าสุด ทั้งนี้ เรือเหลียวหนิง ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน ที่เพิ่งนำเข้าประจำการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยใช้เทคโนโลยีการลงจอดแบบขอเกี่ยวขั้นสูง ส่วนการทะยานขึ้นประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินขับไล่ เจ-15 สามารถบรรทุกขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ รวมถึงขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ และอากาศสู่ภาคพื้นดิน รวมถึงระเบิดนำทาง

 

จีนเริ่มใช้งานเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้เมื่อเดือนกันยายน โดยซื้อมาจากยูเครนเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน  และตั้งใจดัดแปลงเป็นเรือคาสิโนลอยน้ำที่มาเก๊า ก่อนที่จะนำมาตกแต่งใหม่ที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

 

เรือดังกล่าวมีชื่อเดิมว่า"วาร์ยัค" ยูเครนต่อเรือลำนี้ขณะเป็นประเทศบริวารสหภาพโซวียตในช่วงยุค 1980 แต่ต้องระงับกลางคัน เนื่องจากสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 1991 กระทรวงกลาโหมจีนเผยด้วยว่า มีการซ้อมและฝึกฝนบินบนเรือลำนี้แล้วกว่า 100 ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน

 

การซ้อมบินครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นและประเทศเพื่อนบ้านแสดงความกังวลต่อการประกาศศักดาของจีนทางทะเล  จีนมีข้อพิพาทกับญี่ปุ่นอย่างรุนแรงในประเด็นหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ขณะที่มีข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะสแปรทลีย์และพาราเซลในทะเลจีนใต้กับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...